LEXUS GX เป็นรถที่ออกแบบขึ้นโดยเฉพาะสำหรับตลาดรถยนต์ในอเมริกาเหนือ (ตลาดใหญ่ คือ สหรัฐอเมริกา และแคนาดา) แต่ใช้โรงงาน TAHARA PLANT (ตาฮาระ พแลนท์) ในญี่ปุ่นเป็นที่ผลิต เป็นรถที่ใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นกับรถร่วมเครือ ซึ่งจำหน่ายในญี่ปุ่นในชื่อ TOYOTA LAND CRUISER PRADO (โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด) และที่จำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือในชื่อ TOYOTA 4RUNNER (โตโยตา โฟร์รันเนอร์) รถ 2 รุ่นแรก ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2002 และ 2009 เป็นรถซึ่งตัวถังมีโครงสร้างเหมือนรถพิคอัพ เป็นรถที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า MID-SIZE LUXURY SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งระดับหรูขนาดกลาง
ที่กำลังจะนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังขณะนี้ เป็นรถรุ่นที่ 3 เพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นเดือนมิถุนายนของปีกระต่ายดังที่กล่าวข้างต้น และเป็นการปรากฏตัวพร้อมกับป้ายประกาศว่าเป็น PROTOTYPE (พโรโทไทพ์) หรือรถต้นแบบ ยังไม่ได้เป็น PRODUCTION CAR (พโรดัคชัน คาร์) หรือรถผลิตเพื่อการจำหน่าย แต่ตามสไตล์การเปิดตัวของค่ายนี้ ทำให้เชื่อมั่นได้เลยว่า เมื่อเปลี่ยนสภาพเป็นรถผลิตเพื่อการจำหน่ายอย่างสมบูรณ์แบบ และเริ่มออกโชว์รูม ไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงแม้แต่น้อย
มีขนาดตัวถังที่โตขึ้นมากในทุกมิติ คือ วัดได้ยาว 5.005 ม. กว้าง 2.114 ม. (รวมกระจกมองข้าง) และสูง 1.915-1.935 ม. เทียบกับรถรุ่นที่ 2 แล้วก็พบว่าขนาดความยาวเพิ่มขึ้นถึง 12.5 ซม. จึงไม่น่าจะผิดอะไร หากเปลี่ยนชื่อเรียกเป็น FULL-SIZE LUXURY SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งระดับหรูขนาดโตเต็มพิกัด ตัวถังที่ว่านี้ ออกแบบ/พัฒนาโดยใช้พแลทฟอร์มชุดเดียวกันกับรถ LEXUS LX (เลกซัส แอลเอกซ์) รุ่นปัจจุบัน ซึ่งมีรหัสโรงงาน J310 เป็นพแลทฟอร์มที่ค่ายนี้ตั้งชื่อว่า TNGA GA-F PLATFORM และมีช่วงฐานล้อยาว 2.850 ม.
มีกำหนดออกตลาดในสหรัฐอเมริกาตอนต้นปี 2024 และจะมีรถโมเดลเดียว คือ LEXUS GX 550 (เลกซัส จีเอกซ์ 550) แต่แบ่งการตกแต่ง และติดตั้งอุปกรณ์เป็น 6 ระดับ กำกับด้วยรหัส PREMIUM-PREMIUM PLUS-LUXURY-LUXURY PLUS-OVERTRAIL-OVERTRAIL PLUS มีล้ออัลลอยให้เลือกใช้รวม 3 ขนาด คือ 18 นิ้ว 20 นิ้ว 22 นิ้ว กับมีสีตัวถังให้เลือกรวม 11 สี แยกเป็นสี MONOTONE (โมโนโทน) 7 สี คือ สีขาว EMINENT WHITE PEARL สีเทา NEBULA GRAY PEARL สีเงิน ATOMIC SILVER สี GX FIRST INCOGNITO สีน้ำตาล CAVIAR สีเขียว NORI GREEN PEARL สีน้ำเงิน NIGHTFALL MICA และเป็นสี TWOTONE (ทูโทน) 4 คู่สี คือ สีเงิน ATOMIC SILVER/หลังคาดำ-สี INCOGNITO/หลังคาดำ-สีเขียว NORI GREEN PEARL/หลังคาดำ-สี LEXUS FIRST EARTH/หลังคาดำ
ส่วนระบบขับที่ใช้ เป็นระบบขับทุกล้อ ด้วยพลังของเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดตรง วี 6 สูบ 3,444 ซีซี 260 กิโลวัตต์/349 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ V35A-FTS) ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้า และคู่หลัง ผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ DIRECT SHIFT (ไดเรคท์ ชิฟท์) ที่จะตามมาให้เลือกใช้ในระยะถัดไปในรถอีกโมเดล คือ ระบบขับไฮบริด ซึ่งใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซิน 4 สูบเรียง 2.4 ลิตร (T24A-FTS) ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า
เช่นเดียวกับรถรุ่นเดิม ฐานการผลิตของรถรุ่นใหม่นี้ก่อนส่งลงเรือไปขึ้นบกที่ทวีปอเมริกาเหนือ คือ โรงงาน TAHARA PLANT (ตาฮาระ พแลนท์) ในจังหวัด AICHI (ไอจิ) ของญี่ปุ่น
LEXUS GX
รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ระดับหรูขนาดกลาง ขับทุกล้อ
มิติตัวถัง 5.005x2.114x1.915-1935 ม. ห้องโดยสาร 6/7 ที่นั่ง (2+2/3+2)
เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซิน วี 6 สูบ 3,444 ซีซี 260 กิโลวัตต์/349 แรงม้า
ระบบเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ DIRECT SHIFT (ไดเรคท์ ชิฟท์)
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 7.2 กม./ลิตร (คาดหมาย) 
