แล่นไปในสายน้ำ
SEALINE S390
ผลงานจาก SEALINE ลำนี้เป็นเรือเดินทาง “ข้ามวัน” ที่ดีที่สุดจริงไหม ? อเลกซ์ สมิธ สงสัยว่าอาจไม่ใช่ !
แนวโน้มที่ชัดเจนในโลกของการล่องเรือ คือ เรือที่กว้างขวาง และมีพื้นที่อเนกประสงค์ สามารถเดินทางเป็นครอบครัวในระยะที่นานขึ้น เราเคยเห็นเรือที่มีดีไซจ์นส่วนคนขับเป็นศูนย์กลางมาบ้างแล้ว เช่น รุ่น DB ของ JEANNEAU และเรือสายพาร์ทีที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ภายนอกของ DE ANTONIO และต้นแบบของดีไซจ์นบางอย่างก็ได้นำมาครอสส์โอ เวอร์ และปรากฏให้เห็นใน SEALINE ตัวล่าสุดของ BILL DIXON
เริ่มต้นที่ความกว้าง 12 ฟุต 8 นิ้ว ทำให้ S390 ค่อนข้างกว้างสำหรับเรือที่มีความยาวประมาณนี้ ส่วนคนขับได้รับการจัดวางอย่างระมัดระวังนั้น มีการใช้ทางเข้าทางกราบขวาเพียงจุดเดียวเพื่อเพิ่มความกว้างของม้านั่งบริเวณท้ายเรือ นอกจากนี้ ยังใช้กราบเรือที่ค่อนข้างแคบเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในให้ได้มากที่สุด และหลังคาฮาร์ดทอพที่รองรับด้วยเสาค้ำเสริมหลัก 2 เสาที่ยื่นออกไปด้านนอกของเรือเช่นกัน
นอกจากลำโพง และสปอทไลท์แล้ว ยังมีซันรูฟแบบเลื่อนสไลด์ขนาดใหญ่ที่ด้านบนของหางเสือ รวมถึงหลังคาแบบอ่อนขนาดใหญ่กว่าเลื่อนเก็บได้ทางด้านหลังของเรือ เหนือม้านั่ง ระหว่างส่วนต่อขยายของหลังคาฮาร์ดทอพ ไม่เหมือนกับม่านบังแดดส่วนใหญ่ เนื่องจากคุณสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ และแม้มันจะเป็นตัวเลือกเสริม (เช่นเดียวกับอุปกรณ์ส่วนใหญ่ของเรือลำนี้) แต่ก็ทำมาอย่างดี
โซนอัลเฟรสโกพาร์ที
มีการปรับเปลี่ยนพอประมาณบริเวณด้านหลังส่วนคนขับ ตัวอย่างเช่น พนักพิงสำหรับม้านั่งท้ายเรือนั้นสามารถพับราบไว้เหนือลานเล่นน้ำได้ และโต๊ะก็สามารถลดตัวลงไปในบริเวณที่มีเบาะรองนั่งเพื่อแปลงเป็นเตียงอาบแดดขนาดใหญ่แทน ในอนาคต โต๊ะนี้อาจถูกขยายส่วนหน้าเพื่อใช้ประโยชน์จากม้านั่งบริเวณกราบซ้าย และมันจะมาพร้อมกับชุดเก้าอี้สไตล์ผู้กำกับภาพยนตร์พร้อมโลโกเรือ เพื่อเพิ่มการพบปะบนเรือ และจะรวมเข้าไปในแพคเกจมาตรฐานด้วย
ยิ่งไปกว่านั้น ห้องครัวแบบ 2 ส่วนที่อยู่บริเวณขอบด้านหลังของที่นั่งคนขับยังใช้งานได้เป็นอย่างดี มีพื้นที่มากมายสำหรับวางตู้เย็น และเครื่องทำน้ำแข็ง โดยไม่ต้องเสียพื้นที่ให้กีดขวางบริเวณทางเดิน แต่วิธีการจัดวางส่วนคนขับตรงนี้นั้นกลับไม่ได้พิถีพิถันมากเท่าที่คุณคาดหวังจากเรือสำหรับล่องระหว่างวันสบายๆ ไม่มีเฟอร์นิเจอร์แบบผสมผสานบริเวณส่วนกลางของดาดฟ้าเรือ สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการที่พักพิงระหว่างทาง ไม่มีตู้เย็นที่ด้านล่างของเก้าอี้ หรือพนักพิงแบบพับเพื่อนั่งหันหน้าไปยังส่วนท้ายของเรือ ขณะที่ปลั๊กไฟทางฝั่งกราบขวาจะอยู่ใกล้กับที่เก็บสายไฟมากขึ้น แต่ก็ไม่สมเหตุสมผลเท่าไรที่จะเหลือสายเคเบิลเปลือยไว้ด้านเดียวกับจุดเข้าเรือเพียงจุดเดียวของคุณ สำหรับเราแล้ว ดูเหมือนว่าแท่นลงเล่นน้ำแบบมาตรฐานไม่แข็งแรงเท่าที่ควร ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในการล่องเรือ ควรจ่ายเพิ่มเพื่อติดตั้งแท่นแบบขยาย โดยตัวแท่นจะเพิ่มความสูงให้อีก 2-3 ฟุต เพื่อให้สามารถเปิดเตียงอาบแดดได้โดยไม่ขวางทางลงเล่นน้ำของคุณ
ตัวเรือกว้าง กราบเรือบาง และหลังคาฮาร์ดทอพ ทั้งหมดรวมกันสร้างพื้นที่ใช้สอยภายในส่วนคนขับขนาดใหญ่
จากที่กล่าวมาทั้งหมด ขนาดพื้นฐานของส่วนคนขับยังคงน่าประทับใจมาก และการเข้าถึงจากดาดฟ้าเรือด้านข้างก็ดีไม่แพ้กัน บันไดเชื่อมกันได้อย่างสวยงาม พร้อมการออกแบบหลังคาฮาร์ดทอพเพื่อให้คุณอุ่นใจว่าศีรษะจะไม่กระแทกระหว่างเดินไปด้านหน้า และด้านหลังของเรือ
พื้นที่ส่วนหัวเรือก็เป็นเรื่องที่ทำให้เราประหลาดใจเช่นกัน เพราะนอกเหนือจากเตียงอาบแดดแบบดั้งเดิมแล้ว ยังได้โซนพักผ่อนด้านหน้าอีกเล็กน้อยตรงบริเวณที่ดาดฟ้าเรือลดระดับลง ซึ่งช่วยให้สามารถใช้พนักพิงแบบต่ำที่ขอบด้านหน้าของเบาะอาบแดดเพื่อนั่งลง และหันหน้าไปยังเบาะที่วางไว้เหนือซุ้มเก็บสมอเรือได้ อาจจะแน่นเกินไปสำหรับ 4 คน แต่ก็เป็นโซนพักผ่อนเล็กๆ น่ารัก และเป็นโซนที่ปลอดภัย สะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารคนพิเศษไม่กี่คนที่อยากจะหาความสงบจากพาร์ทีที่บริเวณส่วนคนขับ
ตามที่คุณคาดหวังไว้กับเรือประเภทนี้ ที่มีขนาดเท่านี้ พื้นที่ใช้สอยของดาดฟ้าชั้นล่างนั้นมีความเชื่อมโยงกับการจัดการเฟอร์นิเจอร์ของห้องนักบิน และดาดฟ้าเรือด้านหน้า หมายความว่า คุณจะได้ห้องโดยสารตรงกลางที่กว้างขวาง พร้อมพื้นที่ว่างจากการยกพื้นบริเวณที่นั่งผู้ช่วยคนขับ และพื้นที่เหนือศีรษะที่ได้จากด้านล่างของที่นั่งคนขับนั้นก็มากอย่างน่าประหลาดใจ มีเตียงเดียววางแนวขวางคู่หนึ่งตรงส่วนนี้ พร้อมเตียงที่ 3 ไปทางด้านหน้า และหลังทางฝั่งกราบซ้ายของเรือ มันกว้างพอที่จะนั่งบนเตียงได้ และมีแสงธรรมชาติเข้าถึง พร้อมกับวิวทิวทัศน์กว้างขวาง จากหน้าต่างทรงลึกทั้ง 2 ด้านของตัวเรือ
มุ่งหน้าเข้าไปยังเลาน์จ์ที่ส่วนกลางมีโซนทานอาหารรูปตัว L ซึ่งใช้โต๊ะแบบเลื่อนลง และเบาะรองนั่งเพื่อสร้างที่นอน หรือพื้นที่เลาน์จ์เป็นครั้งคราว และทางกราบขวายังเป็นอีกจุดที่แสดงผลงานอันชาญฉลาดของ BILL DIXON ซึ่งประกอบไปด้วย ห้องอาบน้ำด้านหน้า และห้องครัวรูปตัว L ที่บริเวณท้ายเรือ ห้องน้ำอยู่ด้านในของห้องอาบน้ำ เพื่อเปิดพื้นที่ให้ส่วนครัวใช้สอยได้มากขึ้น และห้องครัวเองก็ถูกจัดวางไว้อย่างเป็นระเบียบ มีหัวเตาแกส 2 หัว พร้อมเตาอบ และตู้เย็นขนาดใหญ่ พร้อมช่องแช่แข็ง
นอกจากนี้ ยังมีการใช้ฉากกั้นห้องแบบเลื่อน (แทนที่การใช้มู่ลี่ หรือม่าน) เพื่อกั้นแสง และเป็นแผงแข็งที่สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ จึงง่ายต่อการบำรุงรักษา และมีโอกาสทำงานผิดพลาดได้น้อยกว่าวัสดุอื่นๆ เพื่อลดต้นทุน และความยุ่งยาก ช่องทางเข้าต่างๆ เป็นแบบไร้มือจับ SEALINE เลือกใช้ลูกสูบยางแบบพกพาขนาดกะทัดรัดแทน เพื่อยกแต่ละแผงออกจากดาดฟ้าเรือ มันดูสมเหตุสมผล และเป็นระเบียบกว่ามาก แต่ก็ต้องมั่นใจว่าคุณมีอะไหล่สำรอง เพราะการทำลูกสูบหายไปสักอัน อาจทำให้ทุกอย่างในเรือยุ่งยากมากยิ่งขึ้น
ในที่สุดเราก็รีวิวมาถึงห้องนอนหลัก ซึ่งอยู่ส่วนหัวเรือรูปตัว V ไม่ว่าจะมองจากมุมไหนๆ ห้องนี้ก็ดูสว่าง และน่าดึงดูดใจที่สุดในเรือ นอกจากช่องรับแสงแดดด้านบนแล้ว ยังมีหน้าต่างบานใหญ่ที่ขอบด้านบนของเตียงอาบแดดของดาดฟ้าเรือด้านบน และหน้าต่างบริเวณตัวเรือที่มีช่องรับแสงยาวจากทั้ง 2 ด้าน การออกแบบที่กว้างขวาง และด้านข้างของเรือที่สูงชัน ทำให้เตียงใช้พื้นที่ได้อย่างกว้างขวาง พื้นที่มีความเรียวเล็กน้อยที่ส่วนหัว เหนือบริเวณไหล่ของคุณขณะนอน และพื้นที่แนวตั้งก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน ทำให้คุณสามารถนั่งบนเตียงขณะที่ยังเหลือพื้นที่เหนือศีรษะมากกว่า 1 ฟุต
แน่นอน หากคุณต้องการห้องโดยสาร หรือห้องน้ำเพิ่ม ต้องมองไปที่ C390 แต่ด้วยช่องเก็บของเหนือศีรษะที่เหมาะสม ห้องครัวที่เป็นระเบียบ และพื้นที่นอนที่สะดวกสบายสำหรับ 5 ท่าน ทำให้การพักผ่อนในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์บนเรือลำนี้นั้นอยู่ในระดับสุดยอด
สปอร์ทสมชื่อ
คุณสามารถล่องเรือ SPORT S390 แสดงได้อย่างฉับไว ในระหว่างเลี้ยว เรือเอียงอย่างรวดเร็ว แต่ทรงพลัง ดันคุณติดไปกับที่นั่งมากกว่าผลักคุณออกไปด้านข้าง เรือลำนี้ให้ความรู้สึกที่ลงตัว และตอบสนองคนขับเป็นอย่างดี ทำให้สามารถพาเรือไปทุกทิศทางได้ตามต้องการ และเร่งคันเร่งได้อย่างมั่นใจ และหนักกว่าที่คาด
หน้าจอแบบชิ้นเดียว ด้านข้างที่เปิดกว้าง และซันรูฟเหนือศีรษะขนาดใหญ่ทำให้ทัศนวิสัยรอบด้านนั้นยอดเยี่ยม และที่นั่งบริเวณส่วนคนขับทั้ง 4 ที่ยังได้รับการป้องกันครบถ้วน และไม่ว่ากรณีใด หากคุณตัดสินใจว่าจะยืนขึ้นระหว่างการล่องเรือ ก็เป็นเรื่องง่ายที่จะเปิดอุปกรณ์ช่วยพยุงเท้า และยื่นศีรษะของคุณออกจากซันรูฟ และขับขี่ในลักษณะนั้นแทนก็ได้เช่นกัน
ประสิทธิภาพของการล่องเรือถูกจัดการอย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยเครื่องยนต์ D6 380S ขนาด 6 สูบ 5.5 ลิตร 2 ตัว เราจะเห็นการไหลเวียนของน้ำมันประมาณ 4 ลิตร/1 ไมล์ทะเล ที่ความเร็ว 20-30 นอท แต่ยังมีเครื่องยนต์อื่นๆ ด้วย ซึ่งคุณสามารถเลือกเครื่อง D4 320S ขนาด 4 สูบ 3.7 ลิตร แทนได้ ซึ่งจะทำให้ได้พื้นที่ว่างเพิ่มเติมเล็กน้อยในห้องเครื่อง แต่ความเร็วสูงสุดจะลดลงจาก 34 นอท เหลือเพียง 27 นอท
ขอแนะนำให้ลืมเรื่องตัวเลือกรองของเครื่องยนต์ไปเลย เรือทดสอบลำนี้มาพร้อมกับเครื่อง D6S ขับขี่สนุก และมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะขับขี่แบบสปอร์ท หรือแบบสบายๆ แรงสั่นสะเทือนไม่มาก ควบคุมง่าย
ขณะที่เราเดินทางกลับ HAMBLE ไปยังฐานของ TBS MARINE ที่ท่าเรือ MERCURY YACHT เราก็ต้องพูดถึงเรื่องสีของตัวเรือด้วย ถึงแม้จะไม่เหมาะสำหรับทุกคน แต่สี AQUAMARINE VIOLET ของเรือทดสอบนั้นสวยมาก และเนื่องจากตัวเรือนั้นมีเหลี่ยมมุม ส่วนนูน ส่วนเว้าค่อนข้างมาก แม้จอดไว้เฉยๆ ก็ยังสร้างเฉดสีให้เห็นได้หลากลาย ตั้งแต่สีฟ้าน้ำทะเล ไปถึงสีเทอร์คอยซ์สุดแวววาว เป็นส่วนเสริมที่ทำให้เรามีความรู้สึกดีๆ ต่อเรือลำนี้มากขึ้น
เพื่อให้สอดคล้องกับเรือ SEALINE ส่วนใหญ่ S390 ต้องใช้ตัวเลือก “เสริม” จำนวนมาก เพื่อยกแพคเกจพื้นฐานให้ได้ตามสเปคฯ ที่ต้องการ ตัวอย่างเช่น เรือทดสอบนั้นมีราคาเกิน 600,000 ปอนด์ (มากกว่าราคามาตรฐานประมาณ 125,000 ปอนด์) และมีสิ่งจำเป็นที่ไม่ได้อยู่ในแพคเกจมาตรฐานมากมาย เช่น โต๊ะ และ TV เช่นเดียวกับการอัพเกรดความสวย งามบนดาดฟ้าเรือ และเบาะนั่ง เพื่อความคล่องตัวของการล่องเรือในแต่ละวัน คุณจะต้องเสียพื้นที่บางส่วนของห้องคนขับไปกับเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวบางส่วน รวมถึงม่านบังแดดไฟฟ้าบริเวณด้านหลังของเรือ และติดตั้งส่วนต่อขยาย (หรือแม้แต่ระบบไฮดรอลิค) ของลานเล่นน้ำ
แต่ในความเป็นจริง SEALINE S390 ก็เป็นเรือที่ออกแบบมาได้สวยงามอยู่แล้ว มันค่อนข้างเป็นเส้นแบ่งที่สมบูรณ์แบบระหว่างการล่องเรือ กับการแล่นเรือ, ระหว่างความเปิดกว้าง กับความปลอดภัย, ระหว่างสไตล์ กับการใช้งานจริง และระหว่างปริมาณ กับไดนามิคของการขับขี่ ไม่ว่าคุณจะชอบจัดพาร์ทีบนเรือตอนกลางวัน, แล่นเรือแบบสปอร์ท, ล่องเรือกินลมไปกับคู่รัก หรือพาร์ทีสนุกสนานทั้งครอบครัวก็ตาม ล้วนสามารถทำได้อย่างที่ต้องการ และนั่นทำให้เรือครอสส์โอเวอร์แบบโมเดิร์นลำนี้ เป็นหนึ่งในเรือที่ดีที่สุดที่คุณสามารถเป็นเจ้าของได้
ติดต่อ: www.hanseyachtsag.com/sealine