แล่นไปในสายน้ำ
AZIMUT 48
เรือสังสรรค์ เรือสปอร์ท เรือท่องเที่ยวสุดสัปดาห์ ฯลฯ นี่คือ เรือ สไตล์อเมริกันที่เป็นทุกอย่างให้คุณแล้ว
เรื่อง: อเล็กซ์ สมิธ
ดูเพิ่มเติมได้ที่ mby.com/az48
เรืออเมริกันนั้นมีลักษณะเฉพาะบางอย่างที่แตกต่างจากเรือทั่วไป ข้อแรก เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ติดท้ายเรือ สำหรับลำนี้ คือ เครื่องยนต์ V12 600 แรงม้าของ MERCURY จำนวนมากถึง 3 ตัว ข้อ 2 พื้นที่พาร์ทีบริเวณท้ายเรือที่สามารถจัดได้ทั้งวันเพราะมีหลังคา, พร้อมตู้เย็น และเครื่องเสียง
ความมันบนม้า 1,800 ตัว
การขับเรือที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ MERCURY V12 600 7.6 ลิตร เป็นประสบการณ์ที่เกินจินตนาการ ตามข้อมูลของ AZIMUT ระดับเสียงรบกวนของเครื่องยนต์อยู่ที่ 10 เดซิเบล ซึ่งเบากว่าของเครื่องยนต์ 450 ในรุ่น VERVE 47 ถึง 4 เท่า ซึ่งเปรียบได้กับความแตกต่างระหว่างเสียงดรายเป่าผมกับเฮลิคอพเตอร์เลยทีเดียว แต่ด้วยค่าเสียงที่สามารถอ่านได้ระหว่าง 85-88 เดซิเบล ที่ความเร็วตั้งแต่ 15-45 นอทแล้ว เรามองว่าไม่ได้ดังเกินไปกว่าระดับเสียงรบกวนที่คุณจะได้ยินจากเรือสปอร์ททั่วๆ ไป
เรือลาดตระเวนสัญชาติอิตาเลียนที่ดูสุดโฉบเฉี่ยว และมูลค่าสูงลำนี้ ประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีมากกว่าความสนุกสนาน ด้วยการใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ทำส่วนดาดฟ้าเรือ โครงสร้าง และ T-TOP ที่ช่วยให้การควบคุมเสถียร และคล่องตัวมากยิ่งขึ้น การล่องเรือที่ความเร็วปลาย 48 นอท ยังคงทำได้ดีสำหรับเรือที่มีขนาดเท่านี้
การที่เรือมีกำลัง หรือน้ำหนักที่ส่วนท้ายมากเกินไป เมื่อคุณเร่งความเร็วออกตัวอย่างรวดเร็ว หัวเรือจะทำหน้าที่คุมให้เรือนุ่มนวลได้ดีอย่างน่าประหลาดใจ และแหวกน้ำออกจากส่วนที่สำคัญของโซนจัดพาร์ทีบริเวณท้ายเรือออกไปทั้งหมด และการใช้เครื่อง V12 เพื่อความบันเทิงสำหรับงานพาร์ทีนั้นก็สามารถทำได้เช่นกัน...
การจัดวาง
ด้วยการออกแบบส่วน T-TOP ที่ยอดเยี่ยม บาร์เปียกขนาดใหญ่ ตู้เย็นที่จุของได้ไม่อั้น และดาดฟ้าเรือที่ขยายออกได้ ทำให้ส่วนคนขับถูกออกแบบมาตรงความต้องการของลูกค้า
แม้เรือลำนี้จะเผาผลาญเชื้อเพลิงอยู่ที่ประมาณ 12 ลิตร/ไมล์ ที่ความเร็ว 15-16 นอท เมื่อคุณอัดเครื่องยนต์ไปเกินกว่าระดับ 3,500 รตน. เครื่องยนต์จะสับเข้าไปบนฟันเฟืองที่มีขนาดเล็กกว่า ทำให้เรือเข้าสู่โหมดประหยัดน้ำมันที่ความเร็ว 30 นอท ที่ 4,000 รตน. แต่ซดเชื้อเพลิงในระดับที่น้อยกว่า 9 ลิตร/ไมล์ เรือสามารถทำความเร็วได้แบบไร้อาการสะดุด หรือสั่น และเมื่อเร่งความเร็วไปจนถึงตอนปลายแล้ว คุณจะพบว่าอัตราสับเปลี่ยนเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 47.6 นอท น้อยกว่าขณะอยู่ที่ความเร็ว 16 นอท การเลี้ยวที่ออกมาจากเกียร์แบบหมุนเหล่านั้นก็ให้ความรู้สึกที่แม่นยำ ความคล่องตัวในระยะใกล้ และความเร็วที่เรือลำนี้ให้นั้นแทบจะไร้ที่ติ
หัว และท้ายเรือ
เมื่อจอดนิ่งๆ เรือประเภทนี้จะต้องใช้งานสำหรับพาร์ทีกลางแจ้งได้ ซึ่ง VERVE 48 นั้นตอบโจทย์ได้อย่างแท้จริง ในห้องคนขับสุดกว้าง มีตัวเลือกโต๊ะรับประทานอาหารด้านท้ายเรือขนาดใหญ่ที่ไม่ใช่โต๊ะแยกต่างหาก แต่เป็นส่วนหนึ่งของดาดฟ้าเลย คุณเพียงกดปุ่มยกโต๊ะอาหารขึ้นจากดาดฟ้าจนถึงระดับสูงสุด หรือจะลดระดับลงเพื่อใช้เป็นเตียงนอนอาบแดดขนาดใหญ่ก็ได้เช่นกัน และด้วยความที่วัสดุเป็นไม้สักเทียมทำให้บำรุงรักษาง่าย
แน่นอนว่า เนื่องจากโต๊ะนี้เป็นศูนย์กลางของงานพาร์ที คุณจึงต้องมีน้ำแข็ง และเครื่องดื่มเย็นๆ จำนวนมาก นอกเหนือจากการรวมส่วนครัวไว้ที่แนวขวางตัวเดียวแล้ว ทำให้มันได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากตู้เก็บของระบายน้ำที่บริเวณใต้ม้านั่ง และทางกราบซ้ายของเรือ
ตัวถังเรือแบบแยกเป็น 2 ส่วน งดงาม
ระเบียงแบบเปิดยาวกว่าในรุ่น VERVE 47 มาก
ตัวเลือกทีวีเสริม หันหน้าออกไปด้านท้ายเรือ
โต๊ะที่เลื่อนขึ้นมาจากดาดฟ้าเรือ โดยการกดเพียงปุ่มเดียวเป็นตัวเลือกเสริมที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่ง
คุณสามารถสร้างเตียงอาบแดดขนาดใหญ่บริเวณท้ายเรือ
ระเบียงทางกราบซ้ายนั้นใช้งานได้ดี เนื่องจากมันขยายทางเข้าลานเล่นน้ำทางกราบขวาให้กว้างขึ้น ช่วยให้คุณสามารถเข้าไปยังส่วนห้องโถงได้ แม้ว่าดาดฟ้าจะเต็มไปด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบยกลอย T-TOP เป็นงานออกแบบที่คุ้มค่ามากกว่า ด้วยเสาค้ำที่วางอยู่บนกราบเรือครอบคลุมความกว้างทั้งหมดของเรือ ทำให้ส่วนคนขับมีพื้นที่กว้างเท่าลำเรือ ในลักษณะเดียวกับเรือ SEALINE S390 และ JEANNEAU DB37 ทว่าเรือลำนี้ดีกว่าในแง่ของการใช้ประโยชน์จาก T-TOP ได้อย่างเต็มที่ มีม่านบังแดดแบบที่สามารถขยายออกมาได้จนถึงบริเวณพนักพิงของที่นั่งท้ายเรือ มีลำโพงภายในห้อง รวมถึงหลังคาซันรูฟกระจกขนาดใหญ่เหนือที่นั่งคนขับ และช่องลมเล็กๆ ที่จัดวางอย่างเรียบร้อยเหนือหน้าจอแสดงผล เพื่อระบายอากาศเข้ามาในห้องคนขับ แสงสว่างภายในเพียงพอด้วยการผสมผสานระหว่างสปอทไลท์ กับแถบไฟ LED แบบฝัง นอกจากนี้ ยังมีเข็มทิศที่ติดตั้งไว้ด้านบน ช่วยให้คุณสามารถจับตาดูผืนน้ำได้ และยังมีราวจับที่ใช้งานได้จริง เพื่อให้คุณเดินไปที่ต่างๆ บนเรือได้อย่างปลอดภัย สรุปแล้ว ทุกองค์ประกอบที่อยู่บนเรือมีประโยชน์ และเข้ากันได้อย่างสวยงามกับจุดประสงค์หลักของ VERVE 48 ในฐานะเรือเพื่อความบันเทิงแบบล่องระหว่างวัน
เข้าสู่ทุกพื้นที่
แตกต่างจากรุ่นก่อนอย่าง 47 เรือ 48 รุ่นใหม่นี้มีดาดฟ้าเรือแบบเปิดรอบทั้ง 2 ด้านของบาร์ เพื่อการเข้าถึงที่ง่ายขึ้นจากฝั่งกราบขวา นอกจากนี้ยังให้ผู้โดยสารเคลื่อนไหวอย่างอิสระมากขึ้นจากทางเบาะนั่งฝั่งขวาของคนขับ และโซนเปียกที่สั้นกว่าในรุ่น 48 นั้นดูเหมือนจะไม่ได้ขาดทุนเลย เมื่อเทียบกับสิ่งที่เรือได้ให้ไว้ คุณจะได้รับเตาไฟฟ้าขนาดใหญ่ 1 คู่ อ่างล้างจานขนาดใหญ่ ถังขยะแบบพิเศษ ที่เก็บของขนาดพอเหมาะ ตู้เย็นที่จุของได้เพียบ รวมถึงเครื่องทำน้ำแข็ง ด้านหลังเตายังมีพื้นที่ว่างสำหรับทีวีที่เป็นตัวเลือกเสริมที่จะเลื่อนขึ้นมาจากตู้ และหันหน้าไปยังผู้โดยสารที่บริเวณส่วนรับประทานอาหารด้านหลัง แต่สิ่งที่น่าประหลาดใจที่สุดในบริเวณนี้ คือ เลานจ์ขนาดใหญ่บริเวณด้านหน้าที่มีลักษณะไม่สมมาตร
ด้วยกำลังถึง 1,800 แรงม้าจากเครื่องยนต์หลัง และดาดฟ้าเรือคาร์บอนไฟเบอร์ โครงสร้างหลัก และ T-TOP ทำให้เครื่องจักรความเร็ว 48 นอท ลำนี้เคลื่อนที่ได้อย่างว่องไว และสมดุล
เนื่องจากมีบาร์เครื่องดื่มอยู่ที่ด้านบนแล้ว การมีครัวที่ชั้นล่างด้วยจึงเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ
มีพื้นที่หลบแดดสำหรับผู้โดยสาร 4-5 ท่าน ที่ชั้นล่าง
เลานจ์ที่ด้านหน้าขโมยพื้นที่เล็กน้อยไปจากห้องโดยสารส่วนหัวเรือ
และนั่นหมายความว่า ในขณะที่เรือขนาดเท่านี้ส่วนใหญ่มักจะใช้กลไกแบบเปิดโดยใช้ชะแลงเกี่ยวเข้ากับตะขอตรงส่วนกลางของเบาะอาบแดด และเบาะนั่งเพื่อเข้าสู่ชั้นล่าง ทว่า VERVE 48 เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของทั้ง 2 อย่างรวมกัน ที่บริเวณด้านหน้าของจอแสดงผล มีเก้าอี้นอนอาบแดดขนาดใหญ่แบบยกสูงสำหรับ 3-4 ท่าน พร้อมที่วางแก้ว ราวจับ และพนักพิงศรีษะแบบปรับระดับได้ นอกจากนั้น ยังมีเลานจ์รูปตัว U ที่บริเวณส่วนหน้า และลึกลงไป เพื่อเพิ่มความปลอดภัย และให้ความรู้สึกที่ใกล้ชิดแบบน่ารักๆ มันมีขนาดใหญ่พอสำหรับ 7-8 คนได้อย่างสะดวกสบาย พร้อมวิวทิวทัศน์รอบๆ แบบไร้สิ่งกีดขวาง ดังนั้น พื้นที่ส่วนหน้าจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการจัดพาร์ทีรองจากพื้นที่ด้านหลัง
ล่องได้จริงหรือ
คำตอบสั้นๆ คือ ได้ แต่ภายในขอบเขตที่กำหนดเท่านั้น เมื่อลงไปยังชั้นล่าง จะพบเลานจ์ส่วนกลางที่กว้างขวางเป็นพิเศษ พร้อมห้องครัวทางกราบขวา และพื้นที่ทานอาหารทางกราบซ้ายที่สามารถแปลงเป็นที่นอนได้ในบางโอกาส ดาดฟ้าเรือด้านบนที่ลึกเป็นพิเศษช่วงชิงพื้นที่จากชั้นล่างไปบางส่วน แต่การออกแบบก็เนียนจนแก้ส่วนลึกนั้นออกไปได้ด้วยการใช้กระจกช่วยในฝั่งกราบขวา ส่วนฝั่งกราบซ้าย ถูกจัดวางอย่างเหมาะสม โดยไม่รบกวนศรีษะด้านหลังของคุณขณะนั่ง
เรือสามารถรองรับผู้โดยสารนอนค้างได้สูงสุดถึง 6 ท่าน
ช่องรับแสงธรรมชาตินั้นน้อยก็จริง แต่พื้นที่สำหรับใช้สอย และเก็บของนั้นยอดเยี่ยม
มีห้องน้ำเพียงห้องเดียว แต่มาพร้อมกับห้องอาบน้ำ และห้องส้วมแบบแยกเป็นสัดส่วน
การผสมผสานระหว่างเลานจ์อันกว้างขวางที่ชั้นล่าง กับส่วนเว้าลงไปของเลานจ์ที่ดาดฟ้าเรือด้านบนนั้น ส่งผลให้ห้องโดยสารด้านหน้าค่อนข้างกะทัดรัด แต่ก็มีการใช้กำแพงกั้นที่แข็งแรงมากกว่าการใช้เลย์เอาท์แบบเปิดโล่งช่วยให้ห้องโดยสารมีความเป็นส่วนตัวมากกว่า นอกจากนี้ ยังมีห้องน้ำทางกราบขวา พร้อมห้องอาบน้ำแบบแยกต่างหาก และห้องโดยสารสำหรับ 2 ท่านอยู่ไกลออกไปทางด้านหลังบริเวณด้านล่างของห้องคนขับ เรือยังมีพื้นที่ดีๆ ให้คุณเปลี่ยนเสื้อผ้าที่ชั้นล่างนี้ด้วย โดยมีพื้นที่เหนือศีรษะกว้างถึง 8 ฟุต และยังมีส่วนท้ายของเรือที่ยกขึ้นเล็กน้อยช่วยให้คุณสามารถนั่งบนเตียงที่ชั้นล่างนี้ได้อีกด้วย ตู้ลอคเกอร์ขนาดใหญ่ทางกราบขวาให้พื้นที่เก็บของมากมาย แต่ต้องแลกมาด้วยการเสียพื้นที่สำหรับแสงธรรมชาติ และวิว เหลือไว้เพียงแค่หน้าต่างเล็กๆ ทางกราบซ้ายเท่านั้น
ตามหลักแล้ว คุณสามารถนอนในดาดฟ้าเรือชั้นล่างได้มากสุดถึง 6 ท่าน แต่ในทางปฏิบัติ คุณคงไม่เลือกทำเช่นนั้นแน่นอน ท้ายที่สุดแล้ว เลย์เอาท์บางส่วนที่โดนดาดฟ้าเรือชั้นบนลดหลั่นลงไปนั้น ทำให้ได้ความรู้สึกว่ามันเป็นเรือที่เหมาะสำหรับพักผ่อนช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์มากกว่าการนำไปใช้เดินทางไกล ถังเก็บน้ำที่มีความจุเพียง 300 ลิตรนั้น (น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของรุ่น MAREX 440 ที่เป็นเรือสำหรับครอบครัว) แสดงให้เห็นชัดเจนว่า นี่เป็นเรือสำหรับใช้งานรายวัน ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับใช้งานช่วงสุดสัปดาห์มากกว่าที่จะเป็นเรือสำหรับใช้งานในระยะไกลอย่างจริงๆ จังๆ ถึงแม้จะขับสนุกก็จริง แต่ข้อเท็จจริงที่ว่า เรือนั้นกินเชื้อเพลิง 9 ลิตร/ไมล์ไม่น่าจะเหมาะสำหรับนักล่องเรือเดินทางไกล
สรุป
ดาดฟ้าเรือแบบเปิดเหมาะสำหรับงานพาร์ที และเครื่องยนต์ติดตั้งภายนอก 600 แรงม้า 3 ตัวทำให้เป็นเรือที่รองรับตลาดชาวอเมริกันอย่างแท้จริง แต่ก็เชื่อว่าคนชอบพาร์ทีในกลุ่มประเทศเมดิเตอเรเนียนจะต้องชื่นชอบเรือลำนี้เท่ากับพวกอเมริกัน ดาดฟ้าท้ายเรือแบบขยายออกเข้ากับความเป็นอิสระในการเคลื่อนไหว T-TOP สุดแจ่ม และเลาน์จ์ที่มีดีไซจ์นเว้าลงไปบริเวณหัวเรือมีความโดดเด่น อุปกรณ์เสริมต่างๆ สวยงาม ให้ประสบการณ์ในการขับขี่ที่จเพลิดเพลิน และสนุกสนาน โดยสรุปแล้ว หากต้องการอะไรที่ใหม่ เร็ว และไม่จริงจังมาก นี่เป็นเรือตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี ติดต่อ: www.azimutyachts.com
เรือสำหรับพักผ่อนช่วงสุดสัปดาห์ลำนี้เหมาะสำหรับกลุ่มตลาดเมดิเตอเรเนียนเท่าๆ กับตลาดอเมริกา
วิวจากท้ายเรือเน้นไปที่เครื่องยนต์อันทรงพลังมากกว่าชายฝั่ง COTE D‘AZUR ที่อยู่ด้านหลัง
ช่องระบายอากาศในห้องคนขับ-หน้าต่างแบบมีมือจับช่วยให้อากาศถ่ายเทได้
เปิดโล่ง-ด้านข้างแบบเปิดให้ความรู้สึกของการล่องเรือ
พวงมาลัยกลาง-พวงมาลัยติดตั้งตรงกลางนั้นเหมาะสำหรับนักขับที่หลักแหลม และยังง่ายต่อการควบคุม