รถใหม่อีก 2 โมเดล ที่กำลังจะนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ ก็เป็นผลงานของค่าย PORSCHE (โพร์เช) เช่นกัน เป็นรถใหม่ที่เพิ่งอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่สิงคโปร์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม 2024 และมีกำหนดเริ่มการผลิตในปี 2024 นี้ แต่ยังไม่มีการระบุอย่างชัดเจนว่าจะเริ่มการจำหน่ายเมื่อใด
ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองเบียร์ เริ่มการผลิตรถติดป้ายชื่อ PORSCHE MACAN (โพร์เช มาคัน) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2014 นับเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งแบบที่ 2 ของค่ายนี้ ถัดจากรถ PORSCHE CAYENNE (โพร์เช คาเยนน์) ซึ่งเริ่มการผลิตเมื่อปี 2002 เป็นรถที่เรียกกันอย่างเต็มยศในภาษาอังกฤษว่า COMPACT LUXURY CROSSOVER SUV (คอมแพคท์ ลักชัวรี ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) และเรียกในภาษาไทยสไตล์ “สื่อสากล” ว่ารถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดเล็กกะทัดรัด ชื่อรุ่น MACAN มาจากภาษาอินโดนีเซียซึ่งแปลว่า TIGER หรือเสือ
ในช่วงเวลายาวนานประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา รถรุ่นดังกล่าวมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทั้งขนานเล็กขนานใหญ่มาแล้ว 2-3 ครั้ง ครั้งล่าสุด คือ เมื่อไตรมาสที่ 3 ของปี 2021 ซึ่งเป็นปีที่ 8 ที่อยู่ในตลาด ตามข้อมูลเมื่อสิ้นปี 2023 รถรุ่นที่ได้รับการปรับปรุงครั้งล่าสุดนี้ มีให้เลือกใช้รวม 4 โมเดล และทุกโมเดลล้วนเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซิน คือ PORSCHE MACAN (เทอร์โบเบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 1,984 ซีซี 195 กิโลวัตต์/265 แรงม้า) PORSCHE MACAN T (เทอร์โบเบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 1,984 ซีซี 195 กิโลวัตต์/265 แรงม้า) PORSCHE MACAN S (ไบเทอร์โบเบนซิน วี 6 สูบ 2,894 ซีซี 280 กิโลวัตต์/380 แรงม้า) และ PORSCHE MACAN GTS (ไบเทอร์โบเบนซินฉีดตรง วี 6 สูบ 2,894 ซีซี 324 กิโลวัตต์/440 แรงม้า) ทุกโมเดลมีตัวถังที่ยาว และกว้างเท่ากัน คือ ยาว 4.726 ม. และกว้าง 1.927 ม. แต่ส่วนสูงแตกต่างกันเล็กน้อย คือ อยู่ระหว่าง 1.596-1.621 ม. ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี เริ่มต้นที่ 69,895 ยูโร หรือประมาณ 2.726 ล้านบาทไทย เมื่อคิดว่าต้องใช้เงินไทยถึง 39 บาท ในการแลกเงินฝรั่ง 1 ยูโร
ที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้ คือ PORSCHE MACAN 4 (โพร์เช มาคัน 4) คันสีม่วงอ่อน และ PORSCHE MACAN TURBO (โพร์เช มาคัน เทอร์โบ) คันสีขาว เป็นรถรุ่นที่ 2 ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปลายเดือนมกราคม ปีมังกรไฟ ดังที่กล่าวข้างต้น จุดสำคัญก็คือ ทั้ง 2 โมเดลนี้ ไม่ใช่รถขับเคลื่อนด้วยพลังของเครื่องยนต์สันดาปภายในเหมือนทุกโมเดลของรถรุ่นแรก แต่เป็นรถที่ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ เพราะขับเคลื่อนทุกล้อ และบังคับเลี้ยวทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ (ล้อคู่หลังเลี้ยวได้สูงสุด 5 องศา ซึ่งส่งผลให้รถมีวงเลี้ยวแคบสุดเพียง 11.1 ม.)
เป็นรถที่ OLIVER BLUME (โอลิเวอร์ บรูเม) ประธานบอร์ดชาวเยอรมัน วัย 56 ปีของ PORSCHE กล่าวไว้ในวันเปิดตัวว่า WE ARE TAKING THE MACAN TO A COMPLETELY NEW LEVEL-WITH EXCEPTIONAL E-PERFORMANCE, THE NEW DRIVER EXPERIENCE, AND A VERY IMPRESSIVE DESIGN. หรือ “เรากำลังนำรถ MACAN ไปสู่ระดับใหม่ที่แท้จริง-ด้วยสมรรถนะของระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าอันโดดเด่น ด้วยการนำเสนอประสบการณ์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนให้แก่ผู้ขับ และด้วยการออกแบบที่สุดแสนประทับใจ”
ทั้ง 2 โมเดลอยู่ในตัวถังที่มีขนาดใกล้เคียงกันมากกับรถรุ่นแรก คือ ยาว 4.784 ม. กว้าง 1.935 ม. และสูง 1.621-1.622 ม. กับมีช่วงฐานล้อยาว 2.893 ม. รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอกก็ไม่แตกต่างมากนักจากรถรุ่นแรก เป็นตัวถังซึ่งมีห้องเก็บของท้ายรถจุ 540 ลิตร และจะเพิ่มเป็น 1,348 ลิตร เมื่อพับราบเบาะหลัง รวมทั้งมีที่เก็บของจุ 84 ลิตร อยู่ใต้ฝากระโปรงหน้าอีกต่างหาก เป็นรถที่ออกแบบ/พัฒนามาพร้อมๆ กัน และใช้ชิ้นส่วนบางชิ้นร่วมกันกับรถร่วมเครือ คือ AUDI Q6 E-TRON (เอาดี คิว 6 อี-ทรอน) โดยเฉพาะหลักการทางสถาปัตยกรรมสำหรับรถพลังไฟฟ้าที่เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ และตั้งชื่อว่า PREMIUM PLATFORM ELECTRIC (พรีเมียม พแลทฟอร์ม อีเลคทริค) หรือ PPE
มีรายละเอียดมากมายทั้งภายนอก และภายในของตัวถัง ที่ทำให้เห็นได้ชัดในความแตกต่างจากรถรุ่นแรกซึ่งเป็นรถขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน ตัวอย่างเช่น แผงกระจังหน้าที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ดวงโคมไฟหน้ารูปสี่เหลี่ยม ดวงโคมไฟท้าย LED ที่พาดยาวตลอดตัวรถ ROOFLINE หรือสันขอบหลังคาเมื่อมองตรงๆ จากด้านข้างของตัวรถ อุปกรณ์อากาศพลศาสตร์อีกหลายชิ้นซึ่งมีจุดประสงค์ในการเพิ่ม DOWNFORCE หรือแรงกดลงสู่พื้นถนน และรายละเอียดอีกหลายจุดที่ออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจจากรถพลังไฟฟ้า PORSCHE TAYCAN (โพร์เช ไทย์คาน)
โมเดลพื้นฐาน PORSCHE MACAN 4 ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวม 285 กิโลวัตต์/387 แรงม้า ซึ่งเมื่อใช้ระบบ LAUNCH CONTROL สามารถบูสต์กำลังเป็น 300 กิโลวัตต์/408 แรงม้า และจะวิ่งได้ไกล 516-613 กม. เมื่อชาร์จไฟเต็มกับวัดตามมาตรฐาน WLTP มีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 0.179-0.211 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม. สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.2 วินาที ทำอัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. ใน 11.8 วินาที (เมื่อมี LAUNCH CONTROL) และทำความเร็วสูงสุด 220 กม.
ส่วนโมเดลหัวกะทิ PORSCHE MACAN TURBO ซึ่งตั้งชื่อเทอร์โบแต่ไม่มีอะไรเลยที่เกี่ยวข้องกับเทอร์โบเหมือนรถเบนซิน และรถดีเซล ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวม 430 กิโลวัตต์/584 แรงม้า ซึ่งเพิ่มเป็น 470 กิโลวัตต์/639 แรงม้า เมื่อติดตั้ง LAUNCH CONTROL จะวิ่งได้ไกล 518-591 กม. เมื่อชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP มีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 0.188-0.207 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม. สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.3 วินาที ทำอัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ใน 11.7 วินาที (เมื่อมี LAUNCH CONTROL) และทำความเร็วสูงสุด 260 กม./ชม.
อุปกรณ์ป้อนพลังไฟฟ้าที่ใช้ในรถทั้ง 2 โมเดลนี้ เป็นแบทเตอรี LITHIUM-ION (ลิเธียม-ไอออน) ขนาดความจุรวม 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขนาดความจุใช้งาน 95 กิโลวัตต์ขั่วโมง ติดตั้งอยู่ใต้พื้นรถ การชาร์จไฟ 0-100 % ด้วยไฟบ้านกระแสสลับ (AC) 11 กิโลวัตต์ ใช้เวลายาวนานถึง 10 ชม. แต่การชาร์จไฟแบบเร่งด่วน 10-80 % ด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ที่สถานีชาร์จไฟ จะใช้เวลาเพียง 21 นาที
ค่าตัวในเยอรมนีรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของ PORSCHE MACAN 4 เริ่มต้นที่ 84,100 ยูโร หรือประมาณ 3.280 ล้านบาทไทย ส่วน PORSCHE MACAN TURBO เริ่มต้นที่ 114,600 ยูโร หรือประมาณ 4.470 ล้านบาทไทย ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองเบียร์จะจำหน่ายรถพลังไฟฟ้าคู่นี้ ควบคู่ไปกับรถรุ่นแรกซึ่งเป็นรถเบนซินไปจนถึงสิ้นปี 2025 หลังจากนั้น PORSCHE MACAN จะมีแต่รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ
PORSCHE MACAN 4
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรู ขับทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
มิติตัวถัง 4.784x1.938x1.622 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.25
มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด 285 กิโลวัตต์/387 แรงม้า แบทเตอรี 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ความเร็วสูงสุด 220 กม./ชม. ระยะเดินทางเมื่อชาร์จไฟเต็ม 516-613 กม.
ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 84,100 ยูโร (ประมาณ 3.280 ล้านบาท)
PORSCHE MACAN TURBO
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรู ขับทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
มิติตัวถัง 4.784x1.938x1.621 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.25
มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด 430 กิโลวัตต์/584 แรงม้า แบทเตอรี 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ความเร็วสูงสุด 260 กม./ชม. ระยะเดินทางเมื่อชาร์จไฟเต็ม 518-591 กม.
ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 114,600 ยูโร (ประมาณ 4.470 ล้านบาท)