FORD ประเทศไทย จะต่อยอดความสำเร็จในตลาดพิคอัพ และพีพีวี จากปีที่ผ่านมาได้อย่างไร “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ รัฐการ จูตะเสน กรรมการผู้จัดการ FORD ประเทศไทย
ฟอร์มูลา : ปัจจัยที่ทำให้ FORD ประสบความสำเร็จในปีที่ผ่านมา คืออะไร ?
รัฐการ : FORD ให้ความสำคัญด้านผลิตภัณฑ์ คือ FORD RANGER (ฟอร์ด เรนเจอร์) และ EVEREST (เอเวอเรสต์) การพัฒนาบริการหลังการขาย และการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับตัวแทนจำหน่าย ปีที่แล้ว FORD เจอกับความท้าทายในตลาดรถพิคอัพอย่างมาก แต่ FORD ก็ยังประสบความสำเร็จน่าพอใจ โดย FORD RANGER มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น จาก 8.7 เป็น 9.2 % ส่วน EVEREST เพิ่มจาก 14.8 เป็น 19.8 % ขึ้นเป็นอันดับ 3 ของตลาดพีพีวี มียอดขายรวม 36,483 คัน แบ่งออกเป็น FORD RANGER 24,313 คัน และ FORD EVEREST 12,148 คัน ทำให้ FORD ครองตำแหน่งรถขายดีที่สุดอันดับ 4 ได้อย่างเหนียวแน่นในเซกเมนท์พิคอัพ และพีพีวี ตามลำดับ
ความสำเร็จดังกล่าวเกิดจาก FORD ได้นำเสนอนนวัตกรรม และเทคโนโลยีที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้า โดยมี 4 รุ่นที่โดดเด่นได้แก่ 1. FORD RANGER STORMTRAK (ฟอร์ด เรนเจอร์ สตอร์มทแรค) 2. FORD RANGER RAPTOR (ฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์) เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ 3. FORD RANGER และ 4. FORD EVEREST รุ่น WILDTRAK (ไวลด์ทแรค)
ด้านบริการ FORD ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าเพิ่มขึ้นจากการใช้นวัตกรรมการบริการต่างๆ ตัวอย่างเช่น การจองเวลาเข้ารับบริการแบบออนไลน์ และบริการโมบายล์เซอร์วิศเร่งด่วน
ส่วนการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวแทนจำหน่าย FORD ทำให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ดีขึ้น
ฟอร์มูลา : ปีนี้ FORD วางนโยบาย และทิศทางไว้อย่างไร ?
รัฐการ : ยอดขายรถรวมในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ลดลงถึง 25 % พิคอัพ ลดลงถึง 43 % พีพีวี ก็ลดลงกว่า 40 % ซึ่งถ้าตลาดเป็นแบบนี้ ปลายปีไม่มีทางที่จะขึ้นไปถึง 800,000 คัน น่าจะอยู่ที่ 720,000-730,000 คัน แต่ถ้ามองในแง่ดี ครึ่งปีหลังตลาดน่าจะดีกว่านี้ เพราะคาดว่าจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ การท่องเที่ยวดีขึ้น และหนี้ครัวเรือนลดลง ทำให้สภาพเศรษฐกิจน่าจะกระเตื้องขึ้น
ตามแผนที่วางไว้ปีที่แล้ว RANGER มีส่วนแบ่งตลาด 9.2 % ปีนี้จะต้องมีส่วนแบ่งตลาด 10.5 % ส่วน EVEREST จาก 19.8 % ปีนี้ต้องมีส่วนแบ่งตลาด 23 % โดย FORD จะแนะนำผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้า เช่นที่ผ่านมาเราแนะนำ FORD EVEREST PLATINUM (ฟอร์ด เอเวอเรสต์ พแลทินัม) เครื่องยนต์ 3.0 ลิตร ดีเซล วี 6 ที่พัฒนามาเพื่อลูกค้าที่รักการผจญภัย โดดเด่น และความหรูหรา
สำหรับ RANGER แนะนำ RANGER WILDTRAK วี 6 รุ่นย่อย ที่ยกระดับความแกร่ง เหมาะกับผู้ที่ต้องการกำลังและแรงบิดมากขึ้น เพื่อการลากจูง และการขับขี่แบบออฟโรด โดย 2 รุ่นใหม่นี้ ขายผ่านระบบออนไลน์
นอกจากนี้ ยังมีรถที่มาพร้อมชุดอุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ FORD X HAMER ที่ FORD ร่วมกับ HAMER (ฮาเมอร์) บแรนด์อุปกรณ์ตกแต่งชั้นนำของไทย พัฒนาดีไซจ์นสุดเอกซ์คลูซีฟสำหรับ FORD RANGER ประกอบด้วย แรคหลังคา FORD X HAMER ขนสัมภาระได้มากขึ้น สปอร์ทบาร์ FORD X HAMER เพิ่มความโฉบเฉี่ยวสไตล์สปอร์ท, กระจังหน้า FORD พร้อมตัวอักษร RANGER สีดำ และซุ้มล้อ FORD เพิ่มความดุดัน ในราคาพิเศษ 20,000 บาท จากราคาปกติ 47,562 บาท สําหรบการติดตั้งบนรถ FORD RANGER กระบะ 4 ประตูยกสูงรุ่น XLS (เอกซ์แอลเอส) เท่านั้น
อีกรุ่นที่ FORD นำมาโชว์ คือ FORD RANGER MS-RT (ฟอร์ด เรนเจอร์ เอมเอส-อาร์ที) เปิดตัวที่ยุโรป เครื่องยนต์ วี 6 แต่สปอร์ท กระจังหน้าใหม่ เพื่อดูผลตอบรับจากลูกค้า
ส่วนกิจกรรมการตลาดอื่นๆ ยังคงร่วมกับ มนต์แคน แก่นคูน ใช้แคมเปญ มิวสิค มาร์เกทิง สร้างการรับรู้ และขยายกลุ่มลูกค้า
ฟอร์มูลา : วางแผนผลิตภัณฑ์ใหม่ไว้อย่างไร ?
รัฐการ : FORD ต้องมีผลิตภัณฑ์มากกว่าแค่ RANGER และ EVEREST ซึ่งอาจจะเป็นอีวี แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจน ต้องรอดูสถานการณ์ตลาดว่ารถอีวี จะเป็นทางเลือกใหม่จริงหรือไม่
ฟอร์มูลา : กลยุทธ์ที่จะใช้ในการแข่งขัน คืออะไร ?
รัฐการ : FORD เน้นการสร้างผลิตภัณฑ์ที่เจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยเฉพาะ ตัวอย่างเช่น การเปิดตัว FORD EVEREST PLATINUM ในขณะที่รถจีนลดราคาแข่งขันกันอย่างหนัก FORD แนะนำรถระดับพรีเมียม เพราะ FORD รู้จักลูกค้า มีกลุ่มลูกค้าที่พร้อมให้การตอบรับ นอกจากนี้ การแนะนำรุ่นพิเศษ ยังเป็นการสร้างกระแสให้มีความต้องการเพิ่มขึ้น
ฟอร์มูลา : กลุ่มลูกค้า FORD ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยเพียงใด ?
รัฐการ : ลูกค้ามีไลฟ์สไตล์ การเลือกรถแต่ละรุ่นก็จะมีการศึกษา และเรียนรู้จากโซเชียล จากอดีตที่ภาพลักษณ์ของ FORD อาจจะไม่ดี แต่หลังจากที่ได้มีการปรับภาพลักษณ์เรื่องการขาย การบริการ และตัวแทนจำหน่ายได้มีผลิตภัณฑ์การบริการที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้ปัญหาน้อยลง ทำให้ลูกค้าตอบรับ FORD เพิ่มขึ้นเห็นได้จากส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้นในทุกปี
ฟอร์มูลา : แผนขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายเป็นอย่างไร ?
รัฐการ : FORD มีการขยายช่องทางการจำหน่ายแบบออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยเริ่มจาก FORD EVEREST PLATINUM และ RANGER WILDTRAK วี 6 รุ่นย่อย ที่ขายออนไลน์ 100 %