หายหน้าหายตาไปหนึ่งเดือนเต็ม เพราะต้องหลีกทางให้แก่รายงานข่าวงานแสดงรถยนต์รายการสำคัญของสาธารณรัฐประชาชนจีน คือ 2024 AUTO CHINA หรือมหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง 2024 ซึ่งมีขึ้นตอนปลายเดือนเมษายน กลับมาพบกันอีกครั้งในเดือนนี้ “ระเบียงรถใหม่” นำเรื่องราวของ SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งหนึ่ง เป็นรถ 5 สัญชาติ คือ รถญี่ปุ่น รถอิตาลี รถเยอรมัน รถฝรั่งเศส รถอังกฤษ และเป็นผลงานของผู้ผลิตรถยนต์ระดับ “อินเตอร์” รวม 6 ราย คือ TOYOTA (โตโยตา) MAZDA (มาซดา) ALFA ROMEO (อัลฟา โรเมโอ) OPEL (โอเพล) RENAULT (เรอโนลต์) และ ROLLS-ROYCE (โรลล์ส-รอยศ์)
เริ่มกันที่ผลงานใหม่ของยักษ์ใหญ่เมืองปลาดิบ คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ติดป้ายชื่อ TOYOTA LAND CRUISER 250 (โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ 250) ดังที่จ่าหัวไว้
เป็นพัฒนาการล่าสุดของรถอนุกรมเก่าแก่ ที่ประวัติความเป็นมาสามารถย้อนหลังไปได้ไกลกว่า 3 ทศวรรษ ต้นกำเนิดของรถอนุกรมนี้ คือ TOYOTA LAND CRUISER PRADO (โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด) รุ่นแรก (รหัสโรงงาน J70) ที่อยู่ในสายการผลิตระหว่างปี 1990-1996 เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ขนาดเล็กกะทัดรัด ในตัวถังทรง 2 กล่อง ยาว 4.585 ม. กว้าง 1.690 ม. และสูง 1.885 ม. ตามมาในปี 1996 ด้วยรถรุ่นที่ 2 (รหัสโรงงาน J90) ซึ่งมีให้เลือกทั้งรถ 5 ประตู ซึ่งขยายขนาดตัวถังเป็น ยาว 4.675 ม. กว้าง 1.820 ม. สูง 1.880 ม. และรถ 3 ประตู ซึ่งยาวเพียง 4.240 ม.
6 ปีต่อมา คือ ในปี 2002 ก็ถึงเวลาของรถรุ่นที่ 3 (รหัสโรงงาน J120) ซึ่งก็มีทั้งตัวถัง 5 ประตู และตัวถัง 3 ประตู ที่มีขนาดโตกว่ารถรุ่นเดิมในทุกมิติ ตามมาในปี 2009 ด้วยรถรุ่นที่ 4 (รหัสโรงงาน J150) ซึ่งยังคงมีให้เลือกทั้งตัวถัง 5 ประตู และตัวถัง 3 ประตู รถรุ่นนี้อยู่ในสายการผลิตยาวนานมาก เพราะต้องรอจนถึงเดือนสิงหาคม 2023 ผู้คนจึงมีโอกาสได้เห็นโฉมหน้าของรถรุ่นที่ 5 (รหัสโรงงาน J250) ซึ่งมีแต่ตัวถัง 5 ประตู และเปลี่ยนชื่อจาก TOYOTA LAND CRUISER PRADO (โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด) เป็น TOYOTA LAND CRUISER 250 (โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ 250) อย่างไรก็ตาม ต้องรอจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายนของปีมังกรไฟนี่แหละ รถรุ่นนี้จึงเริ่มการจำหน่ายในเมืองปลาดิบ โดยตั้งเป้าหมายการขายไว้ที่ระดับ 2,250 คัน/เดือน
เป็นรถที่ผู้ผลิตบอกว่า BACK TO THE BASIC หรือการหวนคืนสู่พื้นฐานของรถอนุกรมนี้ คือ เป็นรถที่สนับสนุนผู้คนในชีวิตประจำวัน และเป็นรถที่ใครก็ตามสามารถเชื่อมั่นได้ ตัวถัง 5 ประตู ทรง 2 กล่อง ยาว 4.925 ม. กว้าง 1.940-1.980 ม. สูง 1925-1.935 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.850 ม. เป็นผลงานที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่พื้นรถจรดหลังคา โดยใช้พแลทฟอร์มที่เคยใช้มาก่อนแล้วในรถกิจกรรมกลางแจ้งอนุกรมพี่ คือ TOYOTA LAND CRUISER 300 (โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ 300) ซึ่งเริ่มจำหน่ายในเมืองปลาดิบเมื่อกลางปี 2021 เป็นพแลทฟอร์มซึ่งมีโครงสร้างอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า A LADDER FRAME STRUCTURE คือ มีลักษณะเหมือนบันไดลิงที่วางตัวในแนวนอน ผู้ผลิตยืนยันว่าโครงสร้างแบบใหม่นี้มีค่า RIGIDITY หรือความแข็งเกร็ง เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับรถรุ่นก่อน ในขณะที่ความแข็งเกร็งของตัวรถโดยรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 30
มีให้เลือกทั้งห้องโดยสารติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน และห้องโดยสารติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว นั่งได้รวม 7 คน มีการตกแต่ง/ติดตั้งอุปกรณ์ให้เลือก 3 ระดับ กำกับด้วยรหัส 250GX, 250VX และ 250ZX เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อที่มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 แบบ 2 ขนาด คือ (1) เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง 2,693 ซีซี 120 กิโลวัตต์/163 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 2TR-FE) ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และ (2) เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดตรง 4 สูบเรียง 2,754 ซีซี 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 1GD-FTV) ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ DIRECT SHIFT (ไดเรคท์ ชิฟท์)
ค่าตัวรวมภาษีผู้บริโภคร้อยละ 10 รถ 5 ที่นั่ง เริ่มต้นที่ 5.200 ล้านเยน หรือประมาณ 1.200 ล้านบาทไทย ส่วนรถ 7 ที่นั่ง เริ่มต้นที่ 5.450 ล้านเยน หรือประมาณ 1.250 ล้านบาทไทย
รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ขนาดใหญ่ ขับเคลื่อนทุกล้อ
มิติตัวถัง 4.925x1.940-1.980x1.925-1.935 ม. ห้องโดยสาร 5/7 ที่นั่ง
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง 2,693 ซีซี 120 กิโลวัตต์/163 แรงม้า
เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดตรง 4 สูบเรียง 2,754 ซีซี 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า
ราคารวมภาษีในญี่ปุ่น เริ่มต้นที่ 5.200 ล้านเยน (ประมาณ 1.200 ล้านบาทไทย)