AION (ไอออน) รถไฟฟ้าสายพันธุ์มังกร เป็นสินค้าของบริษัท GAC AION NEW ENERGY AUTOMOBILE ผู้ผลิตรถไฟฟ้ารายใหญ่อันดับ 3 ของโลก (ถัดจาก BYD (บีวายดี) และ TESLA (เทสลา) ก่อตั้งเมื่อปี 2018 สำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง GUANGZHOU ในมณฑล GUANGDONG มีโรงงาน 2 แห่ง กำลังผลิตประมาณ 400,000 คัน/ปี และมีฐานะเป็นบริษัทลูกของ GAC GROUP (ย่อจาก GUANGZHOU AUTOMOBILE GROUP COMPANY LIMITED) ซึ่งเป็นกิจการของรัฐ ส่วนในประเทศไทยเริ่มสร้างโรงงานที่จังหวัดระยอง เมื่อเดือนมกราคม 2024 ด้วยเงินลงทุน 2,300 ล้านบาท มีกำลังผลิต 50,000 คันต่อปี และเป็นโรงงานแห่งแรกของค่ายนี้ที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน
AION V (ไอออน วี) อีเลคทริค คอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เจเนอเรชัน 2 อวดโฉมครั้งแรกที่มหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง 2024 โดยเป็นรถที่ออกแบบ/พัฒนาเพื่อจำหน่ายทั่วโลก และมีความเกี่ยวเนื่องกับรถพลังไฟฟ้า TOYOTA BZ3X (โตโยตา บีซี 3 เอกซ์) ใช้พแลทฟอร์มรถไฟฟ้าที่ GAC GROUP พัฒนาขึ้น ส่วนความคิดเห็นของทีมนักออกแบบของเรากับรถคันนี้จะเป็นอย่างไร เชิญติดตาม
ภัทรกิติ์ : รถคันนี้มีการออกแบบที่สดใหม่ และไม่มีการลอกแบบใครเลย ทุกส่วนดูลงตัวกลมกล่อมกำลังดี ไฟหน้าถือว่าค่อนข้างกล้าที่ดีไซจ์นแนวตั้งสูง สวนทางกับหลายค่ายที่ทำเป็นไฟหลอก คันนี้ไฟจริงมี 3 มิติ ดูทันสมัย และแตกต่าง ดีไซจ์นภายนอกถือว่าโอเค ทั้งกันชนหน้าออกแบบสูงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุรองรับการกระแทกได้ดี หน้าคล้ายน้องหมูเด้งเพิ่มความน่ารัก ไม่แปลกใจว่าหลายคนชอบการออกแบบรถคันนี้
อภิชาติ : เป็นรถที่ดีไซจ์นไม่เลียนแบบใคร ด้านหน้าออกแบบตัวถังยื่นล้ำออกมาแบบผสมผสาน ทำให้ดูน่าสนใจ มีเอกลักษณ์ ตัวรถมีการคัดเหลี่ยมเหมือน ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีคันใหญ่ พื้นผิวทำได้ลงตัว ไล่จากด้านบนลงล่างรับกับตัวไฟท้าย ส่วนกราฟิคภายนอกก็ลงตัวดี เส้นตัวรถมีการแบ่งชัดเจน บริเวณเสาเอใช้สีดำพรางไว้ เพื่อความเป็นมิติแบบเรียบ ทำให้ดูเล็กลง และสะอาดตา ซี่งเป็นเทคนิคที่ไม่ค่อยเห็นในรถจีน ไฟเหลี่ยมสวยงาม อีกส่วน คือ โอเวอร์เฟนเดอร์ มีไฮท์ไลท์สีเงินเงา และมีการใส่รายละเอียดที่ดี แต่จุดสังเกต คือ ส่วนนี้ทำให้สัดส่วนตัวรถดูลอย และขนาดล้อไม่สัมพันธ์กันนิดหน่อย
ภัทรกิติ์ : ห้องโดยสารเป็นตามแบบฉบับรถไฟฟ้าจีนยุคปัจจุบันไม่มีอะไรผิดคาด อาทิ ที่วางโทรศัพท์เป็นแท่นชาร์จไร้สายในตัว ออกแบบได้เหมาะสม และขอชมเชยที่ยังมีช่องแอร์แบบ “ปรับมือ” ให้ใช้อยู่ แต่พวงมาลัยยังมีความแปลก เป็นแบบ 2 ก้าน ให้ความรู้สึกย้อนยุคแต่ไม่เทอะทะ การเลือกใช้คู่สีดี จุดแข็งอีกจุด คือ ติดตั้งตู้เย็นที่สามารถปรับอุณหภูมิได้ตั้งแต่ -15 ถึง 50 องศาเซลเซียส ซึ่งตอบโจทย์ทั้งสายครอบครัว และสายแคมพิงได้เป็นอย่างดี
อภิชาติ : ภายในห้องโดยสารออกแบบเรียบง่าย เหมือนเป็นรถที่ใช้ไปแคมพิง มีฟังค์ชันที่สามารถใช้งานขณะเดินทางได้สะดวกสบาย ถ้ามองการใช้งานขับขี่ทั่วไปก็ปกติ แต่ถ้ามองเรื่องอรรถประโยชน์นับเป็นจุดแตกต่างที่ดีมาก ไม่ว่าจะเป็นการปรับเอนเบาะ หรือการพับในรูปแบบต่างๆ เพียงพอที่จะนำไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ หรือขับส่งลูกไปโรงเรียน เป็นรถที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้เต็มที่
ภัทรกิติ์ : เป็นรถรุ่นที่มีความเป็นตัวเองสูง กลิ่นอายภายนอก และภายใน มีเอกลักษณ์ชัดเจน สบายตาทุกสัดส่วน ห้องโดยสารเรียบง่าย ส่วนการใช้งานจะมีส่วนที่ยาก และง่ายรวมกัน เช่น ปุ่มปรับอุปกรณ์บางอย่างต้องสั่งการผ่านหน้าจอหลัก ซึ่งไม่ค่อยถนัด แต่ก็พอรับได้ ฟีเจอร์หลายอย่างค่อนข้าง WOW เพราะมันใช้งานได้หลากหลายจริงๆ
อภิชาติ : รถคันนี้มีแนวทางดีไซจ์นชัดเจน ภายในห้องโดยสารมีความเรียบง่าย และยังมีดีที่ฟังค์ชันการใช้งานด้วย กลุ่มตลาดน่าจะเป็นกลุ่มคนที่ชื่นชอบการแคมพิง กับครอบครัวที่นิยมการท่องเที่ยว หรือใช้รับส่งลูกในชีวิตประจำวัน