แล่นไปในสายน้ำ
ENDURO 830
เรามุ่งหน้าไปที่ OSLO เพื่อทดสอบเรือ NORDKAPP ENDURO รุ่นล่าสุด ซึ่งอาจเป็นรุ่นที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา
นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 1966 ที่เมือง SARPSBORG เมืองประวัติศาสตร์ของชาวไวกิงในนอร์เวย์ NORDKAPP เป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตเรือพลังงานขนาดกะทัดรัดสำหรับครอบครัวที่มีคุณภาพสูงมาโดยตลอด
แต่จนกระทั่งช่วงปี 1990 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือกับนักออกแบบชื่อดังชาวนอร์เวย์ ESPEN THORUP เราจึงได้เห็นความโดดเด่นในด้าน ใช้งานจริงของ NORDKAPP ที่เปี่ยมไปด้วยความสนุกสนาน และความพลิ้วไหว
การเปิดตัวเรือรุ่นใหม่อย่าง ENDURO แบบคอนโซลกลาง และ AVANT แบบ BOW RIDER ทำให้บแรนด์ก้าวไปสู่ดีไซจ์นที่เฉียบคม ทันสมัย และตัวเรือแบบ DEEP-VEE ที่มีสมรรถนะสูงกว่าเดิม และจนถึงปัจจุบัน ด้วยความร่วมมือกับ THROUP ที่ยาวนานกว่า 30 ปี คุณลักษณะอันยอดเยี่ยมเหล่านั้นยังคงปรากฏในเรือ NORDKAPP รุ่นใหม่ทุกลำ
ไม่ว่าจะเป็น AVANT BOW RIDER แบบเปิด ENDURO คอนโซลกลางสำหรับวันเดย์ทริพ NOBLESSE สปอร์ทวีคเอนเดอร์ COUPE เรือนำเที่ยวแบบ PILOTHOUSE หรือ RIB สมรรถนะสูงในตระกูล AIRBORNE เรือทั้ง 17 รุ่นของ NORDKAPP ล้วนใช้เครื่องยนต์นอกเรือ และมีความยาวระหว่าง 6-9 ม. แทบไม่มีผู้ผลิตรายใดในตลาดยุคใหม่ที่โฟคัสชัดเจนแบบนี้เลย และยิ่งทำให้แปลกใจขึ้นไปอีกที่หลังจากสร้างเรือขนาดเล็กมานานกว่า 60 ปี ผู้ผลิตที่ขึ้นชื่อเรื่องความเรียบง่ายรายนี้ถึงกับบอกว่าเรือ ENDURO รุ่นใหม่ลำนี้ คือ “เรือที่อเนกประสงค์ที่สุดเท่าที่บริษัทเคยสร้างมา”
ใหญ่ขึ้น และฉลาดขึ้น
องค์ประกอบแรกของความอเนกประสงค์นี้ คือ ขนาด โดย ENDURO 830 มีความยาว 27 ฟุต แต่ด้วยความกว้าง 9 ฟุต 7 นิ้ว จึงยาวกว่ารุ่นรองลงมา 1 ฟุต และที่สำคัญกว่านั้น คือ กว้างกว่า ถึง 1 ฟุต 3 นิ้ว ความแตกต่างด้านขนาด และการใช้งานระหว่างรุ่นนี้กับ ENDURO 805 ชัดเจนมาก จนแม้ว่าความยาวจะใกล้เคียงกัน แต่ทั้ง 2 รุ่นก็ยังคงถูกผลิตควบคู่กันต่อไป
จุดที่ THROUP โชว์ความสามารถได้อย่างโดดเด่น คือ การจัดการพื้นที่อันกว้างขวาง แม้จะมีทางเดินด้านข้างขนาดกว้างล้อมรอบเรือ พร้อมราวจับที่ติดตั้งไว้อย่างพอเหมาะพอดี แต่บริเวณท้ายเรือยังมีที่ว่างพอ ที่จะวางโซฟาทรง C พร้อมโต๊ะกลาง และพนักพิงอัจฉริยะได้อย่างลงตัว พนักพิงด้านท้ายสามารถเลื่อนเพื่อให้หันหน้าไปข้างหน้า ข้างหลัง หรือทั้ง 2 ทิศพร้อมกันได้ หากลดโต๊ะลง และกางพนักพิงด้านข้างออก จะสามารถสร้างเตียงอาบแดด เต็มความกว้างเรือ ที่ใหญ่กว่าที่คุณเคยเห็นบนเรือ MONOHULL ขนาด 8 ม. ทั่วไป
รายละเอียดต่างๆ ก็ถูกออกแบบมาอย่างยอดเยี่ยม คุณสามารถเลือกตั้งพนักพิงด้านหนึ่งไว้เพื่อคงทางเดินหน้า-หลังของเรือได้ ขอบด้านบนของพนักพิงยังบุด้วยไม้เพื่อรองรับน้ำหนักเมื่อต้องพับลงมาพาดกับส่วนไฟเบอร์กลาสส์ของกราบเรือ นอกจากนี้ ใต้เบาะท้ายยังมีพื้นที่เก็บของขนาดใหญ่ พร้อมซับในผ้าแบบแข็งแรงทนทานที่ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น และบนกราบเรือยังติดตั้งแผงกระจกใสเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้แก่พื้นที่ COCKPIT โดยไม่บดบังทัศนวิสัยภายนอกอีกด้วย
ในทางทฤษฎี คุณสามารถเลือกถอดส่วนเบาะด้านข้างของพื้นที่รับประทานอาหารออกเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้ แต่ในเรือลำที่ใช้ทดสอบนี้ติดตั้งชุดครัวเปียกไว้ด้านหลังเบาะคนขับแทนที่จะเป็นม้านั่งหันหลังแบบเรียบง่าย จึงไม่มีเหตุผลที่จะถอดเบาะด้านข้างออก
ตู้เย็นแบบดึงสไลด์ออกยังคงเป็นออพชัน แม้ว่าคุณจะเลือกติดตั้งเบาะนั่งตรงกลางแทนชุดครัวเปียก
ชุดทำอาหารแบบไฟฟ้าก็มีให้เลือกเป็นออพชันเช่นกัน
พนักพิงของเตียงอาบแดดบริเวณหัวเรือสามารถพับไปด้านหลัง เพื่อให้จัดเก็บเชือก ทุ่นเสา และผ้าใบได้อย่างสะดวก
แม้ดาดฟ้าหัวเรือจะไม่ใหญ่ แต่การจัดวางพื้นที่ถือว่าฉลาด และลงตัวที่สุดเท่าที่เรือขนาดนี้จะทำได้
คุณสามารถใช้เสา และผ้าใบที่เก็บไว้ใต้พนักพิงเตียงอาบแดด เพื่อกางเป็นกันสาดแบบง่าย และรวดเร็ว
หัวเรืออัจฉริยะ
เมื่อคุณเดินไปตามทางเดินด้านข้าง ผ่านร่องกราบเรือที่จัดไว้อย่างเรียบร้อยสำหรับทุ่นเสาได้ฝั่งละ 3 ตัว คุณจะพบกับดาดฟ้าหัวเรือที่เรียบและโล่งอย่างน่าประทับใจ แต่ส่วนนี้ของเรือกลับฉลาดล้ำยิ่งกว่า COCKPIT เสียอีก มีปลายนิ้วไฟเบอร์กลาสส์คู่หนึ่ง ยื่นออกมาจากใต้กระจกบังลม ทำหน้าที่เป็นขอบของพนักพิงเอียงสำหรับเตียงอาบแดด 2 คน การออกแบบเหล่านี้ช่วยให้คุณนอนบนเตียงอาบแดดได้อย่างมั่นคงและสบาย และเมื่อพับพนักพิงไปข้างหน้า คุณจะพบกับพื้นที่เก็บของอเนกประสงค์สำหรับผ้าใบกันแดด และเสา
ยิ่งไปกว่านั้น ฐานเบาะของเตียงอาบแดดบุด้วยฟองน้ำ และแบ่งเป็น 3 ส่วนที่เชื่อมต่อกัน ขอบหน้าของเบาะสามารถรัดกับตัวล็อกในลอคเกอร์สมอ ทำให้มั่นคงแม้ในขณะเรือแล่น เมื่อถึงเวลาพับเบาะ คุณก็เพียงแค่พับขึ้นเป็นทรง CONCERTINA เข้าไปในร่องไฟเบอร์กลาสส์ เผยให้เห็นผ้าใบบนดาดฟ้าที่สามารถคลุมด้านบน และลอคด้วยตัวติดแบบ POPPER ทั้งหมดใช้เวลาไม่เกิน 15 วินาที และเมื่อคุณกำลังจะออกทะเล หรือกลับฝั่งหลังวันอันยาวนาน ความเรียบง่ายแบบนี้กลับทำให้รู้สึกพึงพอใจอย่างไม่น่าเชื่อ
เราไม่อยากพูดถึงพื้นที่หัวเรือมากเกินไป แต่แม้แต่ลอคเกอร์หัวเรือก็ยังสุดยอด มันซ่อนกล่องแกสไว้ใต้ฝั่งขวา และมีลอคเกอร์โซ่สมอที่ฝั่งซ้าย ตู้ฝั่งซ้ายยังมีช่องเติมน้ำ ซึ่งเหมือนกับช่องเติมเชื้อเพลิงที่ท้ายเรือ ถูกจัดวางไว้อย่างลงตัวเพื่อให้ระบายน้ำล้นได้ง่าย และยังมีตาข่ายเล็กๆ เก็บเชือกให้แห้ง และสดใหม่ สิ่งเหล่านี้อาจดูเป็นรายละเอียดเล็กๆ แต่รวมทั้งหมดแล้วทำให้ดาดฟ้าหัวเรือนี้เป็นหัวเรือที่ดีที่สุด เท่าที่เราเคยเห็นบนเรือสปอร์ททรงเรียวขนาดกะทัดรัด และความอเนกประสงค์ของเรือยังเชื่อมโยงกับการออกแบบหลังคาอีกด้วย
คุณสามารถเลือกได้ว่าจะเปิดหลังคาแบบเต็ม เปิดพร้อมสเปรย์ฮูด ติด T-TOP หรือ T-TOP พร้อมหลังคาผ้าใบ เรือทดสอบลำนี้ใช้ตัวเลือกหลังสุด และข้อดี คือ การออกแบบผ้าใบให้สามารถใช้ประโยชน์จากความกว้างของตัวเรือ โดยรัดลงไปที่ดาดฟ้ากลางทางเดินข้างกว้าง หมายความว่าคุณสามารถปิด COCKPIT ทั้งหมด และใช้ความร้อนจากเครื่องดีเซลเพื่อความสบายตลอดทั้งปีเหมือนนั่งบนสปอร์ทคูเป ขณะเดียวกันก็ยังสามารถเดินหน้า ถอยหลังได้อย่างอิสระไม่ว่าจะอยู่ภายใน หรือภายนอกหลังคาผ้าใบ
ความบันเทิงที่เข้าถึงได้ง่าย
เมื่อเราแล่นออกจากมารีนาภายใต้แสงอาทิตย์ฤดูใบไม้ผลิ ใช้เวลาไม่นานนักก็รู้สึกผูกพันกับตำแหน่งคนขับ ความจริงที่ว่ามี PLOTTERS 12 นิ้วคู่ ติดอยู่บนชั้นบนของแดชบอร์ดถือว่าเป็นเรื่องมาตรฐาน แต่สิ่งที่น่าพอใจ คือการจัดลำดับจุดสัมผัสอย่างตั้งใจ อุปกรณ์สำคัญจริงๆ เช่น ปุ่ม TAB และปุ่มปัดน้ำฝนอยู่ใกล้กับคันเร่งโดยตรง ด้านซ้ายมีชุดสวิทช์ระดับกลาง ส่วนสิ่งที่ “อาจต้องใช้แต่โอกาสน้อยที่จะใช้” ถูกจัดเก็บที่ชั้นล่าง นอกสายตา
สำหรับการขับขี่ แม้ ESPEN จะเห็นว่ารุ่นต้นแบบนี้ หัวเรืออาจหนักเล็กน้อย แต่เรากลับไม่สัมผัสถึงปัญหานั้นเลย เรือควบคุมง่ายนอกแผ่นน้ำ และเมื่อผ่านเนินน้ำแทบไม่รู้สึก เรือให้ความคาดเดาได้สูงต่อการตอบสนองของคันเร่ง ไม่ว่าคุณจะแล่นใกล้ 50 นอท หรือเลี้ยวโค้งแรง การควบคุมและสมดุลตามธรรมชาติจากตัวเรือ DEEP-VEE แบบไม่เป็นขั้นบันได ไปอย่างยอดเยี่ยม หากต้องการเพิ่มความเร็ว เครื่องยนต์คู่ 250 แรงม้า จะทำความเร็วได้ราว 52 น็อท และอาจสูงกว่านั้นตามที่ NORDKAPP ระบุ
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นรุ่นที่ 3 ที่ใช้ตัวเรือ 830 นี่คือเรือสมรรถนะจริง ที่แม้แต่ผู้เริ่มต้นก็สามารถเพลิดเพลินได้ตั้งแต่วันแรก หากมองในแง่การเปรียบเทียบกับเรือสมรรถนะสูงเฉพาะทาง เช่น IRON BOATS 827 หรือ XO DFNDR 8 จะเห็นว่ามีความตื่นเต้น และความเฉียบคมไม่เท่ากัน แต่เมื่อพูดถึงเรือสปอร์ทสำหรับสุดสัปดาห์ที่รวดเร็ว กว้างขวาง และอเนกประสงค์ ENDURO 830 ใหม่ถือว่ามีสมรรถนะชั้นยอดอันดับ 1
นอนโดยเอาหัวไปทางท้ายเรือเพื่อเพิ่มพื้นที่ ความสว่าง และทัศนียภาพที่ดียิ่งขึ้น
ความปลอดภัย และความอเนกประสงค์ของ COCKPIT น่าประทับใจไม่แพ้ความคล่องตัวของตัวเรือ
เตียงอาบแดดเต็มความกว้างเรือ พร้อมม้านั่งหันหลัง นี่เป็นเพียงหนึ่งในหลายวิธีที่คุณสามารถจัดพื้นที่รับประทานอาหารได้
เกือบลืม…
หลังประทับใจกับดีไซจ์น รายละเอียด ความยืดหยุ่น และสมรรถนะของเรือ เรากำลังจะปิดบทความ และเดินเล่น ชมพระอาทิตย์ตก จึงค่อยนึกขึ้นได้ว่ายังมีห้องโดยสารที่ควรไปสำรวจสักหน่อย แน่นอนว่ามันไม่ใช่ห้องโดยสารสำหรับล่องเรือเต็มรูปแบบ แต่เป็นแบบดั้งเดิม ประกอบด้วยเตียงคู่ ห้องสุขาเล็ก และเบาะเปลี่ยนเสื้อผ้า แต่ก็ถือว่าดีพอสมควร เตียงมีขนาดเหมาะสม และถ้านอนโดยเอาหัวไปทางท้ายเรือ คุณจะได้ พื้นที่เหนือศีรษะมากขึ้น ความกว้างเพิ่มขึ้น และทัศนียภาพที่ดีกว่าผ่านหน้าต่างตัวเรือส่วนลึก ห้องสุขาที่ฝั่งขวาแม้จะเล็ก และใช้งานง่าย แต่ด้วยการขึ้นรูปช่องระบายน้ำและความสูงของดาดฟ้าที่เพียงพอสำหรับซ่อนปั๊ม ทำให้มั่นใจได้ว่าเรือรุ่นผลิตจริงต่อไปอาจมีตัวเลือกฝักบัวสำหรับผู้ใช้ ส่วนเบาะเปลี่ยนเสื้อผ้า อาจใช้เป็นเตียงเดี่ยวชั่วคราวได้ด้วย เพราะมีช่องเก็บของที่ยื่นไปด้านหลังใต้ดาดฟ้าฝั่งซ้าย สรุปง่ายๆ แบบไม่เว่อร์ว่า สำหรับมันทำหน้าที่ได้ดีเพียงพอ หากคุณแค่ต้องการพักผ่อนช่วงสุดสัปดาห์ หรือเปลี่ยนเสื้อผ้าระหว่างวัน
ไม่ว่าคุณจะเร่งความเร็วหรือเลี้ยวโค้งแรง การควบคุมจากตัวเรือ 830 แบบ NON-STEPPED HULL ก็ยังยอดเยี่ยม
ตัวเลือกหลังคาผ้าใบแบบ CANOPY ใช้งานได้สะดวกมาก
เบาะดาดฟ้าหัวเรือ สามารถพับเก็บได้อย่างเรียบร้อย
หากความเร็ว 47 นอทของ V10 400 ยังไม่เพียงพอ คุณสามารถเลือกใช้เครื่องยนต์คู่ 250 แรงม้าได้
บทสรุป
ENDURO 830 เป็นเรือที่ดูดีมาก มีความคิดสร้างสรรค์ในการจัดวางพื้นที่อย่างชาญฉลาด ความยืดหยุ่นสูงต่อการใช้งานต่างๆ และสมรรถนะการขับขี่ยอดเยี่ยม แม้เป็นรุ่นแรกของซีรีส์ รายละเอียดแทบทุกจุดก็สะท้อนถึง ความเฉียบแหลมด้านการออกแบบ หากราคาที่สมเหตุสมผล และรายการ ออพชันฉลาดๆ ยังไม่เพียงพอที่จะโน้มน้าว การมีมูลค่าตัวเรือคงเหลือสูงก็ยิ่งทำให้เรือมีความน่าสนใจมากขึ้น
ส่วนข้อเสีย คุณอาจคิดว่าเรืออาจดูล้ำสมัยเกินไป จนอาจจะดูแปลกตาในอีก 10 ปีข้างหน้า เพราะจริงๆ แล้ว การออกแบบเรียบง่ายน่าจะดูคลาสสิคและร่วมสมัยกว่าไม่ว่าจะในอนาคตอันใกล้ หรือไกล แต่หากว่ากันตามความเป็นจริง เราคงไม่มีอะไรจะติได้มากนัก หากคุณกำลังมองหา เรือสปอร์ทสำหรับครอบครัว ที่เร็ว เปิดโล่ง นั่งสบาย และมีฟังค์ชันใช้งานมากกว่าเรือทั่วไปเล็กน้อย เรือรุ่นนี้ถือเป็นอัญมณีชิ้นหนึ่ง
ติดต่อ : www.nordkapp-boats.com
การป้องกัน กระจกบังลมสูง และผ้าใบหลังคาให้ความยืดหยุ่นในการใช้งานอย่างยอดเยี่ยม
การจัดลำดับสวิทช์ การจัดสวิืช์ตามลำดับความสำคัญถือเป็นรายละเอียดที่น่าชื่นชม
อุปกรณ์ช่วยบังคับเรือ คุณสามารถเพลิดเพลินกับการควบคุมด้วย จอยสติคได้ แม้จะใช้เครื่องยนต์เพียงตัวเดียว
พื้นที่รับประทานอาหารอเนกประสงค์ พนักพิงด้านหลังเลื่อน และพนักพิงด้านข้างแบบพับลงมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ตัวเลือกเครื่องยนต์ แม้เครื่องยนต์ 400 แรงม้าจะดี แต่เรือลำนี้ยังสามารถติดตั้งเครื่องยนต์คู่ 250 แรงม้า เพื่อทำความเร็วได้ถึง 52 นอท
แผงกระจก การติดตั้งแผงกระจกแบบมีสไตล์ช่วยให้กราบเรือมีความลึกและปลอดภัยโดยไม่บดบังทัศนียภาพ
การออกแบบหัวเรือ เบาะเตียงอาบแดดติดตั้งด้วยตัวลอคแบบ POPPER ภายในลอคเกอร์หัวเรืออย่างมั่นคง
หลังคา คุณสามารถติดตั้งหน้าจอกันลม หรือปิดพื้นที่ทั้งหมดด้วยผ้าใบ



















