X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ข่าวรอบโลก
5 May 2017
รถหัวลากเชื้อเพลิงไฮโดรเจน
แม้ว่าการพัฒนาเทคโนโลยีด้านเชื้อเพลิงของค่ายรถยนต์ต่างๆ ยังเป็นไปด้วยความก้าวหน้า แต่ค่าย Toyota ก็ยังเชื่อมั่นในการพัฒนายานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงจากไฮโดรเจน และส่งรถยนต์นั่งซีดาน Mirai ออกสู่ตลาดแล้วก็ตาม ค่ายสามห่วงก็ยังพัฒนาการใช้ในรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดใหญ่ด้วยเช่นกัน โดยโครงการล่าสุดใช้ชื่อว่า Project Portal พัฒนารถหัวลากที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน แม้ว่าปัจจุบัน ในอเมริกาจะยังมีสถานีบริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจนอยู่จำนวนน้อยมาก โดยกรมพลังงานเชื้อเพลิง Energy’s Alternative Fuels Center ประเมินว่า มีสถานบริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจนสาธารณะเพียง 36 แห่ง และส่วนใหญ่อยู่ในแคลิฟอร์เนีย หากนับรวมทั้งสถานีส่วนบุคคล หรือสถานีของภาครัฐ รวมทั้งแผนงานที่จะก่อสร้างเพิ่มเติม ยอดรวมก็ยังไม่ถึง 100 แห่ง ขณะที่เมื่อเปรียบเทียบรถเพื่อการพาณิชย์ประเภทอื่นที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซล จะมีสถานีบริการให้เลือกใช้บริการนับหมื่นแห่ง โดยสถานีบริการเชื้อเพลิงในอเมริกา ราว 120,000 แห่ง จะมีสถานีให้บริการเชื้อเพลิงดีเซลมากกว่าครึ่ง Toyota เริ่มการทดลองรถหัวลากโดยมีศูนย์กลางอยู่ในแถบท่าเรือและศูนย์กลางการขนถ่าย และต้องการสถานีบริการส่วนบุคคลที่ให้บริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจน อันทำให้สามารถเติมเชื้อเพลิงได้แบบไม่เลือกเวลา เชื้อเพลิงไฮโดรเจน มีความไวต่อการจุดระเบิดมากกว่าเชื้อเพลิงเบนซินและดีเซล รวมทั้งมีน้ำหนักเบากว่าอากาศถึง 14 เท่า ทำให้สามารถระเหย และเก็บรักษาได้ยากกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดอื่น ดังนั้น หากเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ถังแกสมีรอยแยก จะทำให้ไฮโดรเจน รั่วซึมออกจากถังและหายไปในชั้นบรรยากาศได้โดยง่าย ด้วยความดันคร่าวๆ ราว 10,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว Toyota พยายามที่จะเป็นผู้นำในการจัดการด้านการจุดระเบิดเชื้อเพลิง ด้วยการทดสอบอย่างจริงจัง รถยนต์ซีดานพลังเชื้อเพลิงไฮโดรเจน Mirai ใช้ถังพลาสติคขึ้นรูปด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ ระหว่างการพัฒนามีการทดสอบโยนถังแกสเข้าไปในเปลวเพลิง และยิงด้วยกระสุนจริงจากปืนไรเฟิลพลังสูง สำหรับการทดสอบถังเชื้อเพลิงเพื่อรถบรรทุก "เราไม่ได้ทำการทดสอบยิงถังเชื้อเพลิง แต่เราทดสอบด้วยการใส่ถังแกสเข้าไปในกองเพลิง" Takehito Yokoo วิศวกรอาวุโสด้านพลังงานเชื้อเพลิงของ Toyota กล่าว จากการค้นคว้าโดยมหาวิทยาลัยไมอามี เมื่อปี 2551 พบว่า ทั้งถังเชื้อเพลิงของรถบรรทุก และของรถยนต์นั่ง สามารถผ่านการทดสอบได้โดยไม่ระเบิด หรือหลอมละลายไปเสียก่อน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/167818
แชร์บทความ
คำค้นหา
Toyota
Mirai
Project Portal
Energy’s Alternative Fuels Center
Hydrogen Fuel Cell
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
Toyota
ธุรกิจ
2 May 2024
ตลาดรถยนต์ไตรมาสแรกลดลง 24.6 %
ระเบียงรถใหม่
30 Apr 2024
Auto China 2024 : Beijing รวมรถเด่นจากแดนมังกร ! [Part 1]
ธุรกิจ
30 Apr 2024
Lexus แนะนำ The New Lexus NX รุ่นปรับปรุงใหม่ 2024
วิถีตลาดรถยนต์
29 Apr 2024
ยังเหมือนเดิม
ธุรกิจ
28 Apr 2024
ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์
เรื่องน่ารู้
28 Apr 2024
น้ำมัน 1 ลิตร ไปได้ไกล...กิโลเมตร (รถเล็ก)
บทความ
27 Apr 2024
ชมรถเด่นในงาน Beijing Auto China 2024 (ตอน 2)
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Toyota
บทความแนะนำ คอลัมน์
ข่าวรอบโลก
ข่าวรอบโลก
29 Apr 2024
Fiat 500 อาจส่งรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในไปจำหน่ายที่สหรัฐฯ
ข่าวรอบโลก
28 Apr 2024
รัฐบาลประเทศอังกฤษต้องการให้สอบสวนเรื่องโคมไฟหน้ารถสว่างเกินไป
ข่าวรอบโลก
27 Apr 2024
การแข่งขันรายการ BTCC (British Touring Car Championship) ฤดูกาล 2024 จะถ่ายทอดสดทาง Tiktok