ระเบียงรถใหม่
Audi A8 รุ่นใหม่ การกลับมาของซีดานตัวธงค่าย 4 ห่วง จัดเต็มเรื่องความล้ำสมัย !!

Audi A8 ซีดานตัวธง ระดับเดียวกับคู่แข่งร่วมชาติอย่าง BMW 7 Series และ Mercedes-Benz S-Class เส้นสายเน้นเอกลักษณ์ที่คุ้นเคยของ Audi เน้นเหลี่ยมสัน ไฟหน้าทรงเหลี่ยม กระจังหน้าขนาดใหญ่ เรียบง่าย แต่แฝงความทันสมัยในตัว
ตัวถังของ A8 มี 2 รูปแบบหลักๆ นั่นคือ รุ่นขนาดปกติ และรุ่นฐานล้อยาว (เป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมในบ้านเรา) โดยรุ่นย่อยแบบหลัง มีความยาวถึง 5,170 มม. มากกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 130 มม. ขณะที่ไฟหน้าแบบอัจฉริยะปรับเปลี่ยนการส่องสว่างได้ตามสภาพแวดล้อมรอบคัน ไฟหน้าเป็นแบบ LED พร้อมระบบเลเซอร์ ส่วนไฟท้ายเป็นแบบ OLED ขณะที่ภายในห้องโดยสารเน้นความกว้างขวาง เพิ่มระบบนวดฝ่าเท้าสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง (จะติดตั้งหลังเบาะด้านข้างผู้ขับ) ระบบเชื่อมต่อที่ทันสมัย การแสดงผลแบบดิจิทอลผ่านหน้าจอ
ระบบที่น่าสนใจที่เพิ่มเข้ามา คือ Audi AI ชื่อก็บ่งบอกแล้วว่าเป็นระบบสมองกลอัจฉริยะ เน้นการใช้งานกับระบบช่วยเหลือการขับขี่แบบกึ่งอัตโนมัติ สามารถแล่นตามรถคันหน้า ไม่ว่าจะขับบนทางหลวง หรือ ในตัวเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น (รองรับที่ความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม.) และระบบช่วยจอดรถรุ่นใหม่ล่าสุด ผู้ขับเพียงลงทะเบียนและเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชัน myAudi ระบบจะแสดงผลมุมมองจากกล้องรอบทิศทาง 360 องศา และสามารถทำการจอดรถได้อัตโนมัติโดยที่ผู้ขับไม่จำเป็นต้องนั่งอยู่ในรถ
ระบบ Audi AI ยังควบคุมถึงระบบรองรับ ไม่ว่าจะเป็นการหักเลี้ยวแบบ 4 ล้อ ซึ่งจะคำนวณตามความเร็ว การหักเลี้ยว และสภาพการขับขี่ ล้อคู่หลังจะหันไปในทิศทางตรงกันข้ามกับล้อหน้า เพื่อเพิ่มความคล่องแคล่วขณะเลี้ยว นอกจากนี้ยังมีระบบรองรับที่สามารถตอบสนองแยกกันระหว่างล้อแต่ละตำแหน่ง ตามสภาวะการขับขี่และพื้นผิวถนน นอกจากนี้หากมีโอกาสเสี่ยงต่อการปะทะ ระบบเซนเซอร์ที่ตรวจสอบรอบตัวรถ 360 องศา จะควบคุมให้ช่วงล่างยกตัวขึ้นมาในพริบตาเพื่อลดความเสียหายกับตัวรถ และลดโอกาสการบาดเจ็บของผู้โดยสาร
เครื่องยนต์ในช่วงแรกที่เปิดตัวจะเป็นระบบ Mild Hybrid นั่นคือ เครื่องยนต์สันดาปขับเคลื่อนร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีพละกำลังพอเพียง เริ่มด้วยเครื่องยนต์ V6 ขนาด 3.0 ลิตร แบบดีเซล รหัส 3.0 TDI มีกำลังสูงสุด 286 แรงม้า และแบบเบนซิน รหัส 3.0 TFSI กำลังสูงสุด 340 แรงม้า ถัดมา คือ เครื่องยนต์ V8 แบบดีเซล รหัส 4.0 TDI กำลังสูงสุด 435 แรงม้า และแบบเบนซิน รหัส 4.0 TFSI กำลังสูงสุด 460 แรงม้า แต่ละรุ่นจะส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก สามารถช่วยให้รถสามารถแล่นที่ความเร็วสูงคงที่โดยไม่ต้องอาศัยเครื่องยนต์ (เครื่องยนต์บลอคใหญ่ ขนาด 6.0 ลิตร W12 สูบ จะเปิดตัวตามมาในภายหลัง)
อีกหนึ่งทางเลือกที่ขาดไม่ได้ตามสมัยนิยม นั่นคือขุมพลังแบบ Plug-In Hybrid กับรุ่น Audi A8 L e-Tron (จะเปิดตัวในภายหลังเช่นกัน) ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 3.0 ลิตร กำลังสูงสุด 449 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 71.4 กก.-ม. ขับเคลื่อนร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า หากชาร์จไฟฟ้ามาเต็มจากครัวเรือน สามารถแล่นด้วยไฟฟ้าล้วนถึง 50 กม. เลยทีเดียว
Audi A8 รุ่นใหม่ เตรียมทำตลาดในประเทศเยอรมนีช่วงปลายปีนี้ โดยรุ่นฐานล้อยาว A8 L จะมีราคาเริ่มต้นที่ 94,100 ยูโร หรือประมาณ 3,670,000 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า
มิติตัวถังของ Audi A8 L (คลิคที่ภาพเพื่อดูขนาดเต็ม)
ขอแถมด้วยอัลบั้มภาพ (ด้านล่างบทความ) งานฉายรอบปฐมทัศน์ของภาพยนต์เรื่อง Spider-man : Homecoming เมื่อหลายสัปดาห์ก่อนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และกำลังฉายอยู่ขณะนี้ในบ้านเรา ซึ่ง Audi A8 ก็ไปร่วมงานแบบพรางตัวรอบคัน เนื่องจากบแรนด์ Audi ไปปรากฎตัวในหนังเรื่องนี้หลายรุ่น ใครมีโอกาสได้ชมภาพยนต์เรื่องนี้ลองสังเกตกันดู

บทความแนะนำ

