ระเบียงรถใหม่
New Honda Accord เผยโฉมแล้ว ทายาทลำดับที่ 10 ของซีดานจากค่าย Honda เส้นสายสปอร์ท หรู เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 2.0 และ 1.5 ลิตร

เครื่องยนต์ที่เผยข้อมูลออกมาในวันเปิดตัวมี 2 บลอค ด้วยกัน เริ่มด้วยบลอคใหม่ล่าสุดที่เผยข้อมูลออกมาแล้วก่อนหน้านี้ คือ เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร มีพื้นฐานบลอคเดียวกับตัวแรง Civic Type-R กำลังสูงสุด 252 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 37.7 กก.-ม. ที่ 1,500-4,000 รตน. (เทียบเครื่องยนต์บลอคก่อนหน้าขนาด 3.5 ลิตร กำลังสูงสุด 278 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 34.8 กก.-ม. ที่ 4,900 รตน.)
ถัดมา คือ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 192 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 26.5 กก.-ม. ที่ 1,500-5,000 รตน. (เทียบกับเครื่องยนต์เบนซิน บลอคเดิม ขนาด 2.4 ลิตร กำลังสูงสุด 185 แรงม้า ที่ 6,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 25.0 กก.-ม. ที่ 3,900 รตน.)
ส่วนระบบส่งกำลัง ในรุ่นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร มีทางเลือกเป็นเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ รุ่นใหม่ล่าสุด (ในรุ่นพื้นฐานจะมีเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะเป็นทางเลือก) ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ใช้เกียร์อัตโนมัติแปรผัน CVT โดยรุ่นย่อย Sport สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ 6 จังหวะ (รุ่นพื้นฐานมีทางเลือกเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะเช่นกัน)
ที่ขาดไม่ได้ คือเครื่องยนต์ไฮบริดที่เตรียมทำตลาดพร้อมๆ กัน แม้ทาง Honda จะยังไม่เผยข้อมูลออกมาชัดเจนในวันเปิดตัว แต่ระบุว่า เครื่องยนต์ไฮบริดถูกปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น ในส่วนเครื่องยนต์สันดาปยังคงเป็นแบบเบนซิน 2.0 ลิตร (สเปคของ Honda Accord Hybrid ที่ทำตลาดในบ้านเรา คือ เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 145 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 17.8 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน กำลังสูงสุด 184 แรงม้า แรงบิดสุงสุด 32.1 กก.-ม. คิดเป็นกำลังทั้งระบบที่ 215 แรงม้า)
Honda Accord รุ่นล่าสุด เตรียมทำตลาดในประเทศสหรัฐอเมริกาช่วงปลายปีนี้ ส่วนบ้านเราได้เจอกันแน่นอน แต่อย่างเร็วอาจเป็นช่วงปีหน้า เส้นสายโดยรวมใกล้เคียงกับที่เปิดตัว อาจมีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยในรายละเอียด


