autoblog.com รายงานข่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งเตรียมประกาศยืดเวลาการสนับสนุนเงิน สำหรับผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์เชื้อเพลิงชนิดใหม่ (New-Energy Vehicles) ไปจนถึงปลายปี 2563 เพื่อเตรียมการสำหรับการประกาศยกเลิกการผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายใน ด้วยเชื้อเพลิงฟอสซิลรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ออกประกาศยืดระยะเวลาการสนับสนุน ซึ่งเดิมจะหมดอายุในสิ้นปีนี้ โดยจะยังคงสนับสนุนเงินสำหรับผู้ซื้อรถยนต์เชื้อเพลิงชนิดใหม่ ทั้งรถไฟฟ้า, ไฮบริด-ไฟฟ้า และ เซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 การยืดระยะเวลาครั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนมาตรการที่ประเทศจีน ต้องการให้ผู้ผลิตรถยนต์ ต้องมีโควทาในการจำหน่ายรถยนต์เชื้อเพลิงชนิดใหม่ เริ่มต้นในปี 2562 อันทำให้ค่ายรถยนต์ต่างๆ ต้องเร่งรีบในการพัฒนาและผลิตรถไฟฟ้า และรถไฮบริด-ไฟฟ้า ออกจำหน่ายกันอย่างเร่งด่วน และจากนโยบายดังกล่าว ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่าย เรียกร้องรัฐบาลปักกิ่ง ให้คงการสนับสนุนเงินสำหรับการซื้อรถยนต์เชื้อเพลิงชนิดใหม่ เอาไว้ก่อน เพื่อเป็นการสนับสนุนด้านการตลาด โดยเชื่อว่า การกระตุ้นตลาดจากผู้ผลิตเพื่อชักจูงผู้บริโภคให้ซื้อรถไฟฟ้า อาจไม่พอเพียง หากมีการสนับสนุนจากภาครัฐ จะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้ง่ายขึ้น รัฐมนตรีพาณิชย์ กล่าวว่า การยืดระยะเวลาครั้งนี้ จะช่วยให้ “สนับสนุนในการค้นคว้าและพัฒนารถยนต์เชื้อเพลิงชนิดใหม่” เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาล ทั้งผู้ผลิตภายในประเทศและจากต่างประเทศ ผู้ผลิตในประเทศรายใหญ่ อย่าง BYD เข้าร่วมพัฒนารถไฟฟ้ากับ Ford Motor และ Nissan Motor ในการพัฒนานี้ เพื่อพัฒนารถยนต์เชื้อเพลิงชนิดใหม่ ที่ปลอดมลภาวะ สำหรับผู้บริโภคชาวจีน แม้ว่ายอดการขายรถยนต์ในประเทศจีน ปีที่ผ่านมา ลดลงเล็กน้อย และรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงชนิดใหม่ กลับเป็นความหวังของค่ายรถยนต์ต่างๆ โดยค่าย NEV ในเครือ BYD ทำยอดขายจนถึงเดือนพฤศจิกายน เพิ่มขึ้น 51.4 % โดยมีเป้าหมายจะจำหน่ายรถไฟฟ้า ให้ได้ 700,000 คัน ภายในปีนี้