Mazda มุ่งมั่นพัฒนาเครื่องยนต์ Skyactiv-D จนได้รับอนุญาตให้จำหน่ายในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ที่ได้ชื่อว่าเข้มงวดกับค่าไอเสียจากเครื่องยนต์ เพื่อปกป้องมลภาวะอย่างเต็มที่Certified for Sale หรือ ใบอนุญาตให้สามารถจำหน่าย Mazda CX-5 -ขุมพลังดีเซล เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา Mazda ให้คำมั่นว่า CX-5 จะมีรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลจำหน่าย เริ่มตั้งแต่การแนะนำรถในเจเนอเรชันที่ 2 เมื่อปี 2559 และแถลงข่าวที่กรุงโตเกียวว่ากำลังพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลอย่างเร่งรีบ แม้ว่าจะผ่านเรื่องค่าไอเสียจากมลภาวะแล้วก็ตาม แต่ Mazda ยังคงต้องผ่านค่าความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง จึงจะสามารถผลิตออกจำหน่ายได้ โฆษกของ Mazda กล่าวว่า ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะนำรถออกจำหน่ายได้เมื่อใด เนื่องจากการตรวจสอบค่าความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร ภายใต้การบริหารงานในปัจจุบัน ค่ามลภาวะจากไอเสีย นับเป็นสิ่งสำคัญสำหรับข้อกำหนดของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย พอๆ กับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง แต่เมื่อสามารถผ่านข้อกำหนดของมลรัฐแคลิฟอร์เนียได้ ก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับการทดสอบในด้านอื่นๆ ตามข้อกำหนดแล้ว ไม่ใช่เพียงแค่เครื่องยนต์ดีเซลเท่านั้น ที่ค่าย Mazda ซุ่มพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พร้อมแถลงความคืบหน้าของการพัฒนาเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-X กับระบบการจุดระเบิดแบบใหม่ในงานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์ค ที่ผ่านมา ที่น่าจะเข้าสู่สายการผลิต Mazda ทุกรุ่น ตั้งแต่ปี 2562 Skyactiv-X เป็นการดัดแปลงเทคโนโลยีของ HCCI (Homogeneous Charge Compression Ignition) ที่รวมส่วนดีทั้งของเครื่องยนต์เบนซิน และเครื่องยนต์ดีเซล เข้าด้วยกัน ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น และลดค่ามลภาวะจากไอเสียลง