Suzuki Motor Company ผู้ผลิตจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีชื่อเสียงจากการผลิต มีนีคาร์ หรือรถยนต์ขนาดเล็ก ประกาศการถอนตัวออกจากประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อย่างเป็นทางการ เหตุเพราะผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงความนิยมไปจากรถเล็ก เป็นรถประเภทเอสยูวี หรือรถที่มีขนาดใหญ่ขึ้นSuzuki ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อเร็วๆ นี้ ว่าจะมอบหุ้นส่วนที่เหลืออีก 50 % ในหุ้นส่วนกับค่ายรถจีน รายสุดท้าย Changan Suzuki ให้แก่ Chongqing Changan Automobile Co. เมื่อการดำเนินการด้านเอกสารเสร็จสิ้น โดย Changan จะยังคงการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ Suzuki ในประเทศจีน ต่อไปด้วยลิขสิทธิ์จาก Suzuki ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2555 ค่าย Suzuki ก็ประกาศถอนตัวออกจากตลาดสหรัฐอเมริกา หลังจากผลิตและจำหน่ายรถยนต์ในสหรัฐอเมริกามากว่า 3 ศตวรรษ แม้ว่าทั้งรถรุ่น Swift และ Wagon R จะยังคงได้รับความนิยมอยู่ในตลาดอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดเกิดใหม่ที่ใหญ่แห่งหนึ่งเช่นกัน เพราะมีประชากรถึง 1.2 พันล้านคน โดยร่วมทุนกับ Maruti Suzuki “ราว 25 ปีมาแล้ว ที่เราแนะนำรถยนต์ในตลาดประเทศจีน ด้วยรุ่น Alto และนับแต่นั้นมา เราก็ทำตลาดในประเทศจีนตลอดมา” Toshihiro Suzuki ประธาน Suzuki กล่าวในแถลงการณ์ “แต่ปัจจุบัน สภาพตลาดเปลี่ยนแปลงไป ผู้บริโภคหันไปนิยมใช้งานรถใหญ่ขึ้น ทำให้เราตัดสินใจมอบการผลิตให้แก่ Changan Automobile” ส่วนแบ่งการตลาดของรถยนต์ขนาดเล็กในประเทศจีน ตกลง 6.7 % เมื่อปี 2560 จากส่วนแบ่ง 53 % ในปี 2546 โดยที่ยอดขายของ Suzuki ก็ลดลงเช่นกัน จากกำลังซื้อของผู้บริโภคชาวจีน ในศตวรรษที่ผ่านมา เลือกที่จะใช้รถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และกว้างขวางมากขึ้น สำนักข่าว Bloomburg รายงานว่า ในปี 2560 ยอดขายของ Changan Suzuki ลดลง 26 % แม้จะมีการแนะนำรถรุ่นใหม่ Vitara และครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี S-Cross แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นอย่างใด ขณะที่เมื่อปีที่แล้ว Honda ในประเทศจีน มียอดขายเพิ่มขึ้น 16 % ส่วนในประเทศอินเดีย ท่านประธาน Toshihiro Suzuki ประกาศเมื่อเดือนมิถุนายน ว่ามีแผนงานที่จะทำยอดขายให้ได้ 5 ล้านคัน ภายในปี 2573 โดยจะเพิ่มรุ่นการจำหน่ายถึง 30 รุ่น