Global NCAP ประกาศผลทดสอบการชนของรถยนต์ที่จำหน่ายในแอฟริกาใต้ ซึ่งมีทั้งรถยนต์จากยุโรป, ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ ที่จำหน่ายอยู่ในภูมิภาคนี้รถที่นำมาทดสอบ ได้แก่ Hyundai i20, Kia Picanto, Toyota Yaris และกระบะ Nissan ซึ่งผลิตในประเทศ ทั้งในแบบซิงเกิลแคบ และดับเบิลแคบ โดยในตลาดแอฟริกาใต้นี้ มีขายทั้งรุ่นเดิม Navara และรุ่นใหม่ Frontier และเป็นปกติของ Global NCAP ที่จะต้องเลือกเอารุ่นมาตรฐาน มาทำการทดสอบ แทนที่จะนำรุ่นทอพ ซึ่งมีอุปกรณ์ทันสมัยมากมายที่ติดตั้งเพิ่ม และโฆษณาว่า เพื่อความปลอดภัย แต่ไม่มีติดตั้งในรุ่นมาตรฐานที่ราคาถูกกว่า แม้ว่าขนาดของรถกระบะ Nissan NP300 จะค่อนข้างใหญ่ แต่ผลการทดสอบการชน กลับได้ค่าคะแนนเพียงระดับ 3 ดาว เท่านั้น “NP300 แทบจะไม่ได้คะแนนจากการปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสาร จากการทดสอบการชนเยื้องหน้า ที่ความเร็ว 64 กม./ชม. เพราะแทบไม่สามารถปกป้องส่วนศีรษะ และบริเวณไหล่ ได้เลย” รายงานของ Global NCAP ระบุ “โครงสร้างของตัวรถร่นเข้ามาในระหว่างการชน และน่าจะได้ค่าคะแนนเพียงแค่ “ไม่คงที่” เพราะพวงมาลัยไม่พับเข้าไปในแผงหน้าปัด แต่พุ่งเข้ามาในห้องโดยสาร เพิ่มความเสี่ยงให้กับผู้ขับขี่ เพราะพุ่งเข้าหาระดับไหล่ของผู้ขับขี่ และแม้ว่าในรถบางรุ่นจะติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่ผู้ขับขี่จะได้รับบาดเจ็บจากแรงกระแทกที่ศีรษะและไหล่ ซึ่งทำให้ได้ค่าคะแนนจากการชนเยื้องหน้านี้ 0 คะแนน” ผลจากการทดสอบการชนนี้ ทำให้น่าเป็นกังวลว่า ค่ายผู้ผลิตรถยนต์จะมีมาตรฐานที่ไม่เท่าเทียมกัน โดยเฉพาะสำหรับรถยนต์ที่จำหน่ายอยู่ในตลาดเกิดใหม่ ทั้งหลาย แม้ว่า NP300 จะจำหน่ายอยู่ในตลาดแอฟริกาใต้มานานแล้วก็ตาม “การได้ค่าคะแนนเพียง 3 ดาว ก็นับว่าแย่พอสมควรแล้ว แต่การได้ค่าคะแนน 0 ยิ่งแย่มากกว่าอีก” David Ward เลขาของ Global NCAP กล่าว