ค่ายสามห่วง ประกาศอย่างเป็นทางการ ในการใช้โรงงานในประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเป็นแหล่งผลิตรถไฟฟ้า นับแต่ปี 2568 ซึ่งถือเป็นเวลา 5 ปีล่วงหน้า ก่อนกำหนดการแท้จริง สำหรับส่งจำหน่ายทั่วโลก รวมทั้งเตรียมเจรจาผู้ผลิตชุดแบทเตอรี จากประเทศจีน เพื่อป้อนชุดแบทเตอรี สำหรับการผลิตToyota วางแผนที่จะลงทุน ในการพัฒนารถไฟฟ้า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในประเทศอินโดนีเซีย โดยจะเริ่มในอีก 4 ปีข้างหน้า เริ่มต้นด้วยรถยนต์ไฮบริด โดย Akio Toyoda ประธาน Toyota กล่าวในแถลงการณ์ว่า “นับแต่ปี 2562 จนถึงปี 2566 เราจะเพิ่มการลงทุนอีก 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ” ข้อตกลงนี้ กระทำในการประชุมที่ โอซากา ระหว่าง ผู้แทนรัฐมนตรีของอินโดนีเซีย Luhut Pandjaitan และ Akio Toyoda ประธาน Toyota “จากการที่ รัฐบาลอินโดนีเซีย มีแผนงานระยะยาว ในการพัฒนารถไฟฟ้า Toyota พิจารณาแล้ว ว่าประเทศอินโดนีเซีย นับเป็นแหล่งลงทุนที่เหมาะสมที่สุด” แถลงการณ์ระบุ เขากล่าวว่า Toyota ยินดีปฏิบัติตามแผนงานและนโยบายของรัฐบาลอินโดนีเซีย โดยจะลงทุนตามลำดับขั้นตอน เริ่มจากการพัฒนารถไฮบริด Monet โครงการยานยนต์ไร้คนขับ ของ Toyota และ SoftBank เคยแถลงข่าวกับ รอยเตอร์ เรื่องที่จะเริ่มการดำเนินงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปีหน้า ทั้งนี้ ไม่เพียงเพราะ ประเทศอินโดนีเซีย มีสภาพเศรษฐกิจที่ใหญ่แห่งหนึ่งของเอเชีย แต่ยังเป็นแหล่งผลิต Nickel Laterite Ore แร่หายากที่ใช้เป้นส่วนประกอบในการผลิตชุดแบทเตอรีแบบลิเธียม-ไอออน สำหรับรถไฟฟ้าอีกด้วย ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งถือเป็นแหล่งผลิตรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เชื่อกันว่า จะสามารถเป็นแหล่งผลิตชุดแบทเตอรี ป้อนให้กับการผลิตรถไฟฟ้า ได้เป็นอย่างดี ก่อนหน้านี้ เมื่อตอนต้นปี 2561 อินโดนีเซีย ออกแบบแผนงานเพื่อดึงดูดผู้ลงทุนจากต่างประเทศ โดยยินดีจะลดอัตราภาษี ทั้งภาษีตัวรถ และภาษีของชุดแบทเตอรี เช่นเดียวกับการที่มีข้อตกลงการค้าเสรีกับหลายประเทศ ที่มีความต้องการรถไฟฟ้า โดย รัฐมนตรีของอินโดนีเซีย ระบุว่า Hyundai ผู้ผลิตจากเกาหลีใต้ วางแผนที่จะเริ่มการผลิตรถไฟฟ้า ในประเทศอินโดนีเซีย ด้วยเงินลงทุนราว 880 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในเร็วๆ นี้ ขณะเดียวกัน ค่าย Mitsubishi ก็ประกาศเมื่อกลางปี 2561 พร้อมจะทำงานร่วมกับรัฐบาลอินโดนีเซีย ในการพัฒนารถไฟฟ้า โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า ทันทีที่มีโครงการผลิตชุดแบทเตอรี และเริ่มลงมือทำงาน Mitsubishi ก็พร้อมจะลงทุนทันที ก่อนหน้านี้เช่นกัน Toyota แถลงข่าวเมื่อเดือนมิถุนายน ว่าจะร่วมมือกับผู้ผลิตชุดแบทเตอรียักษ์ใหญ่จากประเทศจีน China's Contemporary Amperex Technology Co Ltd (CATL) และผู้ผลิตรถไฟฟ้ารายใหญ่ BYD ในการพัฒนารถไฟฟ้า