ค่าย Volkswagen ปล่อย Beetle หรือ เต่าทอง คันท้ายสุดออกจากสายการผลิตจากโรงงาน Puebla ประเทศเมกซิโก เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เป็นการสิ้นสุดสายการผลิตรถเต่าทอง ที่มีอายุยืนยาวตั้งแต่ปี 2488 คิดเป็นจำนวนรถที่ออกวิ่งบนท้องถนนมากกว่า 21 ล้านคันรถเต่าทองคันสุดท้ายนี้ ตกแต่งภายในเป็นพิเศษ และจะนำออกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ของโรงงานต่อไป สายการผลิตในเมกซิโกแห่งนี้ จะปรับเปลี่ยนสายการประกอบ เพื่อทำการผลิตรถเอสยูวี สำหรับตลาดอเมริกาเหนือ ในรุ่นเล็กกว่า Tiguan ในปี 2541 Volkswagen ได้เปิดตัวเจเนอเรชัน 2 New Beetle สำหรับตลาดยุโรป และค่อยๆ ยกเลิกการจำหน่ายรุ่นเดิม ในเมกซิโก และอเมริกาใต้ ด้วยโครงสร้างพื้นฐานเดียวกับ Golf MK 4 และค่อยๆ ปรับเปลี่ยนการออกแบบให้คล้ายคลึงกับรถในอดีต และระงับการผลิตไปในปี 2553 หลังจากจำหน่ายไปแล้วกว่า 1.2 ล้านคัน และปรับเป็นเจเนอเรชัน 3 ซึ่งเป็นรุ่นสุดท้าย ด้วยพื้นฐานของ Golf MK 6 มีทั้งแบบหลังคาแข็ง และเปิดประทุน พร้อมการตกแต่งตามความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น Volkswagen ใช้โรงงานในเมกซิโกเป็นฐานการผลิต Beetle เจเนอเรชัน 2 และ 3 ส่งไปยัง 91 ประเทศทั่วโลก โดย Scott Keogh ซีอีโอ Volkswagen สหรัฐอเมริกา ถึงกับกล่าวว่า “เรามองไม่ออกเลยว่า Volkswagen จะเป็นอย่างไร หากปราศจาก Beetle นับแต่เริ่มแนะนำสู่ตลาด จนถึงปัจจุบัน รูปทรงที่คลาสสิคของเต่าทอง สามารถอุดช่องว่างของส่วนแบ่งทางการตลาดในอุตสาหกรรมยานยนต์ได้อย่างดี แม้จนกระทั่งถึงเวลาลาจาก ความตรึงตาในรูปทรงแบบคลาสสิคของเต่าทอง จะยังคงอยู่ในความทรงจำตลอดไป” สำหรับ Volkswagen Beetle Type 1 อยู่ในสายการผลิตถึง 58 ปี โดยรถคันสุดท้าย ออกจากสายการผลิตเมื่อปี 2546 มีสภาพเหมือนกับรถคันแรกทุกประการ ยกเว้น เครื่องยนต์ เปลี่ยนจากคาร์บูเรเตอร์ เป็นหัวฉีด และเปลี่ยนมาใช้จานเบรค แทนดุมเบรค โดยยังคงสภาพคลาสสิค ด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบนอน วางด้านหลัง ระบายความร้อนด้วยอากาศ เช่นเดิม
บทความแนะนำ