ระเบียงรถใหม่
รถไฟฟ้าพ่วงเทอร์โบ !? ความจริง คือ รหัสตัวแรง Porsche Taycan Turbo และ Turbo S ประกาศศักดาสมรรถนะของรถพลังงานไฟฟ้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.2 และ 2.8 วินาที !!

Porsche ใช้กลยุทธการเปิดตัวกับตัวแรงเป็นลำดับแรก เพื่อสร้างความตื่นเต้นเร้าใจ (เหมือนที่เปิดตัวสปอร์ท Carrera S และ 4S ก่อนที่ภายหลังจะตามด้วยรุ่นปกติ Carrera) ดังนี้แล้ว Taycan จึงเปิดตัวด้วยรุ่น Turbo และ Turbo S !
แน่นอนว่า Taycan คือ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนานแท้ ไม่มีทางพ่วงระบบเทอร์โบมาด้วย แต่การพ่วงชื่อ Turbo เป็นการบ่งบอกถึงระดับสมรรถนะของซีดานพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้มากกว่า ชวนให้นึกถึงตัวแรงอย่าง Carrera Turbo และ Carrera Turbo S
มาดูสเปคของเครื่องยนต์มอเตอร์ไฟฟ้าของ Porsche Taycan กันเลย เริ่มด้วยรุ่น Turbo พละกำลังสูงสุด คือ 680 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.2 วินาที ระยะทำการสูงสุดหากชาร์จแบทเตอรีเต็ม คือ 450 กม.
เมื่อจัดเต็มกับตัวแรง Turbo S พละกำลังสูงสุด คือ 761 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 2.8 วินาที ระยะทำการสูงสุดหากชาร์จแบทเตอรีเต็ม คือ 412 กม. ขณะที่ความเร็วสูงสุดเท่ากันที่ 260 กม./ชม. มีโหมดขับเคลื่อน คือ Range Normal Sport และ Sport Plus หรือปรับแต่งเองกับโหมด Individual
ส่วน Porsche Taycan รุ่นปกติ เตรียมเปิดตัวตามกันมาในช่วงไม่เกินปลายปีนี้ และตัวถังครอสส์โอเวอร์ที่เผยโฉมไปแล้วเช่นกันกับรถแนวคิด Mission E Cross Turismo คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงปี 2022
กลับมาที่ Porsche Taycan นอกจากสมรรถนะที่ร้อนแรง ระบบไฟฟ้าของรถรุ่นนี้เป็นแบบ 800 โวล์ทส์ (แทนที่ 400 โวล์ทส์ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นอื่น) ทำให้การนำไฟฟ้าหมุนเวียนกลับมาใช้ทำได้ดีขึ้นมาก ขณะที่การชาร์จแบบเร่งด่วน จาก 5-80 % ใช้เวลาเพียง 23 นาที โดยแบทเตอรีมีความจุที่ 93.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ส่งกำลังไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 2 ตัว เสริมด้วยระบบรองรับแปรผันการตอบสนองของ Porsche นั่นคือ Porsche Active Suspension Management (PASM) พร้อมระบบกระจายแรงบิดอย่างเหมาะสม Porsche Torque Vectoring Plus (PTV Plus)
ห้องโดยสารเน้นความทันสมัยสมกับการเป็นยานยนต์สมรรถนะสูงยุคหน้า การใช้งานเน้นหน้าจอแบบดิจิทอล ปุ่มใช้งานคล้ายระบบสัมผัส มีพื้นผิวเรียบ แผงหน้าปัดแบบดิจิทอลแสดงผลได้หลากหลาย แต่ยังรักษารูปแบบมาตรวัดทรงกลมแบบหลายวง หนึ่งในเอกลักษณ์ของ Porsche รวมถึงมาตรวัดจับเวลาแบบ Porsche Sport Chrono ติดตั้งบริเวณด้านบนของคอนโซลหน้า พร้อมเบาะนั่งทรงสปอร์ททุกตำแหน่ง
Porsche Taycan พร้อมเปิดฉากการทำตลาดแล้วที่เมืองนอก ราคาเริ่มต้นในประเทศเยอรมนีตามนี้ รุ่น Turbo ราคา 152,136 ยูโร (ประมาณ 5,124,000 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า) และรุ่น Turbo S ราคา 185,456 ยูโร (ประมาณ 6,246,000 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า) ส่วนบ้านเรา กระแสรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีความชัดเจน และได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ มีโอกาสเข้ามาทำตลาดอย่างแน่นอน 
บทความแนะนำ

