น่าจะรู้จักคำว่า New Normal กันดีพอสมควรอยู่แล้ว ในช่วงที่ต้อง WFH หรือ เวิร์ค ฟรอม โฮมที่ต้องสื่อสารกันทางโซเชียลมีเดียกันมานานนับเดือน จากการเกิดโรคระบาดร้ายแรง COVID-19 และต้องร่วมมือกัน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” พร้อมหน้าพร้อมตาโดยทั่วกัน องค์การรักษาความปลอดภัยฝ่ายพลเรือน ให้คำจำกัดความของคำว่า New Normal เป็นคำศัพท์ทางธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ ซึ่ง Bill Gross นักลงทุนในตราสารหนี้ ให้นิยามถึงสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยลง และไม่สามารถกลับไปเติบโตได้ในระดับเดิมอีกแล้ว ราชบัณฑิตยสภา ให้คำจำกัดความของ New Normal หมายถึง ความปกติใหม่, ฐานวิถีชีวิตใหม่ หมายถึง รูปแบบการดำเนินชีวิตอย่างใหม่ที่แตกต่างจากอดีตอันเนื่องจากมีบางสิ่งมากระทบ จนแบบแผนและแนวทางปฏิบัติที่คนในสังคมคุ้นเคยอย่างเป็นปกติและเคยคาดหมายล่วงหน้าได้ ต้องเปลี่ยนแปลงไปสู่วิถีใหม่ภายใต้หลักมาตรฐานใหม่ที่ไม่คุ้นเคย New Normal ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้จะส่งผลอะไรบ้าง ? โดยเฉพาะในแวดวงรถยนต์ แน่นอนว่าช่วงที่ต้อง WFH บรรดาค่ายรถยนต์ต่างก็หันไปใช้วิธีการทางโซเชียลมีเดีย ในการประชุมทางไกล ผ่านโซเชียล มีรายการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ กันทางการถ่ายทอดสด ด้วยพโรแกรมใหม่ๆ ทางโซเชียล แทบว่าจะไม่ได้พบกันตัวเป็นๆ เลยทีเดียว และเชื่อได้เลยว่า หลังจากโบกมือลาจากโรคระบาดร้ายแรงครั้งนี้ แวดวงรถยนต์จะหันมาใช้งานทางโซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นแนวทางให้เกิดพฤติกรรม Social Distancing หรือการเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งช่วยป้องกันการระบาดของโรคได้เป็นอย่างดี มาดูความเป็นไปในห้วงที่ผ่านมา เรื่องใหญ่เรื่องแรก ที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ และสถาบันยานยนต์ มีความเห็นต้องตรงกัน โดยคาดการณ์เป็น 2 แบบ คือ