รายงานข่าวจากกรุงปักกิ่ง ระบุว่า ผู้พัฒนาที่ชาร์จชุดแบทเตอรี สำหรับรถไฟฟ้า CHAdeMO Association ซึ่งร่วมพัฒนาที่ชาร์จรุ่นใหม่ กับ สภารถไฟฟ้าจีน (China Electricity Council) เปิดตัวระบบชาร์จด่วน ไฟฟ้ากระแสตรง รุ่นล่าสุด 3.0 ซึ่งจะสามารถใช้งานได้กับระบบการชาร์จไฟฟ้า CHAdeMO ที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่น และผู้ผลิตในยุโรป และสหรัฐอเมริกา ที่ใช้ชุดหัวชาร์จมาตรฐานระบบ CCS Combined Charging System บางส่วนมาตรฐานของ CHAdeMO 3.0 รุ่นล่าสุด มีน้ำหนักเบา และใช้ขนาดของสายเคเบิลเล็กกว่าเดิม, สามารถใช้งานกันระบบ GB/T Guobiao standards ที่ประเทศจีนเป็นผู้พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ภายในประเทศ ตอบรับการใช้รถพลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศ รองรับไฟกระแสตรงหรือ DC ได้มากกว่า 500 กิโลวัตต์ รับกระแสไฟฟ้าสูงสุด ไม่เกิน 600 แอมป์, มีเทคโนโลยีหล่อเย็นด้วยของเหลว, ยึดติดและปลดล็อค ได้ง่ายด้วยวิธีการทางแมคคานิค, สามารถใช้งานได้กับรถยนต์ไฟฟ้า ที่ต้องการระบบการชาร์จ ชาร์จเดโม, GB/T และ CCS บางรุ่น CHAdeMO ออกแบบมาเพื่อให้ยอมรับการชาร์จได้ 2 แบบ ซึ่งระบบ CCS ยังไม่มีความสามารถนี้ โดยสามารถรองรับกระแสไฟฟ้าเพื่อการชาร์จชุดแบตเตอรี่ และรับพลังงานจากชุดแบทเตอรี จากตัวรถเพื่อนำออกมาใช้งาน หรือส่งต่อไปยังระบบสายส่ง สำหรับรถญี่ปุ่นแล้ว Nissan Leaf และ Mitsubishi Outlander ต่างก็ใช้ที่ชาร์จ CHAdeMO เป็นมาตรฐาน จากเอกสารแถลงข่าวระบบ CHAdeMO 3.0 ระบุว่า ประเทศญี่ปุ่น และประเทศจีน ตกลงกันที่จะร่วมพัฒนาทางเทคนิค เพื่อช่วยสนับสนุนการใช้งานของเทคโนโลยีการชาร์จชุดแบทเตอรี รุ่นล่าสุด โดย ประเทศจีน จะเรียกชุดชาร์จใหม่นี้ว่า ChaoJi ปัจจุบัน ประเทศอินเดีย มีความประสงค์จะเข้าร่วมการพัฒนาที่ชาร์จรุ่นใหม่นี้ ขณะที่ เกาหลีใต้ ยังแบ่งรับแบ่งสู้ ในการเลือกใช้งานระบบชาร์จใหม่นี้ แต่ก็ให้ความสนใจในการพัฒนาพอควร ในอดีต ระบบชาร์จ CCS ค่อนข้างจะได้รับความนิยมมากกว่าการชาร์จด้วยระบบ CHAdeMO แต่ความสามารถของ CHAdeMO 3.0 รวมทั้งจำนวนของรถไฟฟ้าในประเทศจีน ที่สามารถใช้งานระบบนี้ได้ น่าจะทำให้ CHAdeMO 3.0 ได้รับความนิยมมากขึ้นในอนาคต
บทความแนะนำ