รายงานข่าวจากเยอรมนี ระบุว่า ค่าย Volkswagen ยืนยันว่า รถไฟฟ้าของตนเอง ทุกรุ่นที่ใช้โครงสร้างพื้นฐาน MEB จะเปลี่ยนระบบมาสนับสนุนการนำไฟฟ้าออกมาใช้งานได้ (Bidirectional Charging) ในปีหน้าค่าย Volkswagen เรียกระบบนี้ว่า เป็นเทคโนโลยี Vehicle-to-Grid หรือที่บ้านเรา มีค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่น และค่ายรถยนต์จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ติดตั้งมาเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นปลั๊กไฟที่สามารถต่อสายไฟออกมาใช้งานภายนอกได้ เพราะรถไฟฟ้าในปัจจุบัน ชุดแบทเตอรี สามารถเดินทางได้ระยะทางมากกว่า 500 กม. แต่ผู้บริโภคกลับใช้งานเฉลี่ยเพียงวันละ 40 กม. ดังนั้น สำหรับบริษัทที่ใช้งานรถไฟฟ้า จำนวนมาก การนำกระแสไฟฟ้าจากชุดแบทเตอรี เพื่อส่งกระแสไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งานกลับคืนเข้าสู่ระบบนับเป็นมูลค่า ดีกว่าทิ้งไปเฉยๆ หรืออาจนำกลับเข้าไปใช้ในบ้านเรือน หรือแม้แต่ ป้อนกลับเข้าไปในรถไฟฟ้าคันอื่น ในปัจจุบัน รถไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่าง Ioniq 5 ก็ติดตั้งระบบเดียวกันนี้ออกจากโรงงาน ขณะที่ ค่าย Tesla ให้ความเห็นว่า รถยนต์ที่จะผลิตในอนาคตก็เตรียมจะติดตั้งระบบนี้มาด้วยเช่นกัน ปีหน้าเป็นต้นไป ค่าย Volkswagen ยืนยันว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจาก Volkswagen ที่พัฒนาบนโครงสร้าง MEB จะสามารถนำพลังงานไฟฟ้าจากชุดแบทเตอรี ออกมาใช้งานภายนอกได้ โดยจะติดตั้งให้กับบริษัทในเครือ ไม่ว่าจะเป็น Audi, Skoda และ Seat