ทดสอบระบบ M-Flow ด่านไร้ไม่กั้น คาดเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ ตค. นี้ บนมอเตอร์เวย์สาย 9กระทรวงคมนาคม เผยว่า กรมทางหลวง มีกำหนดที่จะทดสอบระบบ M-Flow (ระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมทางด่วนผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น) เสมือนจริงแบบครบวงจร (Soft Opening) ในช่วงเดือนตุลาคม 2564 และคาดว่าระบบ M-Flow จะพร้อมเปิดบริการเต็มรูปแบบในปี 2565 โดยนำร่องเปิดให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 ครบทั้ง 4 ด่าน ได้แก่ ด่านทับช้าง 1 ด่านทับช้าง 2 ด่านธัญบุรี 1 และด่านธัญบุรี 2 ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2565 จากนั้นจะเปิดให้บริการบนทางพิเศษฉลองรัช ระยะแรก จำนวน 3 ด่าน ได้แก่ ด่านจตุโชติ ด่านสุขาภิบาล 5-1 และด่านสุขาภิบาล 5-2 ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 ส่วนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 กรุงเทพฯ-บ้านฉาง และทางพิเศษฉลองรัช ระยะที่ 2 บูรพาวิถี และกาญจนาภิเษก คาดว่าจะสามารถเปิดทดสอบระบบได้ในช่วงปี 2566 สำหรับการอ่านป้ายทะเบียนจะมีระบบตรวจเชค 3 ชั้น เพื่อความแม่นยำ โดยใช้กล้องตรวจจับป้ายทะเบียนอัจฉริยะนั้น มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งรองรับรถความเร็วได้ถึง 160 กม./ชม. ขณะที่กฎหมายกำหนดความเร็วรถมอเตอร์เวย์ไม่เกิน 120 กม./ชม. ยังมีเจ้าหน้าที่อ่านป้ายทะเบียนรถเป็น Manual License Plate Recognition: MLPR และระบบ RFID ซึ่งผู้ใช้ทางจะได้รับสติคเกอร์ติดไว้บริเวณกระจกรถ ส่วนในด้านทัศนวิสัย เช่น ฝนตกหนัก หมอกหนา มีฝุ่นควัน นั้นได้มีการทดสอบระบบกล้องพบว่า ขณะนี้มีประสิทธิภาพความแม่นยำถึง 98 % โดยจะใช้ระบบการตรวจเชค 3 ชั้นควบคู่ไปด้วย ระบบ M-Flow จะใช้ทั้งมอเตอร์เวย์ และทางด่วน เป็นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อให้ประเทศก้าวสู่ความเป็นดิจิทอล และแก้ปัญหาจราจรติดขัดหน้าด่าน โดยรถสามารถผ่านด่านได้เร็วขึ้น 5 เท่าจากระบบเงินสด หรือ Easy Pass/M-Pass ที่รถผ่านได้ 400 คัน/ช่อง เป็น 2,000 คัน/ช่อง อีกทั้งยังเป็นการบริหารรูปแบบ New Normal ไม่มีการสัมผัส ไม่มีความเสี่ยง COVID-19 หรือเชื้อโรคอื่นๆ การชำระค่าบริการสะดวกทั้งระบบพรีเพด และโพสต์เพดในหลายช่องทาง ไม่ต้องจ่ายเงินสด เติมเงิน หรือซื้อคูปองเหมือนเดิม กรณีที่มีผู้ใช้ทางจงใจฝ่าฝืนการชำระค่าผ่านทาง จะมีระบบติดตาม ซึ่งกรมทางหลวง กรมการขนส่งทางบก ตำรวจทางหลวง จะร่วมกันบังคับใช้กฎหมาย โดยมีโทษปรับ 10 เท่าของอัตราค่าบริการที่ติดค้าง และในอนาคตจะมีการปรับแก้กฎหมายเพื่อเพิ่มบทลงโทษให้สูงขึ้นเหมือนมาตรฐานสากล สำหรับการทดสอบแบบเสมือนจริงนั้น จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเป็นสมาชิก เพื่อทดลองใช้บริการ และมีส่วนร่วมในการทดสอบเสมือนจริง นอกจากนี้ ยังได้เตรียมที่จะมอบสิทธิประโยชน์ต่างๆ (Promotion) เพื่อเชิญชวนให้ผู้ใช้ทางเข้ามาใช้ระบบ M-Flow ให้มากที่สุด ทั้งนี้ กรมทางหลวงได้ออกแบบระบบ M-Flow ในรูปแบบของ Single Platform System เพื่อให้สามารถรองรับการให้บริการทางพิเศษทั่วประเทศได้บนพแลทฟอร์มเดียวกัน โดยบูรณาการเทคโนโลยี และการให้บริการอย่างเป็นระบบ และมีมาตรฐานทางเทคโนโลยีที่ทันสมัยในระดับสากล ผู้สนใจสมัครใช้บริการในช่วงทดสอบระบบเสมือนจริงแบบครบวงจร (Soft Opening) ระบบ M-Flow ในเดือนตุลาคม 2564 โดยสามารถลงทะเบียนผ่านทางช่องทาง ดังนี้ 1. Website : www.mflowthai.com 2. Mobile Application : Mflow 3. จุดบริการที่กรมทางหลวงกำหนด และสามารถติดตามข้อมูล และรายละเอียดการลงทะเบียนเพิ่มเติมผ่านทาง Facebook : https://www.facebook.com/mflowthailand อ่านเพิ่มเติม : เตรียมทดลองใช้ M-Flow ด่านไร้ไม้กั้น ทางด่วน-มอเตอร์เวย์