รายงานข่าวจากกรุงปักกิ่ง ระบุว่า มีข่าวลือในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าค่าย Tesla จะเปลี่ยนไปใช้ Blade Battery ซึ่งพัฒนาโดย BYD ได้ยืนยันว่า Tesla เตรียมเปลี่ยนชุดแบทเตอรี เริ่มที่รุ่น Model Yเหตุผลไม่ใช่เพียงเพื่อลดค่าใช้จ่าย แต่ในความเป็นจริง Blade Battery เป็นชุดแบทเตอรีมีโครงสร้างที่แข็งแรง เมื่อนำเซลล์มาประกอบเข้าด้วยกัน เพราะ Tesla ยังไม่พร้อมที่จะใช้ชุดแบทเตอรี 4680 ที่พัฒนาด้วยตนเอง ขณะที่ใช้แนวความคิดของโครงสร้างชุดแบทเตอรีจากคู่แข่งที่ Elon Musk เคยหัวเราะเยาะเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เมื่อการพัฒนาชุดแบทเตอรี 4680 แล้วเสร็จ ความตั้งใจของ Tesla คือ นำไปพัฒนาเป็นโครงสร้างพื้นฐานของ Model Y หลังได้พัฒนาโครงสร้างส่วนหน้าและหลังไว้แล้ว Tesla เริ่มพูดถึงโครงสร้างชุดแบทเตอรี หลังจากงาน Battery Day เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563 และเกือบ 1 ปี ถัดมา คู่ต่อสู้ก็พัฒนาจนแล้วเสร็จ อย่างน้อยก็ BYD ใช้ในรถรุ่น Han และ Ford นำมาใช้ใน Mustang Mach-E และออกจำหน่ายไปแล้ว แหล่งข่าวระบุว่า การที่ Tesla เลือกใช้ Blade Battery เพราะราคาถูก และสามารถต้านทานความร้อนจากพื้นถนนได้ดี แต่อุบัติเหตุที่มีการชนกันในจีน ทำให้เหตุผลดังกล่าว เริ่มเป็นที่กังขา สถานการณ์ทดสอบการชนของรถไฟฟ้า BYD Han หลังการทดสอบ 48 ชม. รถคันที่นำมาทดสอบก็เกิดเพลิงไหม้ โดย BYD ยืนยันว่าเป็นเพราะน้ำยาหล่อเย็นสีแดง ซึ่งผิดจากสเปคที่ควรจะเป็นน้ำยาหล่อเย็นสีม่วง ทำให้บรรดาเจ้าของ BYD Han พากันตรวจสอบน้ำยาหล่อเย็นของตนเอง ซึ่งเป็นสีแดงเช่นกัน ซึ่งผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง BYD แล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ จากข้อเท็จจริงที่ว่า Blade Battery สามารถนำมาทำโครงสร้างได้แข็งแรงมาก รวมทั้งช่วยลดค่าใช้จ่าย ซึ่งหากเป็นความจริง Tesla อาจนำเสนอ Model Y ที่ประกอบจาก Giga Austin และ Giga Grünheide พร้อม Blade Battery จาก BYD แทนที่จะมาคอยให้พัฒนา 4680 จนแล้วเสร็จ