รายงานข่าวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ระบุว่า FTXT Energy Technology ในเครือ GWM ร่วมมือกับพันธมิตร Dayun, Dongfeng และ Foton ส่งมอบรถบรรทุกพลังงานไฮโดรเจน 100 คัน ให้แก่ โครงการก่อสร้าง Xiong’an New Area มณฑล Hebeiรถบรรทุกแต่ละคัน ติดตั้งเครื่องยนต์ Fuel Cell ขนาด 111 กิโลวัตต์ พร้อมถังเก็บไฮโดรเจน ซึ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ที่ Great Wall Technology Centre โดยในไซท์งาน ได้ติดตั้งสถานีบริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจน 10 หัวจ่าย ไว้เรียบร้อยแล้ว Great Wall Motors ยืนยันว่า รถบรรทุกพลังงานไฮโดรเจนนี้ ไม่เพียงช่วยลดมลภาวะที่จะเกิดขึ้นเท่านั้น แต่ยังสามารถลดราคาของการผลิตตัวรถลงได้ราว 28 % ถูกกว่ารถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งใช้อุปกรณ์ที่ผลิตในจีน และในปีหน้า FTXT Energy Technology ในเครือ GWM เตรียมจะเปิดตัวรถ เอสยูวี พลังงานไฮโดรเจน ระหว่างการแข่งขัน กีฬาโอลิมปิคฤดูหนาวที่จีน ด้วยเช่นกัน Zhang Tianyu ผู้รับผิดชอบ FTXT Energy Technology กล่าวว่า “เราสามารถพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อใช้พลังงานไฮโดรเจน เป็นเชื้อเพลิงได้สำเร็จแล้ว ซึ่งจะช่วยให้สามารถลดค่าใช้จ่ายในการผลิตรถบรรทุกลงได้มาก รวมทั้งความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพ ความเชื่อถือได้ และประสิทธิภาพในการทำงาน” Great Wall Motors นับว่าเป็นสมาชิกรายแรกขององค์กรไฮโดรเจนจีน หรือ Chinese Hydrogen Council Member ลงทุนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ไฮโดรเจน เป็นเชื้อเพลิง และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง มากกว่า 2 พันล้านหยวน หรือประมาณ 10 พันล้านบาท และมุ่งมั่นที่จะลงทุนเพิ่มอีก 3 พันล้านหยวน หรือประมาณ 15 พันล้านบาท ในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยตั้งเป้าให้เป็นผู้ผลิตระบบขับเคลื่อนที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนที่ใหญ่ 1 ใน 3 ของโลก
บทความแนะนำ