รายงานข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า โรงงาน Toyota Motor ที่อเมริกาเหนือ ในเมือง Georgetown เตรียมขึ้นสายการผลิตรถบรรทุก Class 8 Semi tractors รถหัวลาก ระดับ Heavy Truck น้ำหนักโดยรวม 14,969 กก. เป็นรถเครื่องยนต์ดีเซล Fuel Cell ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน จะเริ่มสายการผลิตในปี 2566 นี้Toyota ได้พัฒนาสายการผลิตเพิ่มขึ้น จากเดิมที่โรงงานแห่งนี้ ผลิต Toyota Camry และ Lexus ES 350 แต่รถหัวลากรุ่นนี้มาพร้อมเทคโนโลยี Fuel Cell ที่ออกแบบให้วางลงในห้องเครื่องยนต์ดีเซลเดิม สามารถฉุดลากสินค้าน้ำหนัก 40 ตัน ภายในระยะทาง 480 กม. David Rosier หัวหน้าผู้พัฒนาระบบขับเคลื่อน ออกแถลงการณ์ว่า “จากการทดลอง ผู้เข้าร่วมทดลองทุกท่าน ต่างยอมรับในความสามารถของเครื่องยนต์ Fuel Cell ที่ทำงานได้อย่างเงียบเชียบ และไม่ปลดปล่อยมลภาวะใดๆ ทั้งสิ้น” Toyota ไม่ได้ระบุว่ามีผู้บริโภคต้องการซื้อรถหัวลากนี้ไปใช้งานหรือไม่ แต่กล่าวในแถลงการณ์ว่า “การนำเทคโนโลยีด้านพลังงานไฟฟ้า มาสู่การทำงานจริงของรถหัวลาก ซึ่งเทคโนโลยีในการไม่ปล่อยมลภาวะจากการทำงาน เข้าสู่การใช้งานจริง ภายใต้เทคโนโลยีของ Toyota จะช่วยในการลดมลภาวะโดยรวมลงได้” Toyota ได้พัฒนาเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจน มานานกว่าทศวรรษ ซึ่งรวมทั้งการแนะนำรถยนต์ซีดาน Mirai พลังงานไฮโดรเจน เมื่อปี 2557 และจากการทดลองในการทำงานของรถบรรทุกพลังงานไฮโดรเจน ที่ท่าเรือลองบีช ในแคลิฟอร์เนีย โดยการใช้ไฮโดรเจนเป็นพลังงาน ที่ไม่มีมลภาวะใดๆ ทั้งสิ้น
บทความแนะนำ