ไฮโดรเจนนับเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญในการพัฒนาไปสู่สภาพอากาศที่เป็นกลาง โดย BMW ใช้รถรุ่น iX5 ในการทดสอบ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีระบบส่งกำลังแบบใหม่ โดยใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบทเตอรี และเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยเรียกรถไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCEV) ซึ่งลดการใช้วัตถุดิบหายาก อย่าง โคบอลท์ ลิเธียม หรือนิคเคิล ได้อีกทางหนึ่ง
สำหรับ BMW iX5 ที่ต้องสร้างชิ้นส่วนพื้นใหม่ เพื่อติดตั้งถังแกสไฮโดรเจน 2 ถัง บริเวณอุโมงค์เพลากลางกับที่ใต้เบาะนั่งด้านหลัง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการประกอบแบทเตอรีประสิทธิภาพสูง ระบบเซลล์เชื้อเพลิง และมอเตอร์ไฟฟ้า
หลังการประกอบ และทำสีแล้ว BMW จะส่งรถไปตรวจสอบโดยละเอียดทั้งคัน ที่ศูนย์ทดสอบที่ Aschheim ในมิวนิค หากรถผ่านการทดสอบอย่างเข้มข้นแล้ว ทางบริษัทก็เริ่มต้นการผลิตได้
นอกจาก BMW แล้ว ยังมีค่าย Honda ที่จะเปิดตัวรถไฟฟ้า พลัก-อิน เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยใช้พื้นฐานจาก CR-V ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นปี 2566 ที่ออกแบบใหม่ ซึ่งทาง Honda ให้ความสำคัญกับการผลิต โดยใช้ศูนย์ผลิตรถสมรรถนะสูงใน Ohio สำหรับผลิตรถสมรรถนะสูงอย่าง Acura NSX และรุ่น PMC Edition ของ Acura
ขณะนี้บริษัทผู้ผลิตรถยังไม่วางใจ และไม่แน่ใจว่ารถไฟฟ้า อีกทั้งยังขาดเครือข่ายสถานีชาร์จที่แข็งแกร่ง แม้การใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนยังมีข้อจำกัดหลายด้าน แต่ไม่สามารถหยุดผู้ผลิตหลายรายทั้ง BMW, Hyundai และอีกหลายบริษัทที่กำลังค้นหาเทคโนโลยีใหม่ๆ ต่อไป

