รถกระบะ Mitsubishi ขนาด 1 ตัน เผยโฉมเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2521 ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน วันนี้เรามาติดตามเส้นทางตลอด 4 ทศวรรษที่ผ่านมา ว่ามีความเปลี่ยนแปลงอย่างไรปี 2521 เจเนอเรชันที่ 1 Mitsubishi Forte กระบะ Mitsubishi ขนาด 1 ตัน รุ่นแรกเผยโฉมในนาม Forte หรือ L200 และผ่านการทดสอบอย่างหนักในทวีปอเมริกาเหนือ ซาอุดิอาระเบีย และประเทศไทย รถกระบะ Mitsubishi Forte กว่า 657,000 คัน ผลิตขึ้นที่ศูนย์การผลิตยานยนต์ในเขตโอเอะ เมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่นเป็นหลัก และมีบางส่วนผลิตที่ศูนย์การผลิตแหลมฉบัง ในประเทศไทย ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทวีปอเมริกาเหนือ ที่มักใช้รถกระบะขนาดเล็กเดินทางไปโรงเรียน หรือที่ทำงาน และไปทำกิจกรรมยามว่าง Mitsubishi Forte ในญี่ปุ่นใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร ส่วนตลาดอื่นๆ มีดีเซล 2.3 ลิตร ขณะที่อเมริกาเหนือมีทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร และ 2.6 ลิตร โดยในปี 2523 Mitsubishi Forte ได้เพิ่มรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ที่มาพร้อมกับโซ่ราวลิ้นซับเสียง ช่วยลดเสียงดังจากการทำงานของระบบส่งกำลัง อีกทั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ นี้ได้ถูกถ่ายทอดมายังรถ Mitsubishi รุ่นอื่นๆ เช่น Pajero และ Delica ในเวลาต่อมา ปี 2529 เจเนอเรชันที่ 2 Mitsubishi L200 Cyclone เมื่อหมดยุคกระบะเฉินหลง Mitsubishi L200 เข้าสู่เจเนอเรชันที่ 2 ในนาม Mitsubishi Strada แต่ในบ้านเราใช้ชื่อ Mitsubishi L200 Cyclone ที่มาพร้อมดีไซจ์นทันสมัย เสริมประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์ รวมถึงยกระดับรายละเอียดการออกแบบอื่นๆ เพิ่มความมั่นใจในเรื่องความทนทาน มี 2 รูปแบบ แบบตอนเดียว (Single Cab) และแคบตอนครึ่ง (Aero Body) ขณะที่ตลาดญี่ปุ่นตัวถัง 4 ประตู ใช้ชื่อ Mitsubishi Strada รวมทั้งมีการใช้ชื่ออื่นในภูมิภาคต่างๆ เช่น Mighty Max ในอเมริกาเหนือ, Triton ในออสเตรเลีย รวมถึง L200 ในภูมิภาคอื่นๆ โดยในอเมริกาเหนือจำหน่ายภายใต้แบรนด์ Dodge รุ่น Ram 50 ด้านขุมพลัง เมืองไทยจำหน่ายเพียงขนาดเดียวนั่นคือ เครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร 84 แรงม้า ตามมาด้วยพลัง Turbo 2.5 ลิตร 98 แรงม้า พร้อมออพชันพวงมาลัยเพาเวอร์ เบาะนั่งสปอร์ทแบบแยกในรุ่นทอพตอนเดียว โดยปี 2532 โมเดล Cyclone เป็นยุคเริ่มต้นการส่งออกจากฐานผลิตเมืองไทย ไปยังโปรตุเกสเป็นครั้งแรก และส่งออกไปตุรกีกับยุโรปในปี 2535 ปี 2538 เจเนอเรชันที่ 3 New Mitsubishi Strada Strada ถูกเปลี่ยนโฉมให้มีความโฉบเฉี่ยวมากขึ้น ดีไซจ์นใหม่หมดทั้งภายนอก และภายใน ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการใช้งานรถกระบะในชีวิตประจำวันแทนรถซีดาน ใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.5 ลิตร และ 2.8 ลิตร พร้อมนวัตกรรมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเทคโนโลยี “Easy Select 4WD” มีให้เลือก 3 รูปแบบตัวถัง ตอนเดียว (Single Cab), แคบตอนครึ่ง (Mega Cab) และ 4 ประตู (Double Cab) ปี 2548 เจเนอเรชันที่ 4 Mitsubishi Triton Mitsubishi Triton มาพร้อมดีไซจ์นแปลกตาตรงรอยต่อระหว่างแคบกับกระบะ แยกเป็นส่วนหัว/ท้ายชัดเจน อีกทั้งยังมีห้องโดยสารกว้างขวางที่สุดในบรรดารถกระบะระดับเดียวกัน เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ที่พัฒนาขึ้นใหม่ขนาด 2.5 ลิตร และ 3.2 ลิตร ให้พละกำลัง และสมรรถนะมากกว่าเดิม อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ ช่วยลดไอเสีย และเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ ตัวถังมี 3 รุ่น Single Cab, Club Cab และ Double Cab ระบบขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อ และ 4 ล้อ Easy Select 4WD และ Super Select 4WD โดยกระบะเจเนอเรชันที่ 4 ภายใต้ชื่อ Triton ผลิตรวมทั้งสิ้นกว่า 1,423,000 คัน ส่งออกไปยัง 150 ประเทศทั่วโลก Mitsubishi Triton พัฒนาตาม 3 แนวคิดสำคัญ เพื่อบุกตลาดกระบะโลก ได้แก่ 1. พัฒนาสมรรถนะให้เหนือกว่าระดับมาตรฐาน ทั้งด้านความประหยัด ความแข็งแกร่ง และความทนทาน 2. มอบคุณภาพระดับมาตรฐานสูงสุดเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แบรนด์ Mitsubishi ในระดับโลก 3. ตอบสนองความต้องการของลูกค้า ที่ไม่เพียงเฉพาะการใช้งานในเชิงพาณิชย์ โดยกระบะเจเนอเรชันที่ 4 ภายใต้ชื่อ Triton ผลิตขึ้นรวมทั้งสิ้นกว่า 1,423,000 คัน ส่งออกไปยัง 150 ประเทศทั่วโลก ปี 2557 เจเนอเรชันที่ 5 Mitsubishi Triton Mitsubishi Triton ปรับโฉมยกระดับขึ้นไปอีกขั้น ในด้านความอเนกประสงค์ ความทนทาน ขับขี่ง่าย สะดวกสบาย เปี่ยมด้วยอารมณ์สปอร์ท สมฉายา "กระบะพันธุ์เข้ม แรงจัด ประหยัดจริง" มีทั้งรุ่น Single Cab, Club Cab และ Double Cab เครื่องยนต์ MIVEC คลีนเทอร์โบดีเซล ขนาด 2.4 ลิตร พัฒนาใหม่ ระบบส่งกำลังแบบธรรมดา 6 จังหวะ และอัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมโหมดการขับขี่แบบสปอร์ท เป็นครั้งแรกในรถกระบะ Mitsubishi ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยระบบ Easy Select 4WD ประกอบด้วย 3 โหมดการขับขี่ ได้แก่ โหมดขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง (2H) โหมดขับเคลื่อน 4 ล้อความเร็วสูง (4H) และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อความเร็วต่ำ (4L) เพื่อสร้างแรงฉุดที่เหมาะสมกับถนนสภาพต่างๆ ปี 2566 เจเนอเรชันที่ 6 All-New Mitsubishi Triton สิ้นสุดการรอคอย! Mitsubishi Motors เปิดตัวกระบะเจเนอเรชันที่ 6 ที่ประเทศไทยเป็นแห่งแรกในโลก เรียกได้ว่าเป็นกระบะรุ่นใหม่แห่งอนาคต พลิกโฉมทุกมิติ ที่ออกแบบใหม่ทั้งคันเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี รวมถึงเครื่องยนต์ใหม่ "ไฮเพอร์ เพาเวอร์" ติดตามรายละเอียดความโฉบเฉี่ยวดุดันได้ที่นี่ >>>> New Mitsubishi Triton 2023 ปฏิวัติวงการรถกระบะ
บทความแนะนำ