ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Vision 357 R Concept เปิดตัวครั้งแรกเมื่อต้นปี 2566 เพื่อฉลองครบรอบ 75 ปี ของ Porsche ด้วยรูปทรงของรถคลาสสิค 356 สไตล์ร่วมสมัย ครอบทับโครงสร้างของ 718 Cayman GT4 และครั้งนี้ศิลปิน Hakosan Design ได้พัฒนา Vision 357 R Concept อีกระดับสู่รูปแบบรถแข่งทางเรียบ
Vision 357 R ไม่เกี่ยวกับแผนการสร้างรถแข่งของ Porsche เป็นการออกแบบขึ้นด้วยแนวคิดของ Hakosan Design ผสานเข้ากับหลักการสร้างรถแข่งทางเรียบ
ด้านหน้าของ Vision 357 R ถูกเปลี่ยนจากชุดไฟหน้าทรงกลมเป็นชุดไฟคู่แนวตั้ง ติดตั้งเหนือมุมกันชน ใต้กันชนหน้ามีช่องรับลมแล้วส่งออกทางช่องระบายลมขนาดใหญ่เหนือฝากระโปรงหน้า ไปสู่ปีกดักลมขนาดใหญ่ด้านหลัง เหนือแก้มข้างทั้งสองฝั่งเจาะช่องบานเกร็ดเพื่อระบายความร้อนจากซุ้มล้อ
ด้านข้างจะเห็นแก้มหน้าขนาดใหญ่คลุมยางแข่งหน้ากว้าง พร้อมล้อลายตัว Y สีทองแดง กระจกส่องหลังเปลี่ยนเป็นกระจกจริง แทนการใช้กล้องมองหลังแบบรถแนวคิด
ด้านท้ายของ Vision 357 R เปลี่ยนเป็นสไตล์ของ 911, เหนือหลังคาช่วงหลังติดครีบจัดกระแสลม, ฝากระโปรงหลังมีช่องระบายลมสไตล์ 356 ขนาบทั้งสองฝั่งด้วยช่องรับลมทรงนาคา, ชุดไฟหลังทรงแนวเส้นตลอดความกว้างตัวรถ, ด้านล่างมีดิฟฟิวเซอร์ และปลายท่อไอเสียคู่ปล่อยออกใต้แนวกันชนที่กี่งกลางตัวรถ
Hakosan Design กำหนดให้ Vision 357 R ใช้เครื่องยนต์ 6 สูบนอนยัน ความจุ 4.2 ลิตร ให้กำลัง 650 แรงม้า และน้ำหนักตัวรถ 1,100 กิโลกรัม โดยอิงจาก 718 Cayman GT4 RS ที่ใช้เครื่องยนต์ 6 สูบนอนยัน ความจุ 4.0 ลิตร ให้กำลัง 493 แรงม้า
รถแนวคิด Vision 357 Speedster เปิดตัวครั้งแรกที่งานมหกรรมความเร็ว Goodwood ในรูปแบบรถสปีดสเตอร์มีแผ่นปิดที่นั่งข้างคนขับ ใช้ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าจาก 718 GT4 e-Performance และแชสซีจาก 718 GT4 Clubsport