ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Mercedes-Benz มองโลกในแง่ดีเกินไป เกี่ยวกับอัตราการเติบโตของรถไฟฟ้า จากที่เคยคาดว่าในปี 2568 ยอดขายของรถเครื่องยนต์ไฮบริด และรถไฟฟ้าจะเพิ่มเป็น 50 % ของยอดขายรถทั้งหมด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงไม่ใช่อย่างนั้น เพราะในปี 2567 ยอดขายขยับเป็น 21 % ทำให้ในปีนี้ ผู้ผลิตรถหรูต้องกลับมาตั้งความหวังกับรถเครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีราคาต่ำ
Mercedes-Benz A-Class เจเนอเรชันปัจจุบันจะยุติการผลิตในปี 2567 แต่บริษัทฯ ต้องกลับลำผลิตต่อไปจนถึงปี 2569 โดยคอมแพคแฮทช์คาร์รุ่นนี้ เป็นรถระดับเริ่มต้นของแบรนด์ โดยราคาขายในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 41,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.45 ล้านบาท) ทั้งในเดือนที่แล้ว Ola Kallenius ซีอีโอของบริษัทยอมรับว่า ปัจจุบันยังไม่มีความเท่าเทียมกันระหว่างราคาของรถเครื่องยนต์ (ICE) และรถไฟฟ้า (BEV) ซึ่งต้องใช้เวลาอีกหลายปี ในปัจจุบันลูกค้ายังเห็นความเหลื่อมล้ำของราคารถเครื่องยนต์ (ICE) และรถไฟฟ้า (BEV) อย่างชัดเจน
Mercedes-Benz อยู่ในระหว่างการพัฒนาคอมแพคคาร์แบบใหม่ และต้องมีรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในแน่นอน ตั้งแต่รุ่น CLA, CLA Shooting Brake, GLA และ GLB ทั้งหมดนี้จะใช้โครงสร้างหลักแบบใหม่ พแลทฟอร์ม MMA ที่รองรับทั้งเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ไฟฟ้า สำหรับ A-Class แฮทช์แบค, A-Class ซีดาน, และ B-Class มินิแวนใหม่ ยังไม่มีการพูดถึง มีเพียงข่าวการผลิตเอสยูวีรุ่น "Little G" บนพแลทฟอร์มใหม่
เดิมคาดว่าขุมพลังพลัก-อินไฮบริด และรถไฟฟ้าจะทำยอดขาย 50 % ในปี 2573 แต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงมากมาย ทำให้ตัวเลขไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ แต่ยังคาดว่าจะมีรถไฟฟ้าบางประเภทที่จะทำยอดจำหน่าย 100 % ของทุกรุ่นภายในสิ้นทศวรรษนี้ โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าหมายว่าปี 2030 จะยังมีการผลิตรถเครื่องยนต์เบนซิน เพื่อปิดช่องว่างยอดจำหน่ายรถไฟฟ้าที่ต่ำกว่าเป้าหมาย
แม้ในเอกสารที่จัดเตรียมสำหรับนักลงทุนของบริษัทฯ ในการประชุมที่ฐานการผลิตในชตุทท์การ์ท มีข้อความระบุว่า “บริษัทฯ ดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อเป็นผู้ผลิตรถไฟฟ้า” แต่จะพิจารณา “ตามความต้องการของลูกค้า และสภาพตลาดเป็นตัวกำหนดเป้าหมายของการปรับเปลี่ยนเป็นผู้ผลิตรถไฟฟ้าทุกรุ่น” ซึ่งหมายความว่า ในปี 2574 บริษัทยังคงตอบสนองความต้องการของลูกค้า ด้วยการจำหน่ายรถเครื่องยนต์เบนซินต่อไป
ขณะนี้มีสัญญาณบ่งบอกว่า “ประกาศแบนการจำหน่ายรถใหม่ที่มีมลพิษในสหภาพยุโรป หลังปี 2578” จะไม่มีผลบังคับใช้, Lutz Meschke ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Porsche กล่าวว่า “ขณะนี้มีการพูดเกี่ยวกับการยุติการผลิตรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน และมีแนวโน้มว่าจะเลื่อนออกไป” ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ หาก “ICE age” (ยุคของเครื่องยนต์สันดาปภายใน) ยังไม่ถึงจุดจบ