ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Bugatti ใช้เครื่องยนต์วี 16 สูบ มาตั้งแต่สมัยก่อนสงครามโลก และในอีกไม่นานบริษัทฯ จะเปิดตัวเครื่องยนต์ วี 16 สูบแบบใหม่ เพื่อใช้กับรถระดับไฮเพอร์คาร์ที่จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ เครื่องยนต์ วี 16 สูบ ไม่ใช่ของแปลก ถ้ามองว่าเป็นการนำเครื่องยนต์ วี 8 สูบ 2 เครื่องมาต่อกัน แล้วเชื่อมเพลาข้อเหวี่ยงทั้ง 2 เครื่องเข้าด้วยกัน
ด้วยแนวคิดที่เรียบง่ายแต่มีกระบวนการที่ซับซ้อน การผลิตเครื่องยนต์ วี 16 สูบ ทำให้ Bugatti ได้ย้อนกลับไปยังอดีต ไม่เพียงแต่การสร้างเครื่องยนต์ วี 16 สูบ เป็นเครื่องแรกในเวลาเกือบร้อยปี ยังจะสร้างเครื่องยนต์ 8 สูบแถวเรียง ครั้งแรกในทศวรรษนี้ด้วย
Bugatti ในยุคก่อนสงครามโลก (คนละบริษัทกับในปัจจุบัน) มีชื่อเสียงด้านการผลิตเครื่องยนต์ 8 สูบแถวเรียง พ่วงซูเพอร์ชาร์จ ที่มีความจุกระบอกสูบน้อย แต่หมุนรอบสูง และถือเป็นเครื่องยนต์ทรงประสิทธิภาพสูงสุดแห่งยุค
เครื่องยนต์ 8 สูบแถวเรียง มีเสียงเฉพาะที่ไม่เหมือนใคร แต่ก็มีเหตุผลที่ดีในการเลิกการผลิต ด้วยคำตอบสั้นๆ คือ เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ทำงานดีกว่า, ไม่กินเนื้อที่, น้ำหนักเบา และราคาถูกกว่า แม้แต่บริษัทอย่าง Packard ที่ใช้เครื่องยนต์แบบนี้ ยังถูกมองว่าล้าสมัยแม้อยู่ในยุค 1950 ก็ตาม
ส่วนคำตอบยาว คือ เพลาข้อเหวี่ยงกับเพลาลูกเบี้ยวจะยาวมาก ซึ่งทำให้เปราะบาง เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ วี 8 สูบ บริษัทหาทางแก้ไขปัญหานี้ในหลายด้าน ด้วยการย้ายตัวขับเพลาลูกเบี้ยวมาไว้ตรงกลางเครื่องยนต์ เพื่อให้เพลาลูกเบี้ยวทำงานด้วยความแม่นยำ ทั้งออกแบบเครื่องยนต์ให้มีกระบอกสูบเล็ก และช่วงชักยาว เพื่อให้เพลาข้อเหวี่ยงมีข้อก้าน และตัวน้ำหนักถ่วง มีรัศมีใกล้กับแนวกึ่งกลางของเพลาข้อเหวี่ยงมากที่สุด
ในยุคนั้นมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับโครงสร้างของเครื่องยนต์ โดยเครื่องยนต์ 8 สูบแถวเรียง ในยุคนั้นไม่มีแบริงเพลาข้อเหวี่ยงอย่างในปัจจุบัน และเครื่องยนต์สันดาปภายในยังไม่ได้รับการพัฒนาอยู่ในระดับสูงสุด จึงทำให้เครื่องยนต์ 8 สูบแถวเรียงไม่ได้รับความนิยม และถูกลืมไปในที่สุด
อย่างไรก็ตาม การผลิตเครื่องยนต์ 8 สูบแถวเรียง อาจเป็นไปได้ ทั้งยังเป็นมรดกของ Bugatti แต่ต้องย้อนกลับมาคิดว่า บริษัทเคยมีชื่อเสียงด้านการผลิตเครื่องยนต์ วี 16 สูบ หากผลิตเครื่องยนต์ 8 สูบแถวเรียง โดยจะใช้กับรถรุ่นที่ถูกวางตำแหน่งต่ำกว่ารุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ วี 16 สูบ อาจช่วยสร้างยอดขายให้แก่บริษัทฯ มากขึ้น หรืออาจสร้างความเสียหายกับศักดิ์ศรีอันสูงส่งของบริษัทได้ แล้วแต่มุมมอง
อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลานี้เป็นจังหวะที่ดีสำหรับการย้อนไปรำลึกถึงความรุ่งเรืองในอดีตของ Bugatti แม้จะรู้สึกว่าไม่สมเหตุสมผล แต่การผลิตเครื่องยนต์ 8 สูบแถวเรียง แบบใหม่เป็นครั้งแรกในทศวรรษนี้ อาจเป็นการย้ำเตือนทุกคนว่าเป็นยุคที่รุ่งเรืองที่สุดสำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน และหวังว่าจะมีอนาคตสำหรับเครื่องยนต์นี้