ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Apple ร่วมมือกับ BYD บริษัทผู้ผลิตรถจากประเทศจีนในการพัฒนาแบทเตอรีสำหรับใช้กับรถของ Apple ทั้งยังยกเลิกโครงการรถไฟฟ้าระดับไฮเอนด์ที่กำลังถูกจับตามองจากทั่วโลก
ทั้งสองบริษัทมีความร่วมมือกันตั้งแต่ปี 2560 ด้วยเป้าหมายการพัฒนาเซลล์แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ฟอสเฟท (LFP: lithium-iron phosphate) สำหรับรถไฟฟ้าของ Apple โดยบริษัท BYD ที่มีประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีแบทเตอรีจนเป็นที่ยอมรับ ด้วยแบทเตอรีแบบ Blade battery ที่มีการระบายความร้อนดีกว่า ทั้งได้รับการปรับปรุงจนปลอดภัย และถูกใช้ตั้งแต่ปี 2563
Apple มอบหมายให้ Alexander Hitzinger เป็นผู้รับผิดชอบโครงการนี้ โดยก่อนหน้านี้ เขาเป็นผู้อำนวยการด้านเทคนิคในโครงการรถแข่งไฮบริด Porsche 919 จากนั้นจึงร่วมงานกับ Apple ในตำแหน่งผู้บริหารฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์
ทีมพัฒนาแบทเตอรีประกอบไปด้วย ทีมวิศวกร 50 คน โดยมี Mujeeb Ijaz เป็นหัวหน้าทีมของบริษัท Apple ส่วนบริษัท BYD คือ Michael He รองประธานฝ่ายธุรกิจแบทเตอรี มีพนักงานปฏิบัติงานในโครงการนี้ร่วม 2,000 คัน โดยมีข่าวว่าโครงการนี้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2557 โดยใช้ชื่อว่า "Project Titan"
นอกจาก Apple ถอนตัวจากการเป็นพันธมิตรกับบริษัทผู้ผลิตรถอื่นๆ แล้ว ทาง Apple เริ่มศึกษาเทคโนโลยีแบทเตอรีจากบริษัทอื่น โดยการพัฒนาแบทเตอรี LFP ร่วมกับบริษัทผู้ผลิตจากจีน คือ BYD และ CATL ซึ่งเป็นไปได้สูงว่า มีแผนจะตั้งฐานการผลิตในสหรัฐอเมริกา นอกจากนั้น Apple ยังเคยมีข่าวการพัฒนาแบทเตอรีแบบ “เซลล์เดี่ยว” (Monocell) ซึ่งใช้พื้นที่เก็บแบทเตอรีเล็กลง
สำหรับโครงการผลิตรถของ Apple ถูกลดลงเหลือเป็นรถแบบพื้นฐาน โดยไม่มีระบบอัตโนมัติไร้คนขับ และยกเลิกโครงการรถไฟฟ้าที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ จนเหลือความร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตรถ เพียงการผลิตระบบเชื่อมต่อ Apple CarPlay เท่านั้น
บทความแนะนำ