ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Polestar 5 รถซีดานพลังไฟฟ้าจากสวีเดน ที่มีสมรรถนะร้อนแรงใกล้เคียง Porsche Taycan เคยแสดงพลังระดับ 884 แรงม้า ในงาน Goodwood Festival of Speed ครั้งที่ผ่านมา และชาร์จได้เร็วกว่าด้วย
ก่อนหน้านี้มีการทดสอบรถต้นแบบ Polestar 5 โดยทำเวลาชาร์จจาก 10-80 % ใน 10 นาที และเดินทางต่อได้ 320 กม. ด้วยแพคแบทเตอรีขนาด 77.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง ส่วน Porsche Taycan กับแบทเตอรีความจุ 105.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง ใช้เวลาชาร์จ 18 นาที
จากการทดสอบแพคแบทเตอรีพิเศษแบบใหม่ของ StoreDot ที่เพิ่มความจุเซลล์ได้ถึง 100.0 กิโลวัตต์ ในการทดสอบการชาร์จด้วยกระแสตรง (DC) ระดับ 310 กิโลวัตต์ จากความจุกระแสไฟ 10 % จนชาร์จเสร็จ (80 %) ที่กระแสชาร์จสูงระดับ 370 กิโลวัตต์ แต่ไม่ได้แจ้งว่าระหว่างชาร์จใช้กระแสชาร์จเฉลี่ยเท่าใด
การทดสอบนี้เพื่อพิสูจน์ว่ารถไฟฟ้ามาตรฐานสามารถชาร์จด้วยกระแสไฟระดับนี้ได้ เพียงเปลี่ยนแบทเตอรีใหม่ โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงระบบหล่อเย็น และพัดลมระบายอากาศเดิมของชุดแบทเตอรี
Polestar ไม่ได้ยืนยันว่าจะใช้แบทเตอรีจาก StoreDot ในอนาคต แต่การทดสอบนี้เป็นการแสดงทิศทางของแบทเตอรีในอนาคต และการทดสอบครั้งนี้เป็นการใช้แบทเตอรีจาก StoreDot กับรถไฟฟ้าอย่างเต็มระบบเป็นครั้งแรก แต่ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าแบทเตอรีแบบนี้อาจเปลี่ยนแปลงไปเมื่อผ่านใช้งานไประยะหนึ่ง
Polestar 5 ใหม่ ยังไม่ได้ใช้แบทเตอรีของ StoreDot เปิดตัวด้วยพแลทฟอร์มระดับ 800 โวลท์ ที่มีความจุแบทเตอรีถึง 103.0 กิโลวัตต์ ชั่วโมง มีระยะเดินทาง 372 ไมล์ (ประมาณ 599 กม.) สำหรับรุ่นปี 2568 อาจวางตลาดได้ภายในปลายปีเดียวกัน หรือภายในปี 2569 ด้วยราคาระดับ 90,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.32 ล้านบาท)