Subaru ออกประกาศปรับกลยุทธ์การทำตลาดในอาเซียน ซึ่งรวมถึงประเทศไทย เวียดนาม มาเลเซีย และกัมพูชา โดยจะยกเลิกไลน์ประกอบรถยนต์ในไทย เปลี่ยนเป็นนำเข้ารถ (CBU) จากประเทศญี่ปุ่น มาจำหน่าย โดยเน้นตลาดรถกลุ่มพรีเมียมที่มีเทคโนโลยี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2568 เป็นต้นไป
Tan Chong International Limited (TCIL) และ Subaru Corporation ร่อนจดหมายประกาศการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ ที่มุ่งขับเคลื่อนกิจการร่วมค้า Tan Chong Subaru Automotive (Thailand) Co., Ltd. (TCSAT) ไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืนในอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้งสองฝ่ายตระหนักถึงความจำเป็นของแนวทางที่มองไปข้างหน้า และรองรับอนาคตที่ปรับตัว ให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของตลาดเกิดใหม่ ตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป
โดยรถที่จำหน่ายในตลาดประเทศไทย เวียดนาม มาเลเซีย และกัมพูชา จะเปลี่ยนไปจำหน่ายรถนำเข้า หรือ Complete Build Up (CBU) จากประเทศญี่ปุ่น อันจะทำให้สามารถแนะนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดเช่นประเทศไทยได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งยังเสริมการสร้างแบรนด์ผ่านรถยนต์ Subaru รุ่นใหม่ๆ ในตลาดกลุ่มพรีเมียม ที่เน้นเทคโนโลยีเป็นหลัก
กิจการร่วมลงทุนจะยังคงความแข็งแกร่ง เพราะ Tan Chong International Limited (TCIL) และ Subaru Corporation จะได้ความคล่องตัว และรุดหน้าต่อไปบนเส้นทางธุรกิจที่มีศักยภาพทั้งในประเทศไทย เวียดนาม มาเลเซีย และกัมพูชา อีกทั้งการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์นี้ จะทำให้แบรนด์ Subaru ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในตลาด ที่มีพลวัตเหล่านี้ นับเป็นก้าวย่างใหม่ของ Subaru Corporation (TCIL) ที่ร่วมกับ Subaru Corporation ในการส่งมอบคุณค่าที่ยอดเยี่ยมให้แก่ลูกค้าชาวไทย
สำหรับตลาดประเทศไทย แบรนด์ Subaru นับว่ามีชื่อเสียงในด้านเทคโนโลยีที่เป็นเอกลักษณ์ และคุณภาพการขับขี่ในอีกระดับ คุณค่านี้ของแบรนด์จะยังคงดึงดูดแฟน Subaru ชาวไทยต่อไป ด้วยการเปิดตัวรถ Subaru รุ่นใหม่ๆ ในตลาดกลุ่มพรีเมียม
ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย)ฯ ในฐานะผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ Subaru แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ยังคงมุ่งมั่น และยืนยันในการดูแลเจ้าของรถ Subaru ทุกคนในประเทศไทยผ่านบริการไว้วางใจได้ของตัวแทนจำหน่าย Subaru ในประเทศไทย ไม่ว่าการดูแลลูกค้าด้านบริการหลังการขาย ความพร้อมของอะไหล่ และมาตรฐานการรับประกันตัวรถ โดยจะยังเป็นคุณภาพเดียวกันกับปัจจุบัน แม้จะเปลี่ยนไปจำหน่ายรถรุ่นใหม่ๆ ที่นำเข้าโดยตรงจากประเทศญี่ปุ่นก็ตาม
ก่อนหน้านี้ โรงงาน TCSAT ตั้งเป้าการผลิตรถยนต์ไว้ที่ 6,000 คัน/ปี และมีกำลังการผลิตสูงสุดถึง 100,000 คัน/ปี แต่จากยอดขายของ Subaru ที่ผ่านมาในประเทศไทย ที่มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2562 จาก 3,952 คัน เหลือเพียงราวๆ 1,000 คัน ในปี 2566 ประกอบกับตลาดรถยนต์ในประเทศไทยมีการแข่งขันที่รุนแรง โดยเฉพาะค่ายรถจากประเทศจีน ที่เข้ามาทำตลาด และสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำในช่วงที่ผ่านมา จึงกลายเป็นปัญหาสะสมของ Subaru
ปัจจุบัน Subaru มียอดจำหน่ายอยู่เพียง 70-80 คัน/เดือน คาดว่ารถยนต์ที่ผลิตออกมา จะเพียงพอต่อความต้องการไปจนถึงสิ้นปี ก่อนที่โรงงานจะหยุดประกอบ สำหรับโรงงาน TCSAT ในประเทศไทย ถือเป็นโรงงานแห่งที่ 3 นอกประเทศญี่ปุ่น โดยแห่งแรกอยู่ที่อินเดียนา สหรัฐอเมริกา และแห่งที่ 2 อยู่ที่เซกัมบุต มาเลเซีย ซึ่งได้ยกเลิกการประกอบรถยนต์ Subaru ไปแล้วก่อนหน้านี้ เพื่อไปประกอบรถยนต์แบรนด์อื่นแทน แน่นอนว่าการตัดสินใจปิดไลน์ผลิต Subaru ในครั้งนี้ ย่อมส่งผลกระทบต่อพนักงานกว่า 200 คน แต่ Subaru เองก็พร้อมเยียวยาให้พนักงานอย่างเหมาะสม ตามกฎหมายเลิกจ้างของกรมแรงงาน
ศูนย์บริการรถยนต์ Subaru ปัจจุบันมี 24 แห่งทั่วประเทศ และมีดีเลอร์ทั้งหมด 21 ราย ที่พร้อมดูแลลูกค้าตามมาตรฐานที่เข้มข้นเหมือนเดิม ทั้งด้านอะไหล่ ระยะเวลาการซ่อม หรือการนัดหมายเข้า Service ศูนย์บริการ Subaru ยืนยันพร้อมดูแลลูกค้าเช่นเดิม เหมือนสมัยก่อนปี 2555 ที่ยังนำเข้ารถจากประเทศญี่ปุ่นมาขายทั้งคันก่อนหน้านี้
Tan Chong Group ได้สิทธิ์การเป็นผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการของรถยนต์แบรนด์ Subaru ใน South East Asia จึงเปิดโรงงานประกอบรถยนต์ "บริษัท ตันจง ซูบารุ ออโตโมทีฟ ประเทศไทย จำกัด" หรือ TCSAT ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ในพื้นที่รวมกว่า 100,000 ตารางเมตร ลงทุนราว 5,000 ล้านบาท เป็นการลงทุนโดยกลุ่มผู้ถือหุ้นจาก Tan Chong Group (TCIL) ในสัดส่วน 74.9 % และบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น Subaru Corporation สัดส่วน 25.1 %
Tan Chong International Limited (TCIL) เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกง (HKSE : 0693) และเป็นบริษัทสำคัญในภาคธุรกิจยานยนต์ สังหาริมทรัพย์ รวมทั้งการจัดจำหน่าย
ที่มีการดำเนินงานใน 10 ประเทศ นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 1957
ทรัพย์สินของบริษัทในเครือมีการเติบโตอย่างมาก โดยการขยายธุรกิจที่หลากหลายขึ้น และทำอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการผลิต การจัดจำหน่าย และการค้า ธุรกิจอื่นๆ ที่ TCIL ดำเนินการทั่วเอเชีย ได้แก่ ธุรกิจยานยนต์ การพาณิชย์ การผลิต การค้า และการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์
Motor Image เป็นบริษัทในเครือของ TCIL และเป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ Subaru แต่เพียงผู้เดียวใน 8 ประเทศทั่วเอเชีย บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 1986 และมีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ มีสำนักงานใน 9 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ กัมพูชา จีน ฮ่องกง มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม
บริษัทได้กำหนดให้อาเซียนเป็นกลไกสำคัญสำหรับการเติบโตในอนาคต ในเดือนกรกฎาคม 2011 ได้มีการจัดตั้งหุ้นส่วนร่วมกับ Subaru Corporation (เดิมชื่อ Fuji Heavy
Industries Ltd.) เพื่อผลิตรถยนต์ Subaru ที่โรงงานประกอบรถยนต์ CKD ในประเทศมาเลเซีย
เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2017 Subaru Corporation และ TC Manufacturing and Assembly (Thailand) Co., Ltd. (TCMA TH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ TCIL ถือหุ้นทั้งหมด ได้ร่วมทุนกับ Tan
Chong Subaru Automotive (Thailand) Co., Ltd.
Subaru ก่อตั้งขึ้นในปี 1953 และเติบโตจนเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลกในปี 1972 Subaru กลายเป็นบริษัทแรกของโลก ที่ทำตลาดรถยนต์นั่งแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (AWD) และเป็นผู้บุกเบิกตลาดในประเทศญี่ปุ่น สำหรับรถยนต์นั่ง Station Wagon ประสิทธิภาพสูง โดยรวมเอาเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ ประกอบเข้ากับระบบ AWD บริษัท Subaru มีการพัฒนาระบบ AWD ของตนอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้าง ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมมาตร ที่มีสมรรถนะ และความปลอดภัยสูง สามารถสร้างความเพลิดเพลินในการขับขี่ Subaru เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ สำหรับงานด้านวิศวกรรมการออกแบบ การใช้งาน ความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือ รถยนต์ Subaru มีหลายรุ่น ได้แก่ BRZ, XV, Forester, Outback, Impreza, WRX, WRX Wagon, BRZ และรถเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า Solterra ที่มี 4 เทคโนโลยีหลักอันเป็นเอกลักษณ์ของ Subaru ได้แก่ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมมาตร, เครื่องยนต์บอกเซอร์, เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่อายไซจ์ท์ และ Subaru Global Platform ที่มีอยู่ในรถยนต์ Subaru เกือบทุกรุ่น www.subaru-global.com
บทความแนะนำ