ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เครื่องยนต์ วี 12 สูบ ของ Ferrari ยังไม่ต้องใช้ระบบอัดอากาศในเวลาอันใกล้นี้ โดย Gianmaria Fulgenzi บอสส์ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ กล่าวว่า “ยังไม่มีความคิดเรื่องการใช้ระบบอัดอากาศกับเครื่องยนต์ วี 12 สูบ”
โดยกล่าวว่า Ferrari จะเลือกใช้ระบบอัดอากาศกับเครื่องยนต์ ในกรณีต้องลดความจุลง เพื่อรักษาระดับพลังขับเคลื่อนเดิมไว้ และในการเปิดตัว Ferrari 12Cilindri มาแทน Ferrari 812 ยังสามารถใช้เครื่องยนต์ วี 12 สูบ ความจุ 6.5 ลิตร ให้กำลัง 830 แรงม้า โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งระบบอัดอากาศ
Ferrari ทุ่มทุนมหาศาลในการพัฒนาเครื่องยนต์ เพื่อให้ได้มาตรฐานควบคุมมลพิษ Euro6e โดยไม่กระทบกับสมรรถนะของรถ ซึ่ง Ferrari 12Cilindri มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 2.9 วินาที และไปถึง 200 กม./ชม. ใน 7.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 340 กม./ชม. จากตัวเลขดังกล่าว จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้ระบบอัดอากาศกับเครื่องยนต์ วี 12 สูบ ของรถรุ่นใหม่
นอกจากสมรรถนะแล้ว เครื่องยนต์ วี 12 สูบ ยังสร้างความรู้สึกที่แตกต่าง ซุ่มเสียงเร้าใจจากปลายท่อไอเสีย และพละกำลังที่พุ่งพล่านตั้งแต่รอบต่ำยันเรดไลน์ ซึ่งเป็นความพึงพอใจที่ Ferrari ต้องการมอบให้แก่ผู้ที่นั่งอยู่หลังพวงมาลัยของ Ferrari 12Cilindri ได้สัมผัส
แม้เครื่องยนต์ วี 12 สูบ ที่ประจำการในรถรุ่นใหม่จะมีความคล้ายคลึงกับเครื่องยนต์ของ Ferrari 812 Competizione แต่ขุมพลังบลอคล่าสุดนี้ สามารถปรับกราฟแรงบิดได้ขณะใช้งานที่ตำแหน่งเกียร์ 3 และ 4 ด้วยระบบ "Adaptive Torque Shaping" จากนั้นจึงส่งพลังงานขับเคลื่อนผ่านเกียร์ 8 จังหวะ คลัทช์คู่ ไปสู่ล้อคู่หลัง
Ferrari ต้องเผชิญหน้ากับข้อกำหนดใหม่ ซึ่งกระทบกับมนต์เสน่ห์ของ Ferrari และบีบให้ผู้ผลิตต้องลดระดับมลพิษจากเครื่องยนต์โดยการลดความจุเครื่องยนต์ แต่ค่ายม้าลำพองก็สามารถผ่านข้อกำหนดดังกล่าวทำได้ด้วยเครื่องยนต์ วี 12 สูบ หายใจเอง
Ferrari ยังต้องดิ้นต่อไปในอนาคต ขณะที่ผู้บริหารประเทศทั่วโลกกำลังโดนบีบจากเส้นตายการแบนเครื่องยนต์สันดาปภายใน ด้วยเป้าหมายการผลิตเครื่องยนต์ที่ปราศจากมลพิษ และมีประสิทธิภาพสูง