ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Mercedes-Benz ได้ทำความร่วมมือกับบริษัท Factorial Energy ในโครงการ Solstice ซึ่งเป็นการพัฒนาแบทเตอรีโซลิดสเตท โดยมีแผนจะนำมาใช้กับรถของบริษัทภายในปี 2573
Solstice ไม่ได้เกี่ยวข้องกับปรากฎการณ์ทางดาราศาตร์ที่ตำแหน่งตั้งฉากของดวงอาทิตย์อยู่ไกลจากเส้นศูนย์สูตรที่สุด แต่เป็นชื่อของแบทเตอรีโซลิดสเตท ที่มีความหนาแน่นพลังงานถึง 450 วัตต์ชั่วโมง/กก. โดยแต่ละเซลล์บรรจุในซองที่มีรูปทรงตามรูป โดยมีขนาดประมาณซองใส่คาร์ดฟุตบอล (ขนาด 6.4x8.9 ซม.)
หากเปรียบเทียบกับแบทเตอรีที่ใช้อยู่ในรถไฟฟ้า หรือรถไฮบริดปัจจุบัน ที่มีความหนาแน่นพลังงานระหว่าง 90-255 วัตต์ชั่วโมง/กก. จึงไม่น่าแปลกใจว่าแบทเตอรี Solstice ของ Mercedes-Benz และ Factorial สามารถเพิ่มระยะเดินทางให้กับรถไฟฟ้าได้เกือบ 80 %
แบทเตอรี Solstice คือ แบทเตอรีโซลิดสเตท นิคเคิล-เมทัล 100+Ah ติดตั้งบนพแลทฟอร์ม FEST หรือ "Factorial Electrolyte System Technology" ซึ่ง Factorial เป็นผู้ผลิต โดยองค์ประกอบของแบทเตอรีมีขั้วลบเป็นลิเธียม-เมทัล อีเลคทรอไลท์ซัลไฟด์ และใช้ขั้วบวกแบบแห้ง
แบทเตอรี Solstice มีความเสี่ยงในการเกิดไฟไหม้ต่ำกว่า ด้วยคุณสมบัติไม่ติดไฟ, ไม่มีการระเหยแบบอีเลทรอไลท์แบบเหลว ทั้งมีความเสถียรของอุณภูมิมาก จึงไม่ต้องใช้ระบบระบายความร้อนประสิทธิภาพสูงเท่ากับที่ใช้ในแพคแบทเตอรีแบบปัจจุบัน ทั้งยังสามารถปรับใช้กับเทคโนโลยีการผลิตที่ใช้ในปัจจุบันได้
Markus Schäfer บอสส์ใหญ่ด้านเทคนิคของ Mercedes-Benz กล่าวว่า Solstice คือ แบทเตอรีเหนือระดับ ทั้งด้านความหนาแน่นของพลังงาน และความปลอดภัย จนเป็นการปฏิวัติการพัฒนาวงการรถไฟฟ้า ที่เหนือกว่าทั้งระยะเดินทาง ต้นทุนการผลิต และสมรรถนะ
สำหรับบริษัท Factorial นอกจากมีการร่วมมือกับ Mercedes-Benz แล้ว ยังได้รับทุนสนับสนุนจากบริษัทผู้ผลิตอื่น อย่าง Hyundai และ Stellantis ด้วย