ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Mazda Miata สปอร์ทเปิดประทุนยอดนิยม ที่มีความคล่องตัว และราคาประหยัด ปัจจุบันวางจำหน่ายรหัสตัวถัง ND มานานพอควรแล้ว จึงอาจมีการเปิดตัวเจเนอเรชันใหม่ โดยในสิทธิบัตรเป็นรถไฟฟ้าล้วนที่ดูรูปทรงคล้ายกับ Miata
จากสิทธิบัตรสังเกตว่า ไม่ได้ใช้พแลทฟอร์มแบบสเกทบอร์ดเหมือนรถไฟฟ้าทั่วไป แต่ใช้รูปแบบชุดแบทเตอรีซ้อนเป็นโครงสันหลังของพื้นรถ วางตัวตลอดความยาวจากด้านหน้าถึงท้ายรถ ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับที่ใช้ในรถ Battista/Rimac Nevera จาก Pininfarina ด้วยแหล่งจ่ายไฟแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน หรือโซลิดสเตทก็ได้
จากภาพจะเห็นตำแหน่งมอเตอร์ (M) ติดตั้งบนซับเฟรมถัดจากเบาะนั่ง อยู่ในตำแหน่งค่อนข้างต่ำ โดยต้องการให้ชุดแบทเตอรี และมอเตอร์ไฟฟ้า ทำหน้าที่กระจายน้ำหนักเพื่อความสมดุล แม้ในภาพมีการติดตั้งมอเตอร์ด้านท้ายขับเคลื่อนล้อหลัง แต่สามารถใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าได้ หากติดตั้งมอเตอร์ด้านหน้า หรือจะเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อก็ได้
การติดตั้งเซลล์แบทเตอรีหลัก มอเตอร์ไฟฟ้า และเพลาขับ ในระดับต่ำ และอยู่ในแนวกึ่งกลางตัวรถ ทำให้จุดศูนย์ถ่วงของตัวรถ อยู่ใกล้กับตำแหน่งกึ่งกลางตัวรถ ช่วยให้มีการควบคุมการขับขี่ที่มั่นคง ซึ่ง Mazda ให้ความสำคัญกับการตอบสนองการขับขี่อยู่แล้ว
ทั้งยังสังเกตว่า มีพื้นที่สำหรับติดตั้งแบทเตอรีในส่วนอื่นของตัวรถ เช่น หลังเบาะนั่ง แม้สิทธิบัตรระบุไว้ว่าเป็นสิทธิบัตรสำหรับรถไฟฟ้า โดยไม่ได้ระบุว่าเป็นแบบคูเป, แฮทช์แบค หรือซีดาน แต่จากภาพไม่มีทางเป็นอื่น นอกจากรถแบบเปิดประทุน 2 ที่นั่ง ที่ Mazda ให้ความสำคัญกับการตอบสนองการขับขี่เป็นอันดับหนึ่ง
ปกติในอุตสาหกรรมยานยนต์ บริษัทผู้ผลิตมักจะจดสิทธิบัตรเพิ่มอยู่เสมอ จึงไม่จำเป็นว่า Miata รุ่นต่อไปจะใช้ขุมพลังไฟฟ้า ซึ่งอาจเป็นไปตามแผนของบริษัทที่จะใช้เครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-Z แทนเครื่องยนต์ Skyactiv-G และ Skyactiv-X ซึ่งใช้กันอยู่ในปัจจุบัน
อย่างไรก็ตาม หากผลิต Miata พลังไฟฟ้าจริง อย่างน้อยสิทธิบัตรก็เป็นการยืนยันว่า รถไฟฟ้าใหม่มีรูปแบบการวางแบตเตอรีที่ทำให้เบาะนั่งติดตั้งในระดับต่ำ ซึ่งเหมาะกับรถสปอร์ทขนาดเล็ก การนั่งอยู่ระดับเดียวกับแบทเตอรี น่าจะดีกว่าการนั่งบนแบทเตอรี