บทความ
Long Wheelbase รถช่วงล้อยาว เอาใจคนติดหรู

คนจีนเชื่อว่าที่นั่งด้านหลังของรถถูกมองว่าเป็น “ตำแหน่งแห่งเกียรติ” ไม่ต่างจากการนั่งหัวโต๊ะในงานเลี้ยงอาหารค่ำ คนที่มีฐานะ หรือมีตำแหน่งทางสังคมสูงมักจะไม่ขับรถเอง แต่มีคนขับส่วนตัว ทำให้รถที่ให้พื้นที่เบาะหลังจึงถูกยกให้เป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จHighlight
แนวคิดเรื่องรถยนต์ช่วงล้อยาว หรือ Long Wheelbase (LWB) เป็นการพัฒนาโครงสร้างรถยนต์รุ่นเดิมให้มีความสะดวกสบายมากกว่าเดิม โดยที่ไม่ได้เป็นเพียงการขยายพื้นที่ห้องโดยสารให้กว้างขึ้นเท่านั้น แต่มันยังสะท้อนถึงวัฒนธรรม สถานะทางสังคม และแนวโน้มตลาดยานยนต์ของจีนที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด
ในยุคแรกที่รถหรูเริ่มเข้าสู่ประเทศจีน รถนำเข้าต้องแบกรับภาษีสูงลิ่ว ทำให้ราคาขายกระโดดขึ้นไปจนจับต้องได้ยาก การเลือกเวอร์ชัน LWB ของรถยนต์นั่งระดับกลาง จึงกลายเป็นกลยุทธ์ที่ฉลาดกว่า เพราะลูกค้าจะได้พื้นที่นั่งหลังใกล้เคียงกับรุ่นตัวทอพ แต่จ่ายในราคาที่ถูกกว่ามาก เช่น Mercedes-Benz E-Class L, BMW 3 Series Li หรือ Audi A6L ต่างเป็นรถที่เข้ามาทำตลาดกลุ่มรถยนต์แบบ LWB เท่านั้น เครื่องยนต์ที่ไม่เน้นความแรงแต่เน้นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในราคาคุ้มค่า นอกจากนี้ยังรวมถึงแบรนด์ญี่ปุ่น และแบรนด์จีนเองที่กระโดดเข้ามาตอบสนองความต้องการกลุ่มลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับความกว้างขวางด้วย
ความต้องการรถ LWB ในจีนสะท้อนถึงพฤติกรรมผู้ใช้งานที่ต่างจากตะวันตก ที่เคยมีแต่ในกลุ่มรถยนต์ระดับหรูอย่าง Rolls-Royce,Bentley,Mercedes-Maybach ผู้ซื้อจำนวนไม่น้อยในจีนไม่ได้เป็นคนขับเอง แต่จ้างคนขับ ดังนั้นพื้นที่เบาะหลัง จึงกลายเป็นหัวใจสำคัญในการเลือกซื้อ ขนาดของห้องโดยสารที่กว้างขึ้นช่วยเพิ่มความสบาย ทั้งการเหยียดขา การติดตั้งอุปกรณ์เสริม เช่น โต๊ะทำงาน พนักวางขา หรือแม้กระทั่งระบบบันเทิงส่วนตัว ทำให้กลายเป็น “ออฟฟิศเคลื่อนที่” สำหรับผู้บริหาร และผู้มั่งคั่งในเมืองใหญ่
ในช่วงแรก รถ LWB ถูกมองว่าเป็นเอกสิทธิ์ของกลุ่มรถหรูระดับสูง แต่เมื่อความต้องการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ผู้ผลิตก็เริ่มปรับกลยุทธ์ นำแนวคิด LWB มาสู่รถระดับกลาง และแม้แต่รถยนต์ตลาดทั่วไป หรือเอสยูวี แบรนด์จีนหลายรายจึงเปิดตัวรุ่น LWB ที่ราคาเข้าถึงง่าย ทำให้ผู้บริโภคทั่วไปสามารถสัมผัสประสบการณ์ “ห้องโดยสารใหญ่กว่าปกติ” โดยไม่ต้องจ่ายราคาแพง ตัวอย่างจากแบรนด์จีนอย่าง Hongqi H9 ซีดานหรูสัญชาติจีนที่ใช้ภายในห้องโดยสารที่หรูหราเป็นจุดขายหลัก หรือ BYD Han L นำเทคโนโลยีกับความหรูเข้าด้วยกัน ส่งผลให้ความนิยมรถ LWB ไม่ได้จำกัดอยู่แค่สัญลักษณ์ของชนชั้นสูงอีกต่อไป แต่กลายเป็นมาตรฐานใหม่ของตลาดรถยนต์
ความคลั่งไคล้ใน “รถช่วงล้อยาว” ของจีนที่มีมากขึ้นไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของวิศวกรรม หรือดีไซจ์น แต่เป็นภาพสะท้อนของเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมผู้บริโภคที่เน้นการแสดงสถานะ และการใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบาย จากเดิมที่เป็นของที่สร้างขึ้นเป็นเอกสิทธิ์ของรถหรู แต่ปัจจุบันรถ LWB ได้กลายเป็นเทรนด์ที่แพร่หลายไปในทุกกลุ่มตลาดทั่วโลก และอาจกล่าวได้ว่า ความยาวช่วงล้อ คือหนึ่งในตัวชี้วัดความสำเร็จของรถยนต์จากจีน
บทความแนะนำ