ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า รถยนต์รุ่นใหม่มักจะโดนบ่นว่ามีขนาดใหญ่เทอะทะ และน้ำหนักมาก เมื่อเทียบกับรถรุ่นเก่าเมื่อหลายสิบปีก่อน การเพิ่มขึ้นของขนาด และน้ำหนักของรถยนต์ในปัจจุบัน เกิดจากข้อกำหนดด้านความปลอดภัย เมื่อเกิดอุบัติเหตุการชนผู้โดยสารภายในรถสมัยใหม่ มีโอกาสรอดสูงกว่ารถที่ผลิตเมื่อ 20-30 ปีก่อน DEKRA ได้นำรถ Volkswagen เก่ามาทดสอบการชน ซึ่งทำให้ทราบได้ว่าความปลอดภัยของรถยนต์ก้าวหน้าไปไกลมาก
DEKRA องค์กรอิสระด้านความปลอดภัยยานยนต์ในเยอรมนี (ก่อตั้งขึ้นที่กรุงเบอร์ลินในปี 2468) ได้นำ VW Golf มาทดสอบการชน เพื่อเปรียบเทียบความปลอดภัยจากการชนด้วยรถ Volkswagen Golf Mk II รุ่นปี 1989 เทียบกับ Volkswagen Golf Mk VIII รุ่นปี 2024 ก่อนการชนได้มีการทดสอบ, ตรวจสอบ และรับรองว่ารถ Volkswagen Golf อายุ 36 ปี มีสภาพด้านเทคนิคอยู่ในระดับยอดเยี่ยม
ที่ศูนย์ทดสอบการชนใน Neumünster เจ้าหน้าที่ของ DEKRA นำ Volkswagen Golf MkII พุ่งชนแท่นทดสอบด้วยความเร็วประมาณ 60 กม./ชม. ตามมาตรฐานการชนด้านหน้าที่ใช้ใน Euro NCAP ฉบับปี 2020 แท่นทดสอบติดตั้งวัสดุเลียนแบบการยุบตัว และดูดซับแรงชนของรถฝ่ายตรงข้าม ภายใต้สภาพการทดสอบการชนของรถสองคันที่ความเร็ว 50-55 กม./ชม.
หลังจากทดสอบการชน รถมีสภาพสยดสยอง ผู้เชี่ยวชาญของ DEKRA ได้สรุปผลการทดสอบจนเห็นภาพได้ว่า จากการชนด้านหน้า ผู้โดยสารใน Golf II มีโอกาสรอดเพียงเล็กน้อย ห้องโดยสารมีการยุบตัวอย่างเห็นได้ชัด, ชิ้นส่วนจากด้านหน้าของตัวรถอัดเข้าไปในห้องโดยสารในระดับลึกมาก ส่วนพวงมาลัยสามารถลดแรงกระแทกได้บ้าง
ส่วนทางด้านของ Volkswagen Golf MK VIII หลังทดสอบการชนแบบเดียวกันนั้น ผู้โดยสารภายในรถสามารถเดินออกจากรถได้ อาจบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย ห้องโดยสารยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ผู้โดยสารได้รับการป้องกันอย่างดีจากแอร์แบกด้านหน้า และด้านข้าง ร่วมกับการทำงานอย่างไร้ที่ติของ เข็มขัดนิรภัย, ตัวปรับแรงตึง, การจำกัดแรงดึงของเข็มขัดนิรภัย
DEKRA ยังทดสอบการทำงานระบบเบรคของ Volkswagen Golf MkII กับ Volkswagen Golf Mk VIII ซึ่งพบว่า Golf Mk VIII ใช้ระยะเบรคสั้นกว่าถึง 30 % ส่วนการทดสอบการทรงตัวในโค้ง Golf MK VIII ทำความเร็วในโค้งได้ 75 กม./ชม. ส่วน Golf MkII ทำความเร็วในโค้งได้ 65 กม./ชม.
การทดสอบทัศนวิสัย ชุดไฟหน้าหลอดแอลอีดีที่มากับ Golf Mk VIII เหนือกว่าชุดไฟหน้าหลอดฮาโลเจนอย่างเห็นได้ชัด ชุดไฟท้ายแอลอีดีของรถรุ่นใหม่ช่วยให้ผู้ขับรถด้านหลังมองเห็นชัดเจนกว่า ทั้งมีไฟเบรคดวงที่ 3 ซึ่งไม่มีการติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน Golf MKII ปี 1989
แม้ว่ารถเก่าจะมีเสน่ห์น่าใช้ หากพลาดพลั้งเกิดการชนขึ้น มันคือกับดักมรณะที่น่าสยดสยองเมื่อเทียบกับรถรุ่นใหม่