ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Ford Escort RS รถระดับตำนานกลับมาใหม่ทั้งคัน ด้วยขุมพลังสุดล้ำจากเครื่องยนต์ 4 สูบ ให้กำลัง 242 กิโลวัตต์/ 325 แรงม้า สามารถหมุนได้ถึง 10,000 รตน. โดยเครื่องยนต์มีน้ำหนักเพียง 85 กก. เท่านั้น
เครื่องยนต์ล่าสุดผลิตโดยบริษัท Boreham Motorworks ในโคเวนทรี โดยเรียกว่าเครื่องยนต์ Ten-K ซึ่งเป็นรอบเครื่องสูงสุดที่ทำได้ โดยคงรูปแบบของเครื่องยนต์ Cosworth BDA ที่อยู่ใต้ฝากระโปรงของ Escort RS1600 ที่ใช้ฝาสูบ DOHC 4 วาล์ว/สูบ เพิ่มความจุกระบอกสูบเป็นขนาด 2.1 ลิตร (ความจุเดิม 1.6 ลิตร)
ที่น่าสนใจ คือ การอัพเกรดเทคโนโลยีการผลิต โดยใช้เทคโนโลนี Billet ในการผลิตชิ้นส่วนสำคัญ ตั้งแต่เพลาข้อเหวี่ยง, ก้านสูบ, ซับเฟรม, ระบบหล่อลื่นแบบอ่างแห้ง และฝาครอบชุดเพลาราวลิ้น
สำหรับการออกแบบฝาสูบใช้แนวคิดเดียวกับเครื่องยนต์รถแข่งสูตรหนึ่ง ที่เน้นประสิทธิภาพสูงสุดของการไหลไอดี และไอเสีย ในขณะที่บลอคเสื้อสูบถูกสร้างด้วย CNC จึงช่วยให้เครื่องยนต์มีน้ำหนักเบาลงไปอีก
ระบบป้อนไอดีใช้ลิ้นปีกผีเสื้อแบบอิสระ (ITB) ที่ทำให้เกิดเสียงคำรามที่เป็นเอกลักษณ์เหมือนกับตัวแข่งในอดีต ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างรถรุ่นนี้
การพัฒนาเครื่องยนต์ Ten-K อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของ Simon Goodliff และ Laine Martin โดย Goodliff เคยเป็นหัวหน้าวิศวกรของ Ford ขณะที่ Martin เคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายปรับเทียบมาตรฐานเครื่องยนต์
Ford Escort RS จากฐานการผลิตที่ Boreham มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 เครื่อง โดยเครื่องแรกเป็นเครื่องขนาดใหญ่ และเครื่องยนต์ Cosworth ที่ผ่านการอัพเกรดจนมีกำลังสุทธิ 136 กิโลวัตต์/182 แรงม้า
Ford Escort RS จาก Boreham เป็นการผลิตใหม่หมดทั้งคัน โดยผ่านการรับรองจากสำนักงานใหญ่ของ Ford ผลิตขึ้นจำนวน 150 คัน ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 295,000 ปอนด์ (ประมาณ 12.58 ล้านบาท)

