แล้วก็ถึงคิวของ เอสยูวี สายเลือดอเมริกันพันธุ์แท้ ซึ่งเดือนนี้นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟัง 2 แบบ 2 รุ่น ทั้งคู่ล้วนเป็นผลงานของ เชฟโรเลต์ ซึ่งเป็น 1 ในบรรดารถสายพันธุ์อเมริกันรวม 4 ยี่ห้อ ที่ค่าย จีเอม (GM) หรือ เจเนอรัล มอเตอร์ส คัมปะนี (GENERAL MOTORS COMPANY) ผลิตขายในทวีปอเมริกาเหนือขณะนี้ คือ บิวอิค (BUICK) แคดิลแลค (CADILLAC) เชฟโรเลต์ (CHEVROLET) จีเอมซี (GMC) ส่วนอีกหลายยี่ห้อที่เคยโด่งดัง เช่น โอลด์สโมบิล(OLDSMOBILE) พอนทิแอค (PONTIAC) แซเทิร์น (SATURN) และฮัมเมอร์ (HUMMER) นั้น เลิกทำไปนมนานแล้วยักษ์ใหญ่ของเมืองมะกันเริ่มนำรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ติดป้ายชื่อ เชฟโรเลต์ อีควินอกซ์ (CHEVROLET EQUINOX) ออกสู่ตลาดเมื่อปลายปี 2004 ในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2005 และก่อนหน้านี้ได้จัดการเปลี่ยนรุ่นรถอนุกรมนี้ไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2010 รถทั้งสองรุ่นนี้ล้วนติดตั้งระบบขับล้อหน้าหรือขับทุกล้อ ด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซินที่ติดตั้งในลักษณะ "วางเครื่องหน้าตามขวาง" อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า TRANSVERSE FRONT-ENGINE และด้วยตัวถังที่ยาวเกือบ 4.800 ม. จึงถือได้ว่า 2 รุ่นนี้เป็นรถขนาดกลาง อย่างที่เรียกขานกันในภาษาอังกฤษว่า MID-SIZE CROSSOVER SUV ที่ต้องกล่าวถึงด้วย ก็คือ ในช่วงเวลาประมาณ 13 ปีที่อยู่ในสายการผลิต รถ 2 รุ่นนี้ขายในทุกตลาดไปแล้วเกือบ 2 ล้านคัน นับเป็นรถขายดีอันดับ 2 ของค่ายนี้ คือ ยอดขายเป็นรองก็แต่เพียงรถพิคอัพยอดนิยม เชฟโรเลต์ ซิลเวอราโด (CHEVROLET SILVERADO) เท่านั้น ส่วนรุ่นล่าสุดซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 3 นี้ เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาเมื่อปลายเดือนกันยายนของปีลิงหลอกเจ้า และขณะนี้เริ่มการจำหน่ายแล้วพร้อมกับป้ายชื่อที่ระบุว่าเป็นรถรุ่นปี 2018 มีตัวถังยาว 4.652 ม. กว้าง 1.843 ม. และสูง 1.661 ม. คือ สั้นลงเกือบ 12 ซม. เมื่อเทียบขนาดกับรถรุ่นเดิม รถรุ่นใหม่นี้จึงเปลี่ยนสภาพเป็นรถขนาดเล็กกะทัดรัด หรือ COMPACT CROSSOVER SUV โดยปริยาย นับเป็นรถ ALL-NEW MODEL คือ ทำขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่หัวจรดหาง รูปทรงองค์เอวตัวถังดูคล้ายคลึงกับรถรุ่นเดิม แต่หน้าตากลับเปลี่ยนไปมาก ที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ คู่ดวงโคมไฟหน้ากับแผงกระจังหน้า ส่วนที่มองไม่เห็นด้วยตา คือ เทคโนโลยีต่างๆ ที่ใช้ ไม่อาจอธิบายอย่างละเอียด บอกได้เพียงว่าทันสมัยขึ้นมาก แบ่งระดับการตกแต่ง/อุปกรณ์เป็น 4 ระดับ คือ EQUINOX L-EQUINOX LS-EQUINOX LT-EQUINOX PREMIER มีทั้งรถขับล้อหน้ารถขับทุกล้อ และมีเครื่องยนต์ให้เลือกรวม 3 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,490 ซีซี 127 กิโลวัตต์/170 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ HYDRA-MATIC 6T40 เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,998 ซีซี 188 กิโลวัตต์/252 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ HYDRA-MATIC 9T50 และเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1.6 ลิตร 102 กิโลวัตต์/137 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ HYDRA-MATIC 6T45 ค่าตัวที่ซื้อขายในเมืองมะกัน เริ่มต้นที่ระดับ 23,580 เหรียญสหรัฐฯ หรือเท่ากับประมาณ 802,000 บาท (เมื่อใช้อัตราแลกเปลี่ยน 1 เหรียญสหรัฐฯ เท่ากับ 34 บาทไทย) เป็นราคาที่เรียกกันโดยย่อว่า MSRP (MANUFACTURER'S SUGGESTED RETAIL PRICE) หรือราคาขายปลีกที่ผู้ผลิตคิดว่าน่าจะเป็น