ค่าย แมคลาเรน ออโทโม-ทีฟ (McLAREN AUTOMOTIVE) ของอังกฤษ ในอดีตเคยครองตำแหน่งแชมพ์โลกผู้สร้างรถแข่งฟอร์มูลา วัน (FORMULA-1 CONSTRUCTOR’S WORLD CHAMPIONSHIP) มาแล้วรวม 8 สมัย ในปี 1974 1984 1985 1988 1989 1990 1991 1998 และสร้างแชมพ์โลกผู้ขับรถฟอร์มูลา วัน (FORMULA-1 DRIVER’S WORLD CHAMPIONSHIP) มาแล้วรวม 7 คน ในช่วงเวลา 35 ปี ระหว่างปี 1974-2008 นับเป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับ “อินเตอร์” เพียงรายเดียวในขณะนี้ ที่ทำแต่รถสปอร์ท ไม่เคยทำ เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้ง และยังไม่เคยมีข่าวว่าคิดจะทำปัจจุบันในโรงงานของผู้ผลิตรถสปอร์ทรายนี้ ซึ่งอยู่ที่ เมืองโวคิง (WOKING) มณฑลเซอร์-รีย์ (SURREY) ในภาคตะวัน-ออกเฉียงใต้ของเกาะอังกฤษ มีรถอยู่ในสายการผลิตรวม 3 อนุกรม คือ สปอร์ทส์ ซีรีส์ (SPORTS SERIES) ซูเพอร์ ซีรีส์ (SUPER SERIES) และ อัลทิเมท ซีรีส์ (ULTIMATE SERIES) โดยที่อนุกรมแรกขณะนี้มีรถให้เลือกรวม 6 โมเดล คือ McLAREN 540C COUPE-McLAREN 570GT COUPE-McLAREN 570S COUPE-McLAREN 570S SPIDER-McLAREN 600LT COUPE-McLAREN 600LT SPIDER อนุกรมถัดมามีรถ 2 โมเดล คือ McLAREN 720S COUPE กับ McLAREN 720S SPIDER และอนุกรมสุดท้ายก็มี 2 โมเดล คือ McLAREN SENNA กับ McLAREN SPEEDTAIL รถ แมคลาเรน 600 แอลที สไปเดอร์ (McLAREN 600LT SPIDER) ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ นับเป็นรถโมเดลใหม่ล่าสุด และเป็นรุ่นที่ 5 ที่ใช้รหัส LT ซึ่งย่อมาจาก LONGTAIL หรือ “หางยาว” นั่นเอง เพิ่งเปิดตัวเมื่อวันพุธที่ 16 มกราคม 2019 พร้อมกับป้ายค่าตัว 201,500 ปอนด์ หรือประมาณ 8.460 ล้านบาทไทย (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 20 ไว้แล้ว) ไม่ใช่รถที่ทำขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่ก็เหมือนกับรถสปอร์ทเปิดประทุนส่วนใหญ่ คือ พัฒนาต่อยอดมาอีกทอดหนึ่ง จากรถคูเปชื่อเดียวกันที่มีอยู่ก่อนแล้วในสายการผลิต (McLAREN 600LT COUPE) และเป็นการต่อกิ่งต่อยอดที่ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน จุดสำคัญ คือ การเปลี่ยนส่วนหลังคาของตัวถังประตูปีกนกซึ่งยาว 4.604 ม. กว้าง 1.930 ม. และสูง 1.194 ม. จากหลังคาแข็งติดตายเป็นประทุนหลังคาแบบแข็งที่ออกแบบเป็น 3 ชิ้น และเปิด/ปิดโดยการกดปุ่มขณะรถยังวิ่งเร็วไม่เกิน 40 กม./ชม. เป็นการดัดแปลงที่ส่งผลให้ความสูงของตัวรถเพิ่มขึ้นนิดหน่อย ในขณะที่น้ำหนักรถพร้อมขับเพิ่มขึ้นเพียง 50 กก. เป็น 1,404 กก. ส่วนเครื่องยนต์กลไกไม่มีการแตะต้องอะไร คือ ยังคงติดตั้งเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซิน วี 8 สูบ ความจุ 3,799 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ M838TE) วางเครื่องกลางลำ/ตามยาว ให้กำลังสูงสุด 441 กิโลวัตต์/600 แรงม้า ที่ 7,500 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 620 นิวตัน-เมตร/63.3 กก./ม. ที่ 5,500-6,500 รตน. และส่งกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโน-มัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ SSG สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขผู้ผลิต เห็นตัวเลขแล้วไข้ขึ้นเช่นกัน อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 2.9 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ก็ใช้เวลาแค่ 8.4 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดปลายเข็มชี้ที่เลข 201 ไมล์/ชม. หรือ 324 กม./ชม. เมื่อปิดประทุน และลดเป็น 196 ไมล์/ชม. หรือ 315 กม./ชม. เมื่อเปิดประทุนมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 12.2 ลิตร/100 กม. หรือ 8.2 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 276 กรัม/กม. (เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP)