รายงาน(formula)
ทีมทดสอบจัดให้ 10 อันดับรถในใจ จาก MOTOR EXPO 2019
ทีมทดสอบคัดเลือกรถรุ่นล่าสุดจากงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 36" หรือ MOTOR EXPO 2019 และลงคะแนนสำหรับรถแต่ละคันที่ผ่านการคัดเลือก เพื่อหา 10 อันดับรถในดวงใจ โดยแยกพิจารณาจาก 2 ส่วน คือ ความชอบส่วนตัว (SUBJECTIVE) และข้อมูลเทคนิค (OBJECTIVE) ซึ่งผลออกมาดังนี้1. NISSAN ALMERA ธนสาร : ภายนอกปราดเปรียวขึ้น น่าใช้กว่ารุ่นเดิม องค์ประกอบโดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ บแรนด์ อาทิ กระจังหน้าแบบ V-MOTION ไฟหน้า และไฟท้ายทรงบูเมอแรง สวยงามลงตัว ภายในสปอร์ท พร้อมระบบอินโฟเทนเมนท์ และหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว เอกลักษณ์ : เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ รหัส HRA0 3 สูบแถวเรียง แบบ DOHC ขนาด 1.0 ลิตร 100 แรงม้า ที่ 5,000 รตน. และแรงบิดถึง 15.5 กก.-ม. หรือ 152 นิวตัน-เมตร ที่ 2,400-4,000 รตน. ระบบเกียร์แบบ XTRONIC CVT พร้อม D-STEP LOGIC ให้อัตราเร่งต่อเนื่อง ทันใจ และมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 23.3 กม./ลิตร [table] ทีมทดสอบ,,, เอกลักษณ์,8,,9 ธนสาร,9,,9 ภูเขม,9,,9 ค่าเฉลี่ย,8.7,,9 รวมเฉลี่ย,,8.9 [/table] 2. McLAREN GT 720S ภูเขม : สปอร์ทระดับซูเพอร์คาร์จากค่าย แมคลาเรน กับ จีที นำเสนอรูปแบบใหม่ของรถสปอร์ทสมรรถนะสูง นั่นคือ สามารถรองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น บริเวณด้านหลังผู้โดยสาร เหนือเครื่องยนต์ มีพื้นที่มากพอที่จะบรรทุกสัมภาระขนาดใหญ่ได้ เช่น ถุงกอล์ฟ ร่วมกับกระเป๋าโดยสารขนาดใหญ่ เป็นสิ่งที่หาไม่ได้ง่ายๆ ในรถสปอร์ทเครื่องยนต์วางกลางลำทั่วไป เอกลักษณ์ : ซูเพอร์คาร์รุ่นใหม่ โครงสร้างตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์ น้ำหนักตัว 1,530 กก. เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบคู่ วี 8 สูบ ขนาด 4.0 ลิตร กำลังสูงสุด 620 แรงม้า ที่ 7,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 64.2 ก.-ม. หรือ 630 นิวตัน-เมตร ที่ 5,500-6,500 รตน. ระบบเกียร์คลัทช์คู่ 7 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 3.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 326 กม./ชม [table] ทีมทดสอบ,,, เอกลักษณ์,9,,9 ธนสาร,8.5,,9 ภูเขม,9,,8 ค่าเฉลี่ย,8.8,,8.7 รวมเฉลี่ย,,8.8 [/table] 3. LAND ROVER RANGE ROVER EVOQUE เอกลักษณ์ : รุ่นก่อนหน้านี้ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2010 เริ่มจำหน่ายช่วงกลางปี 2011 โกยยอดจำหน่ายทั่วโลกมากกว่า 7 แสนคัน สำหรับ อีโวค เจเนอเรชันล่าสุด คือ วิวัฒนาการอีกขั้นที่ผสมผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยได้อย่างลงตัว รูปลักษณ์ภายนอกมีเส้นสายเย้ายวน ห้องโดยสารหรูหรา สมกับที่มาเพื่อต่อยอดความสำเร็จของเจเนอเรชันแรก ภูเขม : เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบเรียง ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 180 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 43.8 กก.-ม. และรุ่นไฮบริด แบบพลัก-อิน (PHEV) กำลังสูงสุด 300 แรงม้า สามารถขับเคลื่อนตัวรถได้อย่างไหลลื่น และยังช่วยประหยัดพลังงาน ขับเคลื่อน 4 ล้อ รุ่นที่ 2 เพิ่มประสิทธิภาพ และสามารถลุยน้ำได้ลึกถึง 600 มม. [table] ทีมทดสอบ,,, เอกลักษณ์,9,,8 ธนสาร,9,,8 ภูเขม,9,,9 ค่าเฉลี่ย,9,,8.3 รวมเฉลี่ย,,8.7 [/table] 4. VOLVO V60 เอกลักษณ์ : รถตรวจการณ์ 5 ที่นั่ง ที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศเพียง 0.29 โดยเป็นรถอีกรุ่นที่ขายดีมากของค่ายนี้ และเป็นรถเจเนอเรชันที่ 2 เปิดตัวตั้งแต่เดือนมีนาคม 2018 แต่เนื่องด้วยเหตุผลเรื่องภาษีจึงต้องรอเพื่อนำเข้าจากประเทศมาเลเซีย งานนี้เรียกว่ามาช้ายังดีกว่าไม่มา เพราะเป็นรถที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยสุดล้ำเช่นเดิม ธนสาร : โวลโว วี 60 ใหม่ แวกอนหรู พลัก-อิน ไฮบริด (PHEV) เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบแถวเรียง ขนาด 2.0 ลิตร 320 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 87 แรงม้า กำลังสูงสุดรวม 407 แรงม้า แรงบิดสูงสุดที่ 640 นิวตัน-เมตร เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ มีบวก/ลบ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 4.6 วินาที อัตราสิ้นเปลือง 55.6 กม./ลิตร [table] ทีมทดสอบ,,, เอกลักษณ์,8,,9 ธนสาร,8,9 ภูเขม,8,,9 ค่าเฉลี่ย,8,,9 รวมเฉลี่ย,,8.5 [/table] 5. HONDA CITY ภูเขม : รุ่นใหม่ล่าสุดของหนึ่งในซีดานระดับคอมแพคท์ที่ได้รับความนิยมในบ้านเรา ฮอนดา ซิที เส้นสายมีความโฉบเฉี่ยว โดยเฉพาะรุ่นทอพ อาร์เอส เสริมชุดตกแต่งรอบคัน พร้อมแพดเดิล ชิฟท์ ภายในเน้นโทนสีดำ เบาะหุ้มหนังเดินด้ายสีแดงสด นอกจากนี้ยังมีระบบเชื่อมต่อ ฮอนดา คอนเนคท์ สามารถดูสถานะของรถได้จากระยะไกล มีพัฒนาการรอบด้าน ภายใต้ราคาที่เหมาะสม เอกลักษณ์ : ซีดานระดับ บี-เซกเมนท์ ที่เปิดตัวรุ่นใหม่ครั้งแรกในโลก พร้อมจุดเด่น คือ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตร กำลังสูงสุด 122 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 17.6 กก.-ม. ที่ 2,000-4,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน ในรุ่น อาร์เอส จะมีแพดเดิล ชิฟท์ เปลี่ยนได้ 7 จังหวะ รองรับน้ำมัน อี 20 อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 23.8 กม./ลิตร [table] ทีมทดสอบ,,, เอกลักษณ์,8,,9 ธนสาร,7,,8 ภูเขม,9,,9 ค่าเฉลี่ย,8,,8.7 รวมเฉลี่ย,,8.4 [/table] 6. PORSCHE CAYENNE COUPE ภูเขม : ครั้งแรกกับการเพิ่มทางเลือกของตัวถังให้กับ เอสยูวี ของค่าย โพร์เช อย่าง คาเยนน์ กับรุ่น คูเป จุดแตกต่าง คือ ตัวถังตั้งแต่ช่วงกลางเป็นต้นไปจะมีความลาดเท ปราดเปรียวกว่าตัวถังแบบ เอสยูวี อย่างชัดเจน เป็นหนึ่งในแนวทางที่กำลังได้รับความนิยมของหลายค่ายรถ ตอบสนองทั้งในแง่ของการเป็นตัวลุย และการเป็นรถสปอร์ทในตัวได้อย่างกลมกลืนในเวลาเดียวกัน ธนสาร : ในรุ่น โพร์เช คาเยนน์ ไฮบริด คูเป ที่ผสานกำลังระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร 340 แรงม้า กับมอเตอร์ไฟฟ้า 136 แรงม้า (100 กิโลวัตต์) แรงบิด 40.8 กก.-ม. หรือ 400 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกัน พละกำลังสูงสุด 462 แรงม้า แรงบิด 71.4 กก.-ม. หรือ 700 นิวตัน-เมตร โดยทั้ง 2 เครื่องยนต์ มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ (TIPTRONIC S) ส่งกำลังผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ [table] ทีมทดสอบ,,, เอกลักษณ์,8,,8 ธนสาร,8,,9 ภูเขม,9,,8 ค่าเฉลี่ย,8.3,,8.3 รวมเฉลี่ย,,8.3 [/table] 7. LAMBORGHINI HURACAN EVO SPIDER เอกลักษณ์ : รถตระกูลขายดีที่สุดในปี 2018 ของค่ายกระทิงดุ ซูเพอร์คาร์สัญชาติอิตาเลียน (ผู้ผลิตในสังกัดของ เอาดี อาเก แห่งเยอรมนี) สำหรับ ลัมโบร์กินี อูรากัน เอโว สไปเดอร์ เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2019 โดยเป็นรถเปิดประทุนที่พัฒนาต่อยอดมาจากเวอร์ชันคูเป ใช้ประทุนหลังคาแบบอ่อนระบบอีเลคทรอไฮดรอลิค ใช้เวลาเปิด/ปิดเพียง 17 วินาที ภูเขม : ลัมโบร์กินี อูรากัน เอโว สไปเดอร์ ซูเพอร์คาร์ที่สามารถเปิดหลังคาโดยใช้เวลาเพียง 17 วินาที (ขณะขับขี่ด้วยความเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม.) เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 5.0 ลิตร วี 10 สูบ จาก ลัมโบร์กินี อูรากัน แปร์โฟร์มันเต กำลังสูงสุด 640 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 61.2 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 3.1 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 325 กม./ชม. [table] ทีมทดสอบ,,, เอกลักษณ์,8,,8 ธนสาร,8,,8 ภูเขม,8,,9 ค่าเฉลี่ย,8,,8.3 รวมเฉลี่ย,,8.2 [/table] 8. NISSAN GT-R ภูเขม : นิสสัน จีที-อาร์ สปอร์ทรุ่นดังจากหนึ่งในค่ายรถยักษ์ใหญ่แดนปลาดิบ แม้ทำตลาดมาหลายปี แต่ยังคงมีจุดเด่นในแง่ของสมรรถนะที่ทัดเทียมรถสปอร์ทราคาแพงหลายรุ่น ภายใต้รูปทรงที่มีเอกลักษณ์ เน้นสันเหลี่ยม ดุดัน ล่าสุด ตอกย้ำการสืบทอดตำนานความแรง กับรุ่นตกแต่งพิเศษครบรอบ 50 ปี กับการทำตลาดตั้งแต่ชื่อ นิสสัน สกายไลน์ จนกระทั่งรุ่นล่าสุด แยกชื่อออกมาเป็น จีที-อาร์ ธนสาร : จีที-อาร์ รุ่นฉลองครบรอบ 50 ปี จีที-อาร์ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบคู่ วี 6 สูบ ขนาด 3.8 ลิตร รุ่น พรีเมียม กำลังสูงสุด 565 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 64.5 กก.-ม. หรือ 633 นิวตัน-เมตร ที่ 3,300–5,800 รตน. รุ่น ทแรค เอดิชัน กำลังสูงสุด 600 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 66.5 กก.-ม. หรือ 652 นิวตัน-เมตร ที่ 3,600–5,600 รตน. เกียร์อัตโนมัติ DCT 6 จังหวะ [table] ทีมทดสอบ,,, เอกลักษณ์,8,,8 ธนสาร,8,,8.5 ภูเขม,8,,8 ค่าเฉลี่ย,8,,8.2 รวมเฉลี่ย,,8.1 [/table] 9. JEEP WRANGLER ภูเขม : การกลับมาทำตลาดอีกครั้งของค่ายรถตัวลุยระดับตำนานจากแดนมะกัน มั่นใจได้กับผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แม้ตัวถังภายนอกจะยังคงมีเส้นสายที่คุ้นเคยจาก แรงเลอร์ หลายรุ่นในอดีต แต่แท้จริงแล้ว พกความทันสมัยมาเต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็นห้องโดยสารที่มีการตกแต่งบ่งบอกความเป็นตัวลุย แต่มีความหรูหรา ประณีต สมเป็น เอสยูวี ระดับหรู พร้อมอุปกรณ์ใช้สอยที่ทันสมัยตามแบบฉบับรถยนต์ยุคปัจจุบัน เอกลักษณ์ : จีพ แรงเลอร์ เอสยูวี พันธุ์ลุย รถยนต์ที่สร้างตำนานจนได้การยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็น KING OF OFF ROAD และเป็นรถไฮบริดรุ่นแรกของค่าย มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ แบบ 4 สูบ ขนาดความจุ 2.0 ลิตร ให้กำลังทั้งสิ้น 272 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 40.7 กก.-ม. พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 0.430 กิโลวัตต์ชั่วโมง [table] ทีมทดสอบ,,, เอกลักษณ์,7,,9 ธนสาร,7,,8 ภูเขม,8,,9 ค่าเฉลี่ย,7.3,,8.7 รวมเฉลี่ย,,8.0 [/table] 10. TOYOTA GR SUPRA ภูเขม : รถสปอร์ทเลือดซามูไรที่หลายคนรอคอย กับการทำตลาดโดยผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ โดย โตโยตา ซูปรา เพิ่มความเร้าใจกับการพัฒนาควบคู่กับตัวแรงในสนามแข่ง จึงมีชื่อเสริม จีอาร์ ย่อมาจากชื่อทีมแข่งระดับโลก กาซู เรซิง ของ โตโยตา บ่งบอกว่ารถสปอร์ทระดับตำนานรุ่นนี้มีความเร้าใจ ทั้งในแง่ของสมรรถนะ และการขับขี่ที่ดุดัน สมกับการถูกถ่ายทอดคุณลักษณะจากสนามแข่ง ธนสาร : โตโยตา จีอาร์ ซูปรา รถสปอร์ทจากแรงบันดาลใจอันยาวนานกว่า 50 ปี ที่เน้นองค์ประกอบระหว่างล้อขนาดใหญ่ กับช่วงล้อที่สั้นกระชับ ส่วนหน้ารถที่ยาว และห้องโดยสารที่สั้น เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 6 สูบแถวเรียง DOHC 24 วาล์ว ความจุ 3.0 ลิตร กำลังสูงสุด 340 แรงม้า ที่ 5,000-6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. ที่ 1,600-4,500 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แบบสปอร์ท อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 4.3 วินาที [table] ทีมทดสอบ,,, เอกลักษณ์,8,,8 ธนสาร,7,,7 ภูเขม,9,,8 ค่าเฉลี่ย,8,,7.7 รวมเฉลี่ย,,7.9 [/table]
ABOUT THE AUTHOR
ธ
ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : ฝ่ายภาพนิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2563
คอลัมน์ Online : รายงาน(formula)