“เปิดประทุน” คอร์เวทท์ สติงเรย์ เท่ไปอีกแบบคำศัพท์ภาษาฝรั่งที่ใช้เรียกรถเปิดประทุน หรือใช้ห้อยท้ายชื่อรุ่นของรถเปิดประทุนมีอยู่มากมายหลายคำ เท่าที่พอนึกได้ตอนนี้ก็มี คอนเวอร์ทิเบิล (CONVERTIBLE) กาบริโอเลต์ (CABRIOLET) กาบริโอ (CABRIO) สไปเดอร์ (SPIDER หรือ SPYDER) โรดสเตอร์ (ROADSTER) โวลันเต (VOLANTE) ดรอพ ทอพ (DROP TOP) และดรอพเฮด คูเป (DROPHEAD COUPE) 8 คำแรกยังนิยมใช้กันเป็นปกติ แต่คำหลังสุดแทบจะสูญพันธุ์ไปแล้วเพราะไม่ค่อยใช้กัน รถแบบสุดท้ายที่ใช้ชื่อนี้ และขณะนี้ก็ไม่มีขายแล้ว คือ รถเปิดประทุนระดับอัครฐาน โรลล์ส-รอยศ์ แฟนทอม ดรอพเฮด คูเป (ROLLS-ROYCE PHANTOM DROPHEAD COUPE) เปิดระเบียงด้วยเรื่องราวของรถเปิดประทุน เพราะ “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้เป็นคิวของรถเปิดประทุนล้วนๆ เป็นรถ 6 ยี่ห้อ 5 สัญชาติ คือ รถอเมริกัน รถอิตาลี รถเยอรมนี รถอังกฤษ และรถญี่ปุ่น โดยเริ่มกันที่ เชฟโรเลต์ คอร์เวทท์ สติงเรย์ คอนเวอร์ทิเบิล (CHEVROLET CORVETTE STINGRAY CONVERTIBLE) รถ สปอร์ทเปิดประทุนคู่บ้านคู่เมืองของคนอเมริกัน ผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งกำลังจะอพยพหนีตายจากประเทศสีเขียวเป็นใหญ่ และไร้สีส้ม เริ่มนำรถสปอร์ทติดป้ายชื่อ เชฟโรเลต์ คอร์เวทท์ (CHEVROLET CORVETTE) ออกสู่ตลาดเมื่อปี 1953 และก่อนหน้านี้ได้เปลี่ยนรุ่นรถอนุกรมนี้ไปแล้วรวม 6 ครั้งเมื่อปี 1963, 1968, 1984, 1997, 2005 และ 2014 รถรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งมีกำหนดออกโชว์รูมก่อนสิ้นไตรมาสแรกของปี 2020 นี้ จึงนับนิ้วได้ว่าเป็นรถรุ่นที่ 8 และเป็นรุ่นที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับรถสปอร์ท อนุกรมนี้ คือ เปลี่ยนลักษณะการติดตั้งเครื่องยนต์จาก FRONT ENGINE หรือ “วางเครื่องหน้า” ที่เคยใช้ในรถรุ่นก่อนๆ ทุกรุ่น เป็น MID ENGINE หรือ “วางเครื่องกลางลำ” เช่นเดียวกันกับรถรุ่นก่อนๆ รถรุ่นใหม่ซึ่งผู้ผลิตบอกว่า รูปทรงองค์เอวของตัวถังเป็นผลลัพธ์ของการออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจจากเครื่องบินขับไล่ มีตัวถังให้เลือก 2 แบบ คือ ตัวถัง 2 ประตูคูเป ยาว 4.630 ม. กว้าง 1.934 ม. สูง 1.234 ม. และมีน้ำหนักรถเปล่า 1,530 กก. กับตัวถัง 2 ประตูเปิดประทุนขนาดโตเท่ากัน ซึ่งก็สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับรถสปอร์ท อนุกรมเดียวกัน กล่าวคือ รถ 7 รุ่นแรกล้วนใช้ประทุนหลังคาแบบอ่อน แต่รถรุ่นล่าสุดนี้ติดตั้งประทุนหลังคาแบบแข็ง ออกแบบเป็น 2 ชิ้น เปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้าซึ่งใช้มอเตอร์ถึง 6 ชุด และบังคับควบคุมโดยการกดปุ่ม การเปิด หรือปิดประทุนแต่ละครั้งใช้เวลา 16 วินาที และทำได้เมื่อรถยังวิ่งเร็วไม่เกิน 30 ไมล์/ชม. หรือประมาณ 48 กม./ชม. ประทุนหลังคาแบบอ่อนที่ว่านี้ มีสีให้เลือก 2 สี คือ สีเดียวกันกับตัวถัง กับสีดำ CARBON FLASH METALLIC อย่างคันที่เห็นในภาพ ในระยะแรกรถเปิดประทุนจะมีโมเดลเดียวคือ เชฟโรเลต์ คอร์เวทท์ สติงเรย์ คอนเวอร์ทิเบิล (CHEVROLET CORVETTE STINGRAY CONVERTIBLE) แต่มีการตกแต่งอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า TRIM ให้เลือก 3 ระดับ คือ STINGRAY 1LT-STINGRAY 2LT-STINGRAY 3LT ทุกระดับติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง OHV วี 8 สูบ 6,162 ซีซี 369 กิโลวัตต์/495 แรงม้า ส่งกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ ที่ค่ายนี้เพิ่งนำมาใช้เป็นครั้งแรก พร้อมยืนยันว่าส่งทอดกำลังได้เยี่ยมยอด และจังหวะเปลี่ยนเกียร์สั้นกว่าสายฟ้าแลบ MSRP (MANUFACTURER’S SUGGESTED RETAIL PRICE) หรือราคาขายปลีกที่ผู้ผลิตแนะนำ STINGRAY 1LT เริ่มต้นที่ 67,495 เหรียญสหรัฐฯ หรือเท่ากับประมาณ 2.29 ล้านบาทไทย ส่วน STINGRAY 3LT เริ่มต้นที่ 78,945 เหรียญสหรัฐฯ หรือเท่ากับประมาณ 2.68 ล้านบาทไทย