เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
NEXT GEN
เครื่องเล่นเกมคอนโซล 2 ค่ายดังเพิ่งเปิดตัวรุ่นใหม่ไปหมาดๆ มาดูกันว่า PLAY STATION 5 และ XBOX PROJECT SCARLETT มีความน่าสนใจอย่างไร[table] PS5,PROJECT SCARLETT พโรเซสเซอร์ 8 CORE AMD RYZEN ZEN 2,CUSTOM AMD RYZEN ZEN 2 กราฟิค CUSTOM AMD NAV,CUSTOM AMD NAVI หน่วยความจุ CUSTOM SSD,CUSTOM SSD RAM ไม่ระบุ,GDDR6 อุปกรณ์อ่านข้อมูล 4K BLU-RAY DRIVE,4K BLU-RAY DRIVE ความละเอียดภาพสูงสุด 8K,8K อัตราการแสดงผลภาพสูงสุด 120 ภาพ/วินาที,120 ภาพ/วินาที ใช้งานร่วมกับรุ่นเก่าได้หรือไม่ ? ใช้ได้กับ PS4,ใช้ได้กับ XBOX ONE/XBOX 360/XBOX [/table] เป็นเวลากว่า 7 ปี ที่เราเล่นคอนโซลเกมแบบเดิมๆ กันมา ถึงเวลาแล้วที่ PLAY STATION (พเลย์สเตชัน) รุ่นใหม่จะกลับมาทวงพื้นที่ใต้ทีวีคืน และอะไรจะดีไปกว่า การเริ่มต้นทศวรรษ ด้วยคอนโซลชุดใหม่ ทั้ง PS5 (พีเอส 5) และ SCARLETT (สการ์เลทท์) มีหัวใจสำคัญที่เหมือนกันมาก ไม่ว่าจะเป็นชิพเซท และพโรเซสเซอร์ เนื่องจากทั้งคู่ใช้พโรเซสเซอร์ที่สั่งทำขึ้นโดยเฉพาะ รวมถึงกราฟิค คาร์ดที่แข็งแกร่งเหมาะกับบรรดาคอเกม แต่ไม่ได้หมายความว่าคู่นี้จะไม่มีจุดต่างให้คุณต้องพิจารณาเวลาเลือกซื้อ ดังนั้น เราจะมาดูสเปค และสรุปความแตกต่างของคอนโซลทั้ง 2 แม้จะไม่ได้ปรากฏตัวในงาน E3 ในปี 2019 แต่เทคโนโลยีใน PLAY STATION รุ่นใหม่จาก SONY (โซนี) ก็น่าสนใจจนถูกนำไปพาดหัวข่าว ด้วยเทคโนโลยี และดีไซจ์นที่ยั่วน้ำลายสุดๆ ของเครื่องรุ่นทดสอบ ขณะเดียวกันก็มีข่าวหลุดออกมาว่า แผนการใหม่ของ MICROSOFT (ไมโครซอฟท์) คือ มุ่งเน้นด้านงานบริการ การเพิ่มเกมใหม่ให้ผู้ติดตาม และการเปิดตัวสตูดิโอเกมแห่งแรก อีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ การลบล้างคำพูดไร้สาระที่คนมีต่อคอนโซลทั้ง 2 รุ่น เราจึงต้องมาดูกันว่าเทคโนโลยี RAY TRACING จะทำอะไรได้บ้าง เกมที่มีความละเอียด 8K จะสมจริงเพียงใด และการทำงานของระบบปฏิบัติการที่แข็งแกร่งเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม เราจะไม่ตัดสินว่าคุณควรจะเลือก SONY หรือ MICROSOFT หรือคว้าทั้ง 2 ตัวไปเลย
PLAY STATION 5
ระบบเสียงแบบ 3D และจอยระบบสัมผัส คือ ทิศทางในการก้าวสู่ยุคใหม่ของ SONY โดยปกติ SONY ไม่ค่อยตั้งชื่อให้กับผลิตภัณฑ์ของตัวเองสักเท่าไร แม้ว่าจะปิดเงียบเรื่องชื่อคอนโซลรุ่นใหม่ แต่เราก็รู้ได้อยู่ดีว่า คอนโซลที่จะเปิดตัวหลัง PS4 (พีเอส 4) ยังไงก็ต้องเป็น PS5 และไม่ว่าคุณจะมีเครื่องเล่นสมัยที่เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีเทา หรือรุ่นล่าสุดที่หน้าตาล้ำสมัยขึ้นหน่อย ก็ยังไม่อาจเทียบได้กับเครื่องที่ตั้งอยู่ตรงหน้าเราเครื่องนี้ และยิ่งได้รู้ถึงสิ่งใหม่ หลายต่อหลายอย่างที่จะเกิดขึ้น ก็ยิ่งมั่นใจว่ามันจะมอบประสบการณ์ที่สนุกสุดๆ ให้แก่เราอย่างแน่นอน เริ่มด้วย สิ่งที่ซ่อนอยู่ภายใต้โครงที่น่าจะเป็นพลาสติค ซึ่งเช่นเดียวกับ MICROSOFT ทาง SONY ใช้พโรเซสเซอร์ AMD RYZEN รุ่นที่ 3 เป็นรุ่นใหม่แบบ 8 CORE 7NM ZEN 2 ที่ออกแบบให้มีขนาดเล็ก เพื่อมั่นใจได้ว่าจะมีประสิทธิภาพสูงสุด และใช้พื้นที่น้อยกว่า PC ด้านกราฟิค PS5 ใช้ AMD RADEON NAVI ที่ออกแบบโดยเฉพาะ รวมถึงฮาร์ดแวร์ที่สนับสนุนเทคโนโลยี RAY TRACING ซึ่งช่วยให้เทคนิคด้านแสงมีความสมจริงสมจังขึ้น พูดง่ายๆ คือ PS5 ทำงานได้รวดเร็ว ทรงพลัง เมื่อผสานพโรเซสเซอร์, กราฟิค คาร์ด และหน่วยความจำนี้เข้าด้วยกัน คอนโซลตัวนี้จะเหนือกว่า PS4 และ PS4 PRO (พีเอส 4 พโร) มาก SOLID-STATE DRIVE คือ หัวใจสำคัญของการอัพเกรดคอนโซลให้เร็วยิ่งขึ้น รวมถึง OPTICAL DRIVE ทำให้ PS5 สามารถอ่านดิสค์ขนาด 100GB ได้ ไม่ต้องพูดถึงแผ่น BLU-RAYS แบบ 4K ซึ่งทุกเกมต้องถูกติดตั้งไว้ที่ SSD ก่อนเล่น เพื่อให้เครื่องสามารถประมวลผลได้รวดเร็ว และทรงพลัง ซึ่งยังไงก็เร็วกว่ารุ่นปัจจุบันอย่างแน่นอน โดยหัวหน้านักพัฒนาระบบ MARK CERNY บอกว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เราสามารถเลือกติดตั้งข้อมูลเป็นบางส่วนได้ เพราะฉะนั้น ถ้าคุณชอบเล่นเกม CALL OF DUTY ในโหมดผู้เล่นหลายคน ก็ไม่จำเป็นต้องเสียพื้นที่ในฮาร์ดดิสค์ไปกับการลงเกมในส่วนเนื้อเรื่องระบบควบคุมสุดล้ำ
เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยกับจอยแบบบูเมอแรงของ PS3 (พีเอส 3) ทาง SONY ได้เปิดเผยข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับจอยใหม่ที่ไม่ได้มีอะไรมากนัก และไม่มีการยืนยันว่า จอยนี้จะถูกเรียกว่า DUAL SHOCK 5 (ดูอัล ชอค 5) หรือไม่ เท่าที่รู้ คือ มันได้รับการปรับปรุงระบบภายในหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ลำโพงที่พัฒนาให้ดีขึ้น ฟังค์ชันการตอบสนองแบบ HAPTIC FEEDBACK และระบบ ADAPTIVE TRIGGER รุ่นใหม่ จอย PS5 จะทำให้คุณรู้สึกแตกต่างไปจากเดิมมาก เช่น เมื่อเรากดปุ่ม L2 เพื่อง้างคันธนู ยิ่งง้างแรงเท่าไร ตัวจอยจะให้ความรู้สึกฝืดขึ้นเท่านั้น หรือถ้ากดปุ่มยิงปืนลูกซอง ความรู้สึกที่คุณได้รับก็จะต่างจากตอนยิงปืนกล เป็นต้น การตอบสนองแบบ HAPTIC FEEDBACK ชนิดเก็บทุกรายละเอียดนี้ เป็นวิวัฒนาการครั้งสำคัญของจอยเกม ที่จะดึงเอาเสน่ห์ของเกมชุดแรกที่ SONY จะเข็นออกมาให้เล่นได้ดีที่สุด แม้ทัชแพด กับลำโพงจะให้ความรู้สึกแปลกๆ อยู่บ้าง แต่ความสมจริงสมจังที่ได้จากการเล่นเกมแบบ DEATH STRANDING นั้นเป็นประสบการณ์สุดดื่มด่ำ ที่หาที่ไหนไม่ได้อีก SONY ปล่อยเกมสาธิตจาก ASTRO BOT RESCUE MISSION ที่ตัวละครต้องเดินทางไปบนพื้นทราย หรือบนน้ำแข็งลื่นๆ และสะพานไม้ที่ขยับไปมา ความรู้สึกทั้งหมดถูกส่งผ่านถึงผู้เล่นอย่างสมจริง ด้วยระบบตอบสนองแบบ HAPTIC FEEDBACK และแม้จอยนี้จะยังไม่มีชื่อ แต่ SONY ก็แจ้งว่า แม้การติดตั้งอุปกรณ์สำหรับระบบสัมผัสเสมือนจริง จะทำให้ตัวจอยมีน้ำหนักมากกว่า DUAL SHOCK 4 (ดูอัล ชอค 4) แต่จอยตัวนี้ก็ยังเบากว่าจอยแบบไร้สายของ XBOX (เอกซ์บอกซ์) อย่าง TOUCHE (ทัช) ด้านการออกแบบ จากข่าวที่หลุดออกมา จอยมีลักษณะคล้ายกับรุ่นปัจจุบัน ซึ่งก็ดูดี และจุดสำคัญบางจุดได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น เช่น ไมโครโฟนที่ตัวจอย ส่วนทัชแพดยังอยู่ที่จุดเดิม MICRO USB ในโมเดลปัจจุบันถูกแทนที่ด้วยช่องต่อ USB-C สิ่งที่หายไปจากโมเดลใหม่ คือ LIGHT BAR ที่เป็นเอกลักษณ์ของ DUAL SHOCK 4 ที่เราจะเพลิดเพลินไปกับไฟที่เปลี่ยนสีตามเกมที่เล่น แต่ฟังค์ชันหลัก คือ การซัพพอร์ทระบบ VR ซึ่งหากมันหายไปอาจหมายความได้ว่า SONY ใช้วิธีใหม่ในการซัพพอร์ท ระบบ VR ของ PS5 ตอนนี้ ภาพ PSV R 2 แบบไร้สายถูกปล่อยออกมาให้เห็นกันแล้ว แต่ยังไม่ได้วางแผนอนาคตของไอเทมนี้อย่างเป็นทางการ ไม่ว่าอนาคตของระบบ VR ใน PLAY STATION จะเป็นอย่างไร PS5 จะทำให้คุณสนุกไปกับเกม จนลืมโลกแห่งความจริงได้แน่นอน แถม SONY มี นโยบายในการพัฒนาระบบเสียงให้สมจริงมากขึ้น โดย MARK CERNY ไม่ชอบใจที่ในช่วงเปลี่ยนรุ่นจาก PS3 ถึง PS4 นั้น ไม่มีการแตะต้องเรื่องเสียง เขาจึงตั้งใจจะพัฒนาฮาร์ดแวร์ให้ระบบเสียงดีขึ้นแบบสุดๆ ในครั้งนี้ เป็นที่มาของระบบเสียงแบบ 3D ที่ SONY จะฝังออดิโอชิพไว้ในพโรเซสเซอร์ เพื่อให้ผู้เล่นได้ยินทุกสรรพเสียงที่เกิดขึ้นในเกมแบบ 3D โดยไม่ต้องเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมใดๆ PS5 สร้างมาอย่างสวยงาม สามารถใช้เล่นเกมจาก PS4 รวมถึงเล่นเกมแบบออนไลน์ร่วมกับผู้ใช้ PS4 ได้ ซึ่งตอนนี้ดูเหมือน SONY จะเริ่มคำนึงถึงกระเป๋าสตางค์ของผู้บริโภคมากขึ้น โดยเปิดโอกาสให้คนสามารถเล่นเกมเก่าๆ ได้ในเครื่องใหม่ แต่ต่อให้ SONY ไม่ทำแบบนี้ เราก็คงไม่ว่าอะไรอยู่ดีเกมที่น่าเล่น
เกมที่คาดว่าจะออกจำหน่ายในช่วงเปิดตัวGHOST OF TSUSHIMA
เกมแนวซามูไรฆ่าฟัน สุดเอกซ์คลูซีฟ จากค่าย SUCKER PUNCH แม้จะยังไม่ยืนยันว่าจะออกมาให้เล่นใน PS5 และ PS4 แต่ก็ค่อนข้างมั่นใจ เพราะถ้าพูดถึงเกมแนวตะลุยโลกกว้างที่โดดเด่นเรื่องความสวยงามของภาพ คงไม่มีเกมไหนเหมาะกับระบบ RAY TRACING มากเท่ากับเกมขุนนางญี่ปุ่นในนี้อีกแล้วHORIZON ZERO DAWN 2
บริษัท GUERRILLA GAMES ทิ้งคำใบ้ไว้เยอะพอสมควร เกี่ยวกับภาคต่อแห่งการผจญภัยของ ตัวละคร ALOY ข่าวดีสำหรับผู้ต้องการโลดแล่นไปบนดินแดนแห่งธรรมชาติอันสวยงาม แน่นอน ทำให้เรากล้าพนันด้วยหุ่นไดโนเสาร์เลยว่าจะมีASSASSIN’S CREED 2020
ลือกันว่าเกมนี้จะเปิดตัวในงานของ PLAY STATION ภายใต้ชื่อ RAGNAROK ภาคล่าสุดจาก UBISOFT เป็นเกมที่ออกแบบเพื่อเล่นในเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่อย่างสมบูรณ์ น่าจะมีเนื้อเรื่องอยู่ในยุคไวคิง มันยังไม่ชัวร์ แต่ทุกข่าวลือต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันXBOX PROJECT SCARLETT
เครื่องเล่นเกมรุ่นล่าสุดของ MICROSOFT หลังจากที่ PS4 ยึดครองตลาดเกมมายาวนาน MICROSOFT ก็มีแผนเด็ด เพื่อตีตื้นกลับมาในยุคต่อไปของเครื่องคอนโซลเรียบร้อยแล้ว กับพโรเจคท์ที่เราคุ้นเคยกันดีในชื่อ PROJECT SCARLETT แม้จะเป็นชื่ออย่างไม่เป็นทางการ แต่ก็คุ้นปากกว่า XBOX 2 (เอกซ์บอกซ์ 2) หรือชื่ออื่นๆ ที่ลือกัน และข่าวดี คือ เราได้ราย-ละเอียดของเทคโนโลยีเด็ดที่ MICROSOFT นำมาใช้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งคุ้นหูกันอยู่พอสมควร PROJECT SCARLETT นั้น ใช้ชิพประมวลผล AMD ที่ได้รับการปรับแต่งพิเศษร่วมกับเทคโนโลยี ZEN 2 และชิพกราฟิค AMD ที่ปรับแต่งพิเศษเช่นกัน สเปคที่เห็นคล้ายคลึงกับเครื่อง PS5 มาก สิ่งที่แตกต่าง คือ การปรับแต่งพิเศษ เพราะถึงแม้สเปคภายในเครื่องจะเหมือนกับของเดิมที่เคยเห็นกันมาแล้วตลอดการต่อสู้อันยาวนานระหว่าง XBOX กับ PLAY STATION แต่การดึงประสิทธิภาพออกมาใช้นั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดย MICROSOFT ประกาศอย่างภูมิใจว่า PROJECT SCARLETT จะมาพร้อมกับแรม GDDR6 และ SSD ที่ทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องแรงกว่า XBOX ONE X ถึง 4 เท่า ซึ่งตรงนี้ เหมือนกับเครื่อง PS5 ที่ MICROSOFT พึ่งพาประสิทธิภาพของการอ่านข้อมูลอย่างรวดเร็วจาก SSD ส่วนระบบปฏิบัติการ หรืออินเตอร์เฟศนั้น ยังไม่ได้มีการกล่าวถึง แต่คาดว่าจะเป็นระบบที่ฝังมากับตัวเครื่องเหมือน PS5 เพื่อลดปัญหาให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ MICROSOFT เผยว่า PROJECT SCARLETT จะรองรับความละเอียด 8K เพราะฉะนั้น การเล่นเกมที่ความละเอียด 4K นั้นจะเป็นเป้าหมายหลักที่ต้องทำได้จริงอยู่แล้ว PHIL SPENCER หัวหน้า XBOX กล่าวว่า การทำให้เกมแสดงภาพที่ 60 เฟรม/วินาทีบนความละเอียด 4K คือ เป้าหมายหลักของเครื่องเล่นเกมคอนโซล รวมถึงระบบ RAY TRACING จะต้องติดตั้งกับเครื่องอยู่แล้วโดยมาตรฐาน รวมทั้งระบบประมวลผลแยกที่เหมาะสำหรับการเล่นภาพที่สวยงาม ให้ภาพตอนเล่นเกมไหลลื่นมากที่สุด ยิ่งกว่านั้น เรายังทราบอีกว่า เกมที่จะรวมทุกสิ่งที่กล่าวมานี้เข้าด้วยกัน และทำให้สิ่งที่พูดมาเป็นจริง ก็คือ HALO : INFINITE เกมเปิดตัวของ PROJECT SCARLETT ซึ่งถ้าให้เทียบกันตรงนั้น ดูเหมือนว่า MICROSOFT จะนำหน้า PLAY STATION ไปก้าวหนึ่งตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัวCLOUD MINE
PROJECT SCARLETT ไม่เพียงแค่สามารถย้อนไปเล่นได้ทุกเกมบนเครื่อง XBOX ONE (เอกซ์บอกซ์ วัน) แต่สามารถเล่นเกมทุกเกมบนเครื่อง XBOX และ XBOX 360 (เอกซ์บอกซ์ 360) ผ่านทางช่องดไรฟบลูเรย์ของเครื่องได้อีกด้วย มันเยี่ยมไปเลย ที่จะได้เล่น VIVA PINATA อีกครั้ง และจากนี้ไปคุณจะเล่นเกมได้ทุกเกม โดยมีเครื่องคอนโซลเพียงเครื่องเดียวใต้ทีวี นอกจากว่า คุณจะมีความผูกพันกับเจ้าเครื่องเก่าฝุ่นเกาะ และช่องเสียบสายแบบเก่า ข่าวที่ดียิ่งกว่า นั่นก็คือ หากเกมที่คุณชื่นชอบนั้นอยู่ใน XBOX GAME PASS เกมเหล่านั้นจะถูกส่งผ่านมายัง SCARLETT ด้วยเช่นกัน PHIL SPENCER ยืนยันแล้วในงาน XO 2019 ว่าระบบสมาชิกที่ MICROSOFT ภาคภูมิใจจะเป็นสะพานส่งต่อเกมเก่าๆ พร้อมข้อมูลล่าสุดที่ถูกเซฟไว้ไปยังเครื่องใหม่ กล่าวได้ว่าระบบ GAME PASS ของ MICROSOFT เป็นระบบสมาชิกที่น่าสนใจที่สุดเท่าที่มีในตอนนี้ เพราะว่ามีเกมชื่อดังมากมายถูกรวมอยู่ในนั้น นับเป็นไพ่ตายของ MICROSOFT เลยก็ว่าได้สายสัมพันธ์ของครอบครัว
อีกเรื่องที่ต้องรู้ของ PROJECT SCARLETT คือ ระบบจะดำเนินควบคู่ไปกับ WINDOWS PC และ MICROSOFT ให้ความสำคัญกับครอบครัว XBOX มาก โดย XBOX GAME PASS ULTIMATE นั้น เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ PC เข้าถึงเกมมากมาย แล้วยังเพิ่มระบบ PROJECT XCLOUD ให้ด้วย นอกจากนั้น MICROSOFT ยังให้คุณเล่นเกมบนระบบออนไลน์ได้ผ่าน GOOGLE STADIA ซึ่งจะทำให้คุณเข้าเล่นเกมได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งตรงนี้เป็นจุดที่ SONY ยังตามไม่ทัน และทำอะไรไม่ได้ นอกจากกลับไปพัฒนาระบบ PLAY STATION REMOTE PLAY ของตัวเองให้ดี ดังนั้น หากคุณเริ่ม หรือเป็นส่วน-หนึ่งในเกมที่ใช้ระบบนี้ แม้จะเพียงเล็กน้อย การซื้อ PROJECT SCARLETT มาเล่น ก็เป็นความคิดที่ดี สิ่งที่ต่างจาก PS5 คือ PROJECT SCARLETT ยังไม่ได้เปิดตัว หรือพูดถึงจอยเกมแม้แต่น้อย อย่างไรก็ตาม ปีนี้ MICROSOFT เพิ่งเปิดตัว ELITE WIRELESS CONTROLLER SERIES 2 (เอลีท ไวร์เลสส์ คอนทโรล-เลอร์ ซีรีส์ 2) ซึ่งเห็นได้ชัดว่า MICROSOFT กำลังซุ่มทำอุปกรณ์ใหม่ที่จะทำให้เราได้ประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้น แต่คาดว่าอาจจะไม่ออกมาพร้อมกับเครื่องคอนโซล การที่ MICROSOFT หันมาให้ความสนใจ คันโยกสั่นสะเทือน ตัวจับ และลูกเล่นอื่นๆ ก็บอกใบ้ให้รู้ว่า MICROSOFT น่าจะออกแบบจอยที่ไม่เหมือนเดิม แม้ว่าจะยังไม่มีกระแสตอบรับจากระบบสัมผัสของ PS5 หรือแม้แต่ของ NINTENDO SWITCH (นินเทน-โด สวิทช์) MICROSOFT ก็คงจะต้องเสียใจภายหลัง ถ้าไม่มีจอยสั่นสะเทือนเพื่อรองรับเกมแบบที่ต้องใช้ระบบนี้ ส่วนเรื่องหูฟัง และจอย ต่างรู้กันอยู่ว่า หูฟัง และจอยรุ่นเก่าของ XBOX นั้น สามารถนำมาใช้กับเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่ได้ แม้จะน่าเสียดายที่ยังไม่มีข่าวว่า KINECT จะได้รับการพัฒนาเพื่อรองรับระบบปัจจุบันแต่อย่างใด สุดท้าย มีประเด็นเรื่องราคา โดย SONY พยายามจะรักษามาตรฐานราคาของเครื่องคอนโซลมาโดยตลอด ขณะที่ PHIL SPENCER จาก MICROSOFT ก็กล่าวเช่นกันว่า คอนโซลเครื่องนี้ จะไม่หลุดกรอบของประสิทธิภาพ หรือราคา เพราะ MICROSOFT เคยพลาดมาแล้วกับราคา XBOX ONE ซึ่งหมายความว่า ครั้งนี้อาจจะได้เห็นราคาที่น่าสนใจ สำหรับ PROJECT SCARLETT ต้นทุนส่วนใหญ่ของผู้ผลิตต่างไปลงหนักที่ความจุของ SSD ซึ่งต้องรอดูกันอีกทีว่า แต่ละเครื่องจะให้ความจุมาที่ปริมาณเท่าใด PROJECT SCARLETT นั้นน่าประทับใจตรงที่สามารถเล่นเกมผ่านระบบ XBOX GAME PASS และสามารถเล่นเกมเก่าผ่านความละเอียดที่ 4K ได้ด้วย เป็นระบบที่ยังไร้สัญญาณ และไม่มีทีท่าจาก SONY ว่าจะมีใน PS5 หรือไม่เกมที่น่าเล่น
เกมที่คาดว่าจะออกจำหน่ายในช่วงเปิดตัวHALO INFINITE
หนึ่งในเกมที่จะออกในช่วงเปิดตัว ก็คือ เกมของสตูดิโอ 343 INDUSTRIES ที่ได้รับผิดชอบการกลับมาของ MASTER CHIEF อีกครั้ง โดยมาพร้อมกับอุปกรณ์ใหม่ ตัวเกมมี SLIPSTREAM ENGINE การันตีว่าจะให้ภาพที่สวยงาม และระเบิดที่สมจริงสมจังมากขึ้น ต่างจาก HALO ที่มากับ XBOX สมัยก่อนอย่างสิ้นเชิงEVERWILD
อีกหนึ่งเกมผูกขาดของเครื่อง XBOX หลังจากเกม SEA OF THIEVES เป็นเกมที่เกี่ยว-กับโลกเวทมนตร์ และธรรมชาติ แม้เราไม่อาจหวังให้เกมนี้ออกมาพร้อมกับเครื่องได้เลย แต่อย่างน้อย การได้รู้ว่าสตูดิโอเกมในตำนานกำลังยุ่งอยู่กับการทำเกมที่น่าหลงใหล ก็ทำให้ตื่นเต้นน่าดูWATCH DOGS LEGION
เกมท่องโลกกว้างล่าสุดจาก UBISOFT ว่าด้วยกลุ่มผู้สูงอายุ TRIGGER-HAPPY ที่ต่อต้านความรุนแรงในช่วงหลัง BREXIT LONDON เป็นอีกเกมหนึ่งที่เหมาะจะเล่นเพื่อก้าวสู่ยุคใหม่แห่งการเล่นเกมอย่างแท้จริงRAY TRACING เทคโนโลยีแสงที่เหมือนจริงที่สุด
เป็นเวลานานแล้วที่งานภาพของเกม เป็นปัจจัยแรกที่เรียกความสนใจจากเรา เครื่องเล่นเกมคอนโซลแต่ละรุ่นล้วนมาพร้อมกับประสิทธิภาพของภาพที่ก้าวกระโดด แต่หลังจากที่ PS4 และ XBOX ONE เปิดตัว งานภาพที่ออกมากลับไม่แตกต่างอะไรกันมากนัก ทำให้เราชินตากับมาตรฐานประมาณนี้ แต่ RAY TRACING ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงแบบทีละเล็กทีละน้อยอย่างที่ผ่านมา หากเป็นระบบอนาคตที่จะทำให้เราเห็นโลกดิจิทอลมากขึ้น และเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คุณอยากกดปุ่มเซฟรูปภาพหน้าจอบ่อยขึ้น คำอธิบายง่ายๆ คือ ขณะที่ผู้พัฒนาคนอื่นพยายามสร้างแสงขึ้นมาหลอกให้ผู้เล่นรู้สึกว่าสมจริง RAY TRACING เลือกจำลองแสงจากแสงจริง มันจึงสามารถมอบประสบการณ์ที่เหมือนจริงที่สุดให้แก่โลกที่คุณชื่นชอบ เป็นเทคโนโลยีแบบเดียวกับที่ ฮอลลีวูดใช้สร้าง CGI มาแล้วหลายปีอีกด้วย ยิ่งกว่านั้น ข่าวจากวงในเผยว่าระบบ RAY TRACING ได้ถูกใช้งานไปเรียบร้อยแล้ว ในกราฟิค คาร์ด รุ่น RTX (อาร์ทีเอกซ์) ของค่าย NVIDIA สามารถใช้ระบบ RAY TRACING ได้ทันทีกับเกมที่รองรับมากมาย คุณจะเห็นความแตกต่างได้ชัดเจน และ RAY TRACING นั้นจะถูกใช้ทั้ง PS5 และ PROJECT SCARLETT โดยทั้งคู่จะมีคอร์ประมวลผลแยกไว้โดยเฉพาะ เพราะฉะนั้น งานภาพของเครื่องเล่มเกมรุ่นถัดไป จะเป็นก้าวใหญ่ที่ไกลกว่าเดิมอย่างแน่นอนMINECRAFT
CONTROL
METRO EXODUS
เล่นเกมที่ความละเอียด 8K
PROJECT SCARLETT และ PS5 จะปฏิวัติวงการ และสร้างสรรค์งานภาพเหนือระดับได้หรือไม่ ? พูดกันตามตรง เรามีหวังที่จะได้เล่นเกมที่ความละเอียด 8K ในปี 2020 ขณะที่ทั้งเครื่อง PROJECT SCARLETT และ PS5 อ้างว่าจะมีความละเอียดสูงสุดที่ 8K (7,680x4,320) ก็ยังมีปัญหาทางเทคนิคเล็กน้อย ทำให้ไม่สามารถเล่นเกมความละเอียดที่สูงขึ้นแล้วเห็นความแตกต่างด้วยสายตาได้ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า การเล่นเกมที่ความละเอียด 8K ในเครื่องเล่มเกมยุคถัดไปจะเป็นไปไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ต่อให้เครื่องทั้ง 2 เล่นภาพระดับ 8K ได้แล้ว ก็ยังคงมีข้อจำกัดอีกหลายประการ แต่อย่ามองโลกในแง่ร้ายเกินไป เพราะอย่างน้อยคุณก็ไม่ต้องควักกระเป๋าซื้อทีวีใหม่ไปอีกสักพัก ด้วยเหตุนี้ จึงยังไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่า ระบบ 8K นั้นพร้อมใช้งานแล้ว เพราะในทางเทคนิคสิ่งที่ PROJECT SCARLETT และ PS5 ต้องทำ คือ การใช้มาตรฐานของช่อง HDMI ใหม่ เป็นแบบ HDMI 2.1 จะทำให้ได้อัตราการรีเฟรชหน้าจอที่เร็วกว่าเดิม ด้วยความละเอียด 8K จะรองรับที่ 60 เฟรม/วินาที และความละเอียด 4K จะรองรับที่ 120 เฟรม/วินาที เป็นไปได้ว่าทั้ง 2 เครื่องอาจมีฟังค์ชันใหม่นี้เข้ามา ซึ่งเท่ากับว่าการเล่นเกมที่รายละเอียด 8K จะทำให้สายต่อของคุณทำงานช้าลง และทำให้ตัวเครื่องนั้นทำงานหนักอีกด้วย เพราะฉะนั้น กล่าวได้ว่าการเล่นเกมที่แสดงภาพบนความละเอียด 8K โดยแท้จริงนั้น เป็นงานที่หนัก อีกทั้งขณะนี้การทดสอบภาพที่ 4K ในปัจจุบัน PC สามารถทำได้ไม่ยากแล้วในเกมใหม่ๆ แต่ต้องยอมรับว่ามันคงเจ๋งมาก ถ้าเครื่องคอนโซลทำความละเอียดที่มากกว่าถึง 4 เท่าภายในปี 2020 อย่างไรก็ตาม ถ้าดูที่ PS4 PRO ในตอนนี้ จะพอเดาทางได้เลยว่า ประสิทธิภาพเครื่องคอนโซลในอนาคตจะเป็นอย่างไร เมื่อผนวกกับเทคโนโลยีของทีวีในอนาคต SONY อัพเดท PS4 โดยใช้การผสมผสานระหว่างความละเอียดแบบ 4K แท้ๆ กับ 4K แบบอัพสเกล เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นแก่ผู้เล่น ขณะเดียวกันก็ทำให้เราแยกไม่ออกว่า เรากำลังมองภาพที่เป็น 4K แท้ๆ อยู่หรือเปล่า โดยสตูดิโอผู้พัฒนาเกมในสมัยนี้จะต้องทำงานหนัก เพื่อสร้างสรรค์งานภาพให้ออกมาได้สวยงามที่สุด โดยใช้ทรัพยากรของเครื่องให้น้อยที่สุด การเรนเดอร์ภาพแบบ CHECKER BOARD นั้นเป็นมาตรฐานใหม่ของทั้ง PS4 PRO และ XBOX ONE X ที่จะสร้างความละเอียดภาพที่ 4K อย่างไรก็ตาม การอัพสเกลก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ปกติเครื่อง PS4 จะผลักให้ทีวี 4K ของคุณรับภาระในการขยายความละเอียดของภาพ แต่ PS 4 PRO จะสร้างภาพ 4K ที่ไหลลื่นมากยิ่งขึ้นด้วยตัวเอง ดังนั้น ถ้าเครื่องเล่นเกมคอนโซลรุ่นหน้ามีการอัพสเกล การเล่นเกมที่ความละเอียด 8K ก็มีความเป็นไปได้มากขึ้นเช่นกันความเร็วของ SSD
การเปลี่ยนฮาร์ดดไรฟแบบเดิมเป็นแบบ SOLID นำไปสู่อนาคตใหม่ของการเล่นเกม แต่ก็เป็นการพัฒนาที่มีราคาสูง เราทราบกันว่า การเปลี่ยนฮาร์ดดไรฟแบบเดิมเป็น SOLID-STATE จะเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกม และระบบ RAY TRACING กับความละเอียด 8K ที่คาดว่าจะมานั้น ทำให้เครื่องคอนโซลยุคใหม่น่าสนใจ แต่การที่ PS5 และ PROJECT SCARLETT ได้รับการติดตั้ง SSD มาจากโรงงาน คือ ปัจจัยที่ทำให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพแบบก้าวกระโดดอย่างแท้จริง ในขณะที่เกมแนวท่องโลกกว้างพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในด้านขนาด และความสวยงามของภาพ เวลาที่ต้องใช้ในการโหลดก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วที่เราจะต้องกดปุ่ม “เล่นต่อ” ทิ้งไว้ และเดินไปชงกาแฟสักแก้ว ระหว่างที่เกมค่อยๆ โหลดอย่างช้าๆ แต่ตอนนี้ เตรียมลดปริมาณคาเฟอีนในร่างกายของคุณได้เลย เพราะ MARK CERNY ผู้ออกแบบระบบ กล่าวอย่างมั่นใจว่า ถ้า PS5 มาถึง เวลาโหลดของเกมจะไม่ใช่แค่ลดลง แต่เขาจะทำให้มันไม่ต้องโหลดไปเลย ซึ่งในเครื่องทดสอบที่ SONY ให้มานั้น ทำให้เห็นว่า เวลาที่ใช้ในการโหลดเกม MARVEL’S SPIDER-MAN บนเครื่อง PS4 ซึ่งนาน 15 วินาที ถูกทำให้ลดลงเหลือ 0.8 วินาทีบนเครื่อง PS5 เช่นเดียวกับ PROJECT SCARLETT ที่ MICROSOFT ได้เปิดเผยว่า การใช้ SSD ในเครื่องคอนโซลใหม่ ทำให้ใช้สิ่งที่เรียกว่า VIRTU AL RAM ได้ นั่นหมายความว่า สามารถใช้ SSD ในการเร่งหน่วยความจำของเครื่อง เพื่อให้การโหลดพื้นผิว และองค์ประกอบต่างๆ ในโลกของเกมเร็วกว่าปกติมากยิ่งขึ้น คล้ายๆ กับที่ สไปเดอร์แมน บอกไว้ พลังที่ยิ่งใหญ่ มาพร้อมกับราคาที่ใหญ่ยิ่ง เพราะ SSD นั้นไม่ได้มีราคาถูกเลย แถมความจุที่ 1TB และ 2TB ยังแพงกว่าราคา HDD แบบเดิมเป็นเท่าตัว นั่นหมายความว่าทั้ง SONY และ MICROSOFT ยังไม่มีการยืนยันความจุของ HDD ออกมาแต่อย่างใด โดยทางฝั่ง PS5 ของ SONY ได้ออกมาบอกแค่ว่า เราสามารถเลือกเกมที่จะลงได้เลย หรือว่าดาวน์โหลดก็ได้อีกด้้วย เพื่อประหยัดพื้นที่ เหมือนกับการเลือกซื้อของที่ IKEA ไปประกอบเอง ส่วนการใช้ดไรฟธรรมดาเพื่อเพิ่มความจุ อาจทำให้หงุดหงิด ข่าวลือว่า ตัวเครื่องจะมาพร้อมช่องสำหรับใส่ SSD เพื่อเพิ่มความจุสำหรับ PS5 ก็ฟังดูไม่เลวนักABOUT THE AUTHOR
T
T3 MAGAZINE
ภาพโดย : T3 MAGAZINEนิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2563
คอลัมน์ Online : เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS