เดือนแรกของปีวัวตัวผอม “ระเบียงรถใหม่” นำเสนอเรื่องราวของรถสปอร์ทล้วนๆ มีอยู่ 5 แบบ 5 คัน 5 ยี่ห้อ เป็นรถ 3 สัญชาติ คือ รถจากเมืองมะกะโรนี รถจากเมืองผู้ดี และรถจากเมืองเบียร์ ทั้งหมดล้วนเป็นรถแรง รถเร็ว คือ ไม่มีคันใดเลยที่มีกำลังสูงสุดต่ำกว่า 450 แรงม้า และไม่มีคันใดเลยที่ความเร็วสูงสุดต่ำกว่า 300 กม./ชม.คันแรก คือ รถเปิดประทุนขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริดแบบที่ 2 ของค่าย ”ม้าลำพอง” ถัดจากรถ FERRARI LAFERRARI APERTA (แฟร์รารี ลาแฟร์รารี อแปร์ตา) รุ่นปี 2017 ซึ่งเพิ่งเปิดตัวผ่านระบบออนไลน์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน 2020 พร้อมกับป้ายชื่อ FERRARI SF90 SPIDER (แฟร์รารี เอสเอฟ 90 สไปเดอร์) และคำยืนยันสรรพคุณว่านี่คือ THE MOST POWERFUL SERIES-PRODUCTION CONVERTIBLE IN THE WORLD หรือรถเปิดประทุนผลิตขายที่ทรงพลังที่สุดในโลก เช่นเดียวกันกับรถเปิดประทุน ”ม้าลำพอง” ทุกรุ่นทุกแบบที่อยู่ในสายการผลิตขณะนี้ นี่ไม่ใช่รถที่ออกแบบ/พัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมด แต่เป็นการนำรถคูเปมาปรับเปลี่ยนเป็นรถเปิดประทุน ในกรณีของ “ม้าลำพอง” ตัวใหม่นี้ ที่มา คือ รถคูเป FERRARI SF90 STRADALE (แฟร์รารี เอสเอฟ 90 สตราดาเล) รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กแบบแรกของค่าย ที่เปิดตัวเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม 2019 ในขณะปิดประทุนรถยาว 4.704 ม. กว้าง 1.973 ม. และสูง 1.191 ม. รุ่นนี้จะดูคล้ายคลึงกันมากกับรถคูเปซึ่งเป็นที่มา จุดแตกต่างที่เห็นได้ชัดที่สุด คือ BUTTRESS หรือโครงค้ำยันคู่ตรงท้ายรถ ที่ออกแบบให้อยู่ในแนวเดียวกันกับพนักรองรับศีรษะ เพื่อไม่ให้บดบังทัศนวิสัยด้านหลัง ส่วนจุดแตกต่างที่มีแต่สังเกตเห็นได้ยาก คือ การเลื่อนตำแหน่งห้องโดยสารไปข้างหน้าเล็กน้อยเพื่อเปิดพื้นที่ให้แก่โครงสร้าง และกลไกของประทุนหลังคา ก่อนการปรากฏตัวของรถรุ่นล่าสุดนี้ ค่าย “ม้าลำพอง” มีรถเปิดประทุนให้เลือก 4 โมเดล คือ FERRARI PORTOFINO M (แฟร์รารี โปร์โตฟีโน เอม) FERRARI F8 SPIDER (แฟร์รารี เอฟ 8 สไปเดอร์) FERRARI 488 PISTA SPIDER (แฟร์รารี 488 ปิสตา สไปเดอร์) และ FERRARI 812 GTS (แฟร์รารี 812 จีทีเอส) ทุกโมเดลล้วนติดตั้งประทุนหลังคาแบบแข็ง และเปิด/ปิดโดยการกดปุ่ม รถรุ่นใหม่นี้ก็เช่นกัน เจ้าของเครื่องหมายการค้า ”ม้าลำพอง” อธิบายว่า ประทุนแข็งป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดีกว่าประทุนอ่อน และไม่มีการยุบตัวเมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูง ห้องโดยสารจึงนั่งได้สบายกว่า เฉพาะกรณีของประทุนแข็งในรถรุ่นใหม่นี้ ก็ยืนยันด้วยว่าเป็นระบบที่เพิ่งออกแบบขึ้นใหม่ มีน้ำหนักเบากว่าระบบหลังคาแข็งทั่วไปถึง 40 กก. และใช้ปริมาตรของที่เก็บเพียง 100 ลิตร ไม่ใช่ 150-200 ลิตร เหมือนระบบทั่วไป การเปิด/ปิดแต่ละครั้งใช้เวลา 14 วินาที และทำได้แม้ขณะรถกำลังวิ่ง แต่ไม่ระบุชัดเจนว่าทำได้จนถึงความเร็วเท่าใด ? กลไกขับเคลื่อนทั้งหมดยกชุดมาจากรถคูเป เป็นระบบขับเคลื่อนทุกล้อ PLUG-IN HYBRID (พลัก-อิน ไฮบริด) หรือไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ที่ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซิน DOHC วี 8 สูบ 90 องศา 3,990 ซีซี ให้แรงบิดสูงสุด 800 นิวตัน-เมตร/81.6 กก.-ม. ที่ 6,000 รตน. และให้กำลังสูงสุด 574 กิโลวัตต์/780 แรงม้า (สูงกว่าเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซิน วี 8 สูบ บลอคอื่นๆ ของค่ายนี้ถึง 44 กิโลวัตต์/60 แรงม้า) ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ชุด (ชุดหนึ่งขับล้อคู่หลัง อีก 2 ชุดขับล้อคู่หน้า กำลังรวม 162 กิโลวัตต์/220 แรงม้า) ได้กำลังสุทธิสูงสุด 735 กิโลวัตต์/1,000 แรงม้า และส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้า/คู่หลังผ่านระบบเกียร์คลัทช์คู่ 8 จังหวะ F1 ตัวเลขความเร็วไม่เป็นรองรถคูเปซึ่งเป็นที่มา อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 2.5 วินาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 7.0 วินาที การห้ามล้อจาก 100-0 กม./ชม. ใช้ระยะไม่ถึง 29.5 ม. ส่วนความเร็วสูงสุด เห็นตัวเลขแล้วต้องกลั้นลมหายใจก่อนกดปลายนิ้วลงบนแป้นคีย์บอร์ด คือ 340 กม./ชม. ค่าตัวที่ซื้อขายกันในเมืองมะกะโรนี เริ่มต้นที่ 473,000 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 20.5 ล้านบาทไทย FERRARI SF90 SPIDER