เป็นรถที่ทำขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อรำลึกถึงการแข่งรถ WORLD SPORTS PROTOTYPE CHAMPIONSHIP (เวิร์ลด์ สปอร์ทส์ พโรโทไทพ์ แชมเพียนชิพ) ซึ่งมีขึ้นที่สนามแข่งรถ DAYTONA INTERNATIONAL SPEEDWAY (เดย์โทนา อินเตอร์เนชันแนล สปีดเวย์) ในรัฐฟลอริดาของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 1967 และเป็นชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ของค่าย “ม้าลำพอง” เพราะรถแข่ง FERRARI 330 P3/4 รถแข่ง FERRARI 330 P4 และรถแข่ง FERRARI 412 P กวาดตำแหน่ง 1-2-3 ไปได้ทั้งหมด
เป็นรถโมเดลใหม่ที่ไม่ได้รังสรรค์ขึ้นใหม่ทั้งหมด แต่ออกแบบ/พัฒนาโดยใช้รถที่มีอยู่ก่อนแล้วในสายการผลิต คือ FERRARI 812 COMPETIZIONE (แฟร์รารี 812 กมเปติซิโอเน) ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนพฤษภาคม 2021 เป็นพื้นฐาน ที่น่าทึ่งมากก็คือ คำประกาศสรรพคุณพร้อมการเปิดตัว ว่านี่คือ รถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในไร้พลังไฟฟ้าที่ทรงพลังที่สุดในประวัติศาสตร์ของค่าย “ม้าลำพอง” และนี่คือรถที่มีประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์สูงสุดในประวัติศาสตร์ของค่าย “ม้าลำพอง” ซึ่งไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์อากาศพลศาสตร์ที่เคลื่อนไหวได้ใดๆ
ตัวถังเปิดประทุน 2 ประตู 2 ที่นั่ง มีขนาดยาว 4.686 ม. กว้าง 2.050 ม. สูง 1.142 ม. และมีน้ำหนักตัวเปล่าที่เบามาก คือ แค่ 1,485 กก. มีรูปลักษณ์ และรายละเอียดในหลายจุดที่ชวนให้รำลึกถึงรถแข่งซึ่งเป็นที่มา ตัวอย่าง เช่น กระจกบังลมหน้าแบบโอบหุ้มอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า WRAPAROUND WINDSCREEN (แรพอราวน์ด์ วินด์สกรีน) ประตูข้างที่เปิด/ปิดแบบปีกผีเสื้อและมีกล่องลมเพื่อนำอากาศเข้าสู่หม้อน้ำทางด้านข้าง ชิ้นส่วนเปิด/ปิดได้ตรงกึ่งกลางกันชนหน้าที่ชวนให้นึกถึงดวงโคมไฟหน้าเปิด/ปิดได้อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า POP-UP HEADLIGHTS (พอพ-อัพ เฮดไลท์ส์) และกระจกมองข้างที่ติดตั้งอยู่บนปีกหน้าทั้ง 2 ด้าน ส่วนภายในห้องโดยสาร จุดที่สมควรกล่าวถึง คือ เก้าอี้ที่นั่งทั้ง 2 ตัว ที่ออกแบบเป็นชิ้นเดียวกันกับตัวถังเหมือนรถแข่งพโรโทไทพ์ยุคคลาสสิค ไม่ใช่ยึดโดยตรงกับแชสซีส์
ขุมพลังเป็นผลลัพธ์จากการนำเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง วี 12 สูบ 65 องศา 6,496 ซีซี 610 กิโลวัตต์/830 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ F140HB) ของรถซึ่งเป็นที่มา มาปรับแต่งรายละเอียดในหลายจุด รวมทั้งปรับระบบไอดีไอเสีย ใช้ก้านสูบมวลเบาซึ่งทำจากไททาเนียม และใช้แกนข้อเหวี่ยงที่เบาลง พร้อมปรับสมดุล สิ่งที่ได้ คือ เครื่องยนต์รหัส F140HC ซึ่งกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้น 8 กิโลวัตต์/10 แรงม้า เป็น 618 กิโลวัตต์/840 แรงม้า และผู้ผลิตยืนยันว่าเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยทำ ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังสู่ล้อคู่หลัง ใช้เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7DCT.F1 ชุดเดิม
สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 2.85 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 7.4 วินาที ความเร็วสูงสุด สูงกว่า 340 กม./ชม.
FERRARI DAYTONA SP3
รถสปอร์ทเปิดประทุนแบบ “ทาร์กา” วางเครื่องกลางลำ/ขับเคลื่อนล้อหลัง
มิติตัวถัง 4.686x2.050x1.142 ม. น้ำหนักรถเปล่า 1,485 กก.
เครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง วี 12 สูบ 6,496 ซีซี 618 กิโลวัตต์/840 แรงม้า
ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 2.85 วินาที ความเร็วสูงสุด สูงกว่า 340 กม./ชม. 
