รถรุ่นดังกล่าวสร้างสิ่งใหม่ๆ ขึ้นหลายรายการ รวมทั้งเป็นรถแบบแรกในโลกซึ่งตัวถังมีโครงสร้างอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า ALL-ALUMINIUM SPACE FRAME หรือโครงอวกาศที่ทำจากอลูมิเนียมล้วนๆ และเป็นรถแบบแรกในโลกที่ติดตั้ง ELECTRIC POWER STEERING หรือพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า ระหว่างปี 1990-1996 รถรุ่นนี้ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน DOHC วี 6 สูบ 24 วาล์ว 3.0 ลิตร 201 กิโลวัตต์/270 แรงม้า ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ แต่ในช่วงปี 1997-2005 ได้เปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์เบนซิน DOHC วี 6 สูบ 24 วาล์ว 3.2 ลิตร 216 กิโลวัตต์/290 แรงม้า ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ตลอดช่วงเวลา 17 ปีที่อยู่ในตลาด รถรุ่นนี้ขายทั่วโลกได้รวมทั้งสิ้น 18,685 คัน (รวม ACURA NSX และ HONDA NSX)
รถที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 2 ปรากฏตัว “ครั้งแรกในโลก” ในรูปลักษณ์ของรถแนวคิด NSX CONCEPT (เอนเอสเอกซ์ คอนเซพท์) ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ในสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนมกราคม 2013 และที่งานเดียวกัน 2 ปีหลังจากนั้น รถตลาด หรือรถผลิตเพื่อจำหน่ายสมบูรณ์แบบก็ปรากฏตัว ส่วนการจำหน่ายรถรุ่นที่ 2 นี้ เริ่มต้นในปี 2016
ACURA NSX รุ่นที่ 2 เป็นรถ 2 ประตูคูเป 2 ที่นั่ง ยาว 4.473 ม. กว้าง 1.938 ม. (รวมกระจกมองข้างขณะพับ) และสูง 1.214 ม. ติดตั้งระบบขับเคลื่อนทุกล้อแบบไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 3,493 ซีซี 373 กิโลวัตต์/500 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 27 กิโลวัตต์/36 แรงม้า 2 ชุด (ขับล้อคู่หน้า) มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 35 กิโลวัตต์/47 แรงม้า 1 ชุด (ขับล้อคู่หลัง) ระบบเกียร์คลัทช์คู่ 9 จังหวะ และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาดความจุ 1.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง ได้กำลังสูงสุด 428 กิโลวัตต์/573 แรงม้า ในช่วงเวลา 6 ปีที่อยู่ในตลาด (2016-2021) รถรุ่นนี้ ซึ่งทุกคันไม่ได้ผลิตในญี่ปุ่น แต่ใช้โรงงานที่เมือง MARYSVILLE (แมรีส์วิลล์) ในรัฐโอไฮโอของสหรัฐอเมริกาเป็นที่ผลิต ขายในทุกตลาดไปแล้วมากกว่า 2,500 คัน (รวม ACURA NSX และ HONDA NSX)
ส่วน ACURA NSX TYPE S ที่กำลังอวดรูปทรงองค์เอวอยู่นี้ เป็นรถโมเดลพิเศษ เป็นรถสปอร์ทระดับ ”ซูเพอร์คาร์” ซึ่งจะจำกัดจำนวนผลิตไว้เพียง 350 คัน (300 คัน จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา) ทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวาระที่จะผลิตรถรุ่นนี้เป็นปีสุดท้ายในปีเสือไม่เหลือลายนี้ เพิ่งเปิดตัวที่งานสัปดาห์ยานยนต์ MONTEREY CAR WEEK (มอนเทอเรย์ คาร์ วีค) ซึ่งมีขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนสิงหาคม 2021 และเริ่มการจำหน่ายไม่กี่เดือนหลังจากนั้นในฐานะรถรุ่นปี 2022 พร้อมคำประกาศยืนยันว่า นี่คือรถติดป้ายยี่ห้อ ACURA ที่ทรงพลังที่สุด และวิ่งได้เร็วที่สุด
มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในบางจุด จุดสำคัญที่สุด คือ การปรับแต่งเครื่องยนต์บลอคเดิม คือเครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 75 องศา ความจุ 3,493 ซีซี จนกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 388 กิโลวัตต์/520 แรงม้า คือ เพิ่มขึ้น 15 กิโลวัตต์/20 แรงม้า ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้า ระบบเกียร์ และแบทเตอรี ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร คือ ยังคงใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 27 กิโลวัตต์/36 แรงม้า 2 ชุด ขับล้อคู่หน้า ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 35 กิโลวัตต์/47 แรงม้า ขับล้อคู่หลัง ใช้เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 9 จังหวะ ส่งกำลังเครื่องยนต์ และใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 1.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง ป้อนพลังไฟฟ้า ผลลัพธ์ คือ กำลังรวมสูงสุดเพิ่มจาก 428 กิโลวัตต์/573 แรงม้า เป็น 478 กิโลวัตต์/600 แรงม้า หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.7
สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต สะใจสุดสุดทั้งตีนต้น และตีนปลาย อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในเวลาต่ำกว่า 3.0 วินาที ความเร็วสูงสุด 307 กม./ชม. และมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 8.9 กม./ลิตร เมื่อวัดตามมาตรฐาน EPA (ENVIRONMENTAL PROTECTION AGENCY) ของเมืองมะกัน ราคา MSRP เริ่มต้นที่ 169,500 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 5.60 ล้านบาทไทย
ACURA NSX TYPE S
รถสปอร์ทซูเพอร์คาร์วางเครื่องกลางลำ/ขับเคลื่อนทุกล้อแบบไฮบริด
มิติตัวถัง 4.534x1.939x1.214 ม. น้ำหนักรถพร้อมขับ 1,796 กก.
เครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดตรง วี 6 สูบ 3,493 ซีซี 388 กิโลวัตต์/520 แรงม้า
มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ชุด 89 กิโลวัตต์/119 แรงม้า กำลังรวม 478 กิโลวัตต์/600 แรงม้า
ราคา MSRP ในสหรัฐอเมริกา 169,500 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 5.60 ล้านบาทไทย) 
