เยอรมนี/สหรัฐอเมริกา-ใช้งานมหกรรมยานยนต์ MONTEREY CAR WEEK ซึ่งมีขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 11-20 สิงหาคม 2023 เป็นที่เปิดตัว คือ MERCEDES-AMG GT COUPE (เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที คูเป) รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นรถสปอร์ทคูเปติดตรา “ดาวสามแฉก” ที่กำลังจะออกโชว์รูมโดยมีรถให้เลือก 2 โมเดล ทั้งคู่เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อและบังคับเลี้ยวทุกล้อ ที่มีขนาดตัวถังโตกว่า และหนักกว่ารถรุ่นเดิม
นับเป็นรถรุ่นที่ 2 และเป็นรถแบบที่ 5 ที่ AMG ซึ่งเป็นหน่วยงานย่อยที่รับผิดชอบงานรถแข่งและรถพิเศษของค่ายนี้ออกแบบและพัฒนาขึ้นเองตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่ใช่แค่นำรถที่มีอยู่แล้วในสายการผลิตมาพัฒนาต่อกิ่งต่อยอด มีขนาดตัวถังยาว 4.728 ม. กว้าง 1.984 ม. และสูง 1.354 ม. คือ ยาวขึ้น 18.2 ซม. กว้างขึ้น 4.5 ซม. และสูงขึ้น 6.6 ซม. เมื่อเทียบกับตัวถังของรถรุ่นแรกซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2014 เป็นตัวถังที่ทำจากวัสดุหลายชนิด คือ มีทั้งเหล็กกล้า อลูมิเนียม ไฟเบอร์ และแมกนีเซียม รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอก เห็นได้ชัดว่าได้รับอิทธิพลอย่างมากจากรถรุ่นเดิม
ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวาง และนั่งสบายกว่ารถรุ่นเดิมมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย จุดสำคัญที่สุด คือ การเปลี่ยนจากห้องโดยสาร 2 ที่นั่ง เป็นห้องโดยสาร 2+2 ที่นั่ง ซึ่งเก้าอี้ที่นั่งแถวหลังเป็นเก้าอี้แบบตัวใครตัวมัน และมีแต่เด็กเท่านั้นที่นั่งได้ เพราะพื้นที่วางแข้งวางขาและพื้นที่ว่างเหนือศีรษะค่อนข้างแคบ เก้าอี้แถวหลังที่ว่านี้สามารถพับราบพนักพิงได้ และทำให้ความจุของห้องเก็บของท้ายรถเพิ่มจาก 321 เป็น 675 ลิตร คือ เพิ่มขึ้นกว่าหนึ่งเท่าตัวเมื่อเทียบกับรถรุ่นเดิมซึ่งจุเพียง 285 ลิตร
เมื่อเริ่มการจำหน่ายจะมีรถให้เลือกเพียง 2 โมเดล คือ MERCEDES-AMG GT 55 4MATIC+ COUPE กับ MERCEDES-AMG GT 63 4MATIC+ COUPE โมเดลแรกติดตั้งเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซิน 3,982 ซีซี 430 กิโลวัตต์/585 แรงม้า มีน้ำหนักตัวพร้อมขับรวมผู้ขับ 1,970 กก. สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.9 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 295 กม./ชม. ส่วนโมเดลหลังติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกันแต่กำลังสูงสุดเพิ่มเป็น 430 กิโลวัตต์/585 แรงม้า มีน้ำหนักตัวพร้อมขับรวมผู้ขับ 1,970 กก. สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาแค่ 3.2 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 315 กม./ชม.
ทั้ง 2 โมเดลมีระบบการทำงาน 2 ระบบ ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในรถรุ่นแรก คือ ระบบขับเคลื่อนทุกล้อ กับระบบบังคับเลี้ยวทั้งล้อคู่หน้า และล้อคู่หลัง ระบบบังคับเลี้ยวล้อหลังที่ว่านี้ ล้อหลังจะเลี้ยวได้มากสุดแค่ 2.5 องศา แต่ส่งผลดีทั้งเมื่อเลี้ยวรถด้วยความเร็วต่ำ และเพิ่มสมรรถนะการทรงตัวเมื่อเลี้ยวด้วยความเร็วสูง ส่วนเครื่องยนต์ที่ใช้ ก็มีลักษณะอย่างที่ค่ายนี้เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า ONE MAN, ONE ENGINE คือ ใช้ช่างผู้ชำนาญเพียงคนเดียวในการประกอบเครื่องยนต์แต่ละเครื่อง