ระเบียงรถใหม่
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันที่ “ระเบียงรถใหม่” นำเรื่องราวของรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ มาเล่าสู่กันฟัง เป็นรถเก๋งระดับหรูกับเอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งยอดฮิท และเป็นผลงานของผู้ผลิตรถยนต์เพียงรายเดียว คือ PORSCHE (โพร์เช) หรือที่เรียกกันอย่างเต็มยศเต็มศักดิ์ในภาษาเยอรมันว่า DR.ING.F. PORSCHE AG. บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ทรายใหญ่ที่สุดในโลก และมีฐานะเป็นส่วนหนึ่งในอาณาจักรอันยิ่งใหญ่ไพศาลของกลุ่มบริษัทรถยนต์ VOLKSWAGEN GROUP (โฟล์คสวาเกน กรุพ) ซึ่งขณะนี้มีรถยนต์อยู่ในเครือข่ายรวม 8 ยี่ห้อ คือ VOLKSWAGEN (โฟล์คสวาเกน) AUDI (เอาดี) SEAT (เซอัต) CUPRA (คูปรา) SKODA (สโกดา) BENTLEY (เบนท์ลีย์) LAMBORGHINI (ลัมโบร์กินี) และ PORSCHE
PORSCHE TAYCAN (โพร์เช ไทย์คาน) หรือที่ภายหลังเปลี่ยนมาเรียกกันอย่างเต็มยศว่า PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE (โพร์เช ไทย์คาน สปอร์ท ลีมูซีน) เป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบแรกของผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ แม่แบบของรถอนุกรมนี้ คือ รถแนวคิดติดป้ายชื่อ PORSCHE MISSION E (โพร์เช มิสชัน อี) ปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ในเยอรมนี เมื่อเดือนกันยายน 2015 และต้องรออีก 4 ปีเต็มหลังจากนั้น ตัวจริงของรถตลาด หรือรถที่ผลิตเพื่อจำหน่ายอย่างสมบูรณ์แบบ จึงปรากฏตัวให้เห็นที่งานเดียวกันนั้นในเดือนกันยายน 2019 พร้อมกับป้ายชื่อ PORSCHE TAYCAN (โพร์เช ไทย์คาน) ซึ่งได้มาจากภาษาตุรกี คือ TAY ซึ่งแปลว่า ลูกม้าวัยคะนอง กับ CAN ซึ่งแปลว่า มีชีวิตชีวา
PORSCHE TAYCAN รุ่นแรก เป็น ELECTRIC MID-SIZE LUXURY CAR หรือรถเก๋งระดับหรูขนาดกลางขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ในตัวถัง 4 ประตูซีดาน 5 ที่นั่ง ยาว 4.963 ม. กว้าง 1.966 ม. และสูง 1.378-1.395 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่เยี่ยมยอดมาก คือ มีค่าต่ำสุดเพียง 0.22 เท่านั้นเอง ตามข้อมูลเมื่อสิ้นปี 2023 ในเยอรมนีรถพลังไฟฟ้าอนุกรมนี้มีรถให้เลือก 7 โมเดล โมเดลเริ่มต้น คือ TAYCAN SPORT LIMOUSINE (240 กิโลวัตต์/326 แรงม้า ขับล้อหลัง) ส่วนโมเดลหัวกะทิ คือ TAYCAN TURBO S SPORT LIMOUSINE (460 กิโลวัตต์/625 แรงม้า ขับทุกล้อ)
2 ปีเศษหลังการปรากฏตัวของ PORSCHE TAYCAN คือ ในเดือนมีนาคม 2021 ก็ถึงคิวของ PORSCHE TAYCAN CROSS TURISMO (โพร์เช ไทย์คาน ครอสส์ ตูริสโม) รถเก๋งตรวจการณ์กึ่งรถกิจกรรมกลางแจ้งที่ต่อกิ่งต่อยอดจากรถเก๋งซีดาน PORSCHE TAYCAN รุ่นแรก ตัวถังซึ่งยาว 4.974 ม. กว้าง 1.967 ม. สูง 1.407-1.412 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.26 เป็นผลลัพธ์จากการนำตัวถังซีดานมาปรับส่วนท้ายเป็นรถตรวจการณ์ รวมทั้งยกแนวเส้นหลังคาส่วนท้ายให้สูงขึ้นเล็กน้อย ซึ่งส่งผลให้ผู้โดยสารบนเบาะหลังมีที่ว่างเหนือศีรษะเพิ่มขึ้นประมาณ 5 ซม. และเพิ่มเติมอุปกรณ์การตกแต่งต่างๆ เพื่อให้มีบุคลิกเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้ง ส่วนระบบขับ และกลไกต่างๆ แทบไม่มีการแตะต้องอะไร นอกจากไม่มีรถขับล้อหลังให้เลือกใช้ ตามข้อมูลเมื่อสิ้นปี 2023 ในเมืองแม่ คือ เยอรมนี มีรถอนุกรมนี้ให้เลือกรวม 4 โมเดล โมเดลเริ่มต้น คือ TAYCAN 4 CROSS TURISMO (280 กิโลวัตต์/380 แรงม้า ขับทุล้อ) ส่วนโมเดลหัวกะทิ คือ TAYCAN TURBO S CROSS TURISMO (460 กิโลวัตต์/625 แรงม้า ขับทุกล้อ)
ล่าสุด คือ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 ที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส ในสหรัฐอเมริกานั่นเอง ก็มีการแตกลูกแตกหลานอีกครั้งหนึ่ง เป็นรถเก๋งตรวจการณ์ระดับหรูซึ่งติดป้ายชื่อ PORSCHE TAYCAN SPORT TURISMO (โพร์เช ไทย์คาน สปอร์ท ตูริสโม) มีขนาดตัวถังยาว 4.963 ม. กว้าง 1.966 ม. สูง 1.388-1.405 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.25 เป็นตัวถังตรวจการณ์ที่พัฒนาจากตัวถังซีดาน แต่ไม่มีการแต้มเติมเสริมแต่งอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้มีรูปลักษณ์เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้ง รายการสินค้าในเยอรมนีเมื่อสิ้นปี 2023 ระบุว่า รถอนุกรมนี้มี 7 โมเดล โมเดลเริ่มต้น คือ TAYCAN SPORT TURISMO (240 กิโลวัตต์/326 แรงม้า ขับล้อหลัง) ส่วนโมเดลหัวกะทิ คือ TAYCAN TURBO S SPORT TURISMO (460 กิโลวัตต์/625 แรงม้า ขับทุกล้อ)
ที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้เป็นรถที่เพิ่งได้รับการปรับปรุงครั้งล่าสุด หลังจากจำหน่ายในทุกตลาดไปแล้วประมาณ 150,000 คัน เป็นการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า EXTENSIVE UPDATE หรือการปรับปรุงอย่างมากเพื่อให้รถทันยุคทันสมัยขึ้น เป็นการกระทำกับรถทั้ง 3 แบบ และ 3 ตัวถัง คือ ทั้งรถเก๋งซีดาน PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE รถเก๋งตรวจการณ์ PORSCHE TAYCAN และรถเก๋งตรวจการณ์กึ่งรถกิจกรรมกลางแจ้ง PORSCHE TAYCAN CROSS TURISMO รถเหล่านี้ปรากฏตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อวันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ ปีมังกรไฟ และต้องรอจนถึงฤดูใบไม้ผลิ (ประมาณไตรมาส 2) จึงจะเริ่มการจำหน่ายในเยอรมนี และยุโรปประเทศอื่นๆ
การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในส่วนของตัวถังมีอยู่เพียงเล็กน้อย และแทบไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อขนาดของตัวถัง กล่าวคือ รถเก๋งซีดาน PORSCHE TAYCAN SPORT SEDAN มีตัวถังยาว 4.962-4.963 ม. กว้าง 1.966 ม. และสูง 1.378-1.379 ม. รถเก๋งตรวจการณ์ PORSCHE TAYCAN SPORT TURISMO มีตัวถังยาว 4.962-4.963 ม. กว้าง 1.966 ม. และสูง 1.388-1.392 ม. ส่วนรถเก๋งตรวจการณ์กึ่งรถกิจกรรมกลางแจ้ง PORSCHE TAYCAN CROSS TURISMO มีตัวถังยาว 4.974 ม. กว้าง 1.967 ม. และสูง 1.407-1.412 ม.
ความเปลี่ยนแปลงที่เป็นสาระสำคัญ และน่าจะเป็นจุดขายหลักของรถรุ่นที่เพิ่งได้รับการปรับปรุงนี้ อยู่ที่การเพิ่มขนาดของมอตอร์ไฟฟ้า การเพิ่มขนาดความจุแบทเตอรี การลดเวลาในการชาร์จไฟแบทเตอรี และผลลัพธ์นานาประการที่ตามมา หรือกล่าวอย่างสั้นๆ ได้ว่า เมื่อชาร์จไฟเต็ม รถรุ่นใหม่นี้จะวิ่งได้ไกลกว่ารถรุ่นเดิมถึงร้อยละ 35 การชาร์จไฟแบทเตอรี 10-80 % ซึ่งเคยใช้เวลา 37 นาที ก็ลดเหลือเพียง 18 นาที และอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ยก็ลดลงในทุกโมเดล
ตัวเลขที่เห็นได้ชัดก็คือ รถขับล้อหลังที่เคยติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 240 กิโลวัตต์/326 แรงม้า เพิ่มขนาดเป็น 300 กิโลวัตต์/408 แรงม้า (+25.0 %) ที่เคยติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 280 กิโลวัตต์/380 แรงม้า เพิ่มขนาดเป็น 320 กิโลวัตต์/435 แรงม้า (+14.3 %) รถขับทุกล้อซึ่งเคยใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวม 320 กิโลวัตต์/435 แรงม้า ก็เพิ่มขนาดเป็น 340 กิโลวัตต์/463 แรงม้า (+6.3 %) ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวม 360 กิโลวัตต์/490 แรงม้า เพิ่มขนาดเป็น 380 กิโลวัตต์/517 แรงม้า (+5.6 %) และที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวม 460 กิโลวัตต์/625 แรงม้า ก็เพิ่มขนาดเป็น 520 กิโลวัตต์/707 แรงม้า (+13.0 %) รายละเอียดนอกเหนือจากนี้โปรดดูในตาราง
ตัวเลขที่เห็นได้ชัดเช่นกันก็คือ รถโมเดลใดที่เคยติดตั้งแบทเตอรี LITHIUM-ION (ลิเธียม-ไอออน) ขนาดความจุใช้งาน 79.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง เพิ่มขนาดเป็น 82.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง (+3.9 %) ส่วนโมเดลใดที่เคยติดตั้งแบทเตอรีขนาดความจุใช้งาน 93.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ก็เพิ่มขนาดเป็น 97.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง (+3.9 %) รายละเอียดนอกเหนือจากนี้โปรดดูได้ในตารางเช่นกัน
ความเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ที่สมควรกล่าวถึง คือ การติดตั้งระบบรองรับลม (กันสะเทือน) ที่ปรับการทำงานด้วยตัวเอง อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า ADAPTIVE TWO-CHAMBER AIR SUSPENSION (อแดพทีฟ ทู-แชมเบอร์ แอร์ ซัสเปนชัน) การติดตั้งระบบ SELF-LEVELLING (เซลฟ์-เลเวลลิง) ซึ่งสามารถปรับความสูงของรถด้วยตัวเอง ทำให้รถวิ่งได้อย่างราบเรียบแม้เมื่อวิ่งอยู่บนถนนขรุขระ และระบบที่ทำให้รถลดความสูงลง 2.2 ซม. เมื่อใช้ความเร็วสูง ซึ่งส่งผลให้เป็นการลดค่าแรงต้านอากาศ และเพิ่มสมรรถนะการทรงตัวของรถนั่นเอง
ส่วนภายในห้องโดยสารที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 5 คน ความเปลี่ยนแปลงสำคัญที่สุด คือ INFOTAINMENT (อินโฟเทนเมนท์) หรือระบบสื่อสารบันเทิงที่ออกแบบใหม่เป็นบางส่วน จึงทำงานได้ดีขึ้น และสนองประสงค์ต่างๆ ได้กว้างขวางขึ้น
กล่าวโดยสรุป รถเก๋งซีดาน PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE ซึ่งมีให้เลือกรวม 6 โมเดล (ขับล้อหลัง 2 โมเดล-ขับทุกล้อ 4 โมเดล) ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี เริ่มต้นที่ 101,500 ยูโร หรือประมาณ 3.959 ล้านบาทไทย เมื่อคิดว่าเงินฝรั่ง 1 ยูโร แลกได้ด้วยเงินไทย 39 บาทถ้วน รถเก๋งตรวจการณ์ PORSCHE TAYCAN SPORT TURISMO ซึ่งมีให้เลือก 6 โมเดล (ขับล้อหลัง 2 โมเดล-ขับทุกล้อ 4 โมเดล) เช่นกัน ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 102,400 ยูโร หรือประมาณ 3.994 ล้านบาทไทย ส่วนรถเก๋งตรวจการณ์กึ่งรถกิจกรรมกลางแจ้ง PORSCHE TAYCAN CROSS TURISMO ซึ่งมีให้เลือก 4 โมเดล (ขับทุกล้อทุกโมเดล) ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 113,100 ยูโร หรือประมาณ 4.411 ล้านบาทไทย
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE
รถเก๋งซีดานระดับหรู ขับล้อหลัง/ขับทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
มิติตัวถัง 4.962-4.963x1.966x1.378-1.379 ม. ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง
มอเตอร์ไฟฟ้า 300 กิโลวัตต์/408 แรงม้า-570 กิโลวัตต์/777 แรงม้า
แบทเตอรี LITHIUM-ION 89-105 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 101,500 ยูโร (ประมาณ 3.994 ล้านบาท)
PORSCHE TAYCAN SPORT TURISMO
รถเก๋งตรวจการณ์ระดับหรู ขับล้อหลัง/ขับทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
มิติตัวถัง 4.962-4.963x1.999x1.388-1.392 ม. ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง
มอเตอร์ไฟฟ้า 300 กิโลวัตต์/108 แรงม้า-570 กิโลวัตต์/775 แรงม้า
แบทเตอรี LITHIUM-ION 89-105 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 102,400 ยูโร (ประมาณ 3.994 ล้านบาท)
PORSCHE TAYCAN CROSS TURISMO
รถเก๋งตรวจการณ์กึ่งรถกิจกรรมกลางแจ้ง ขับทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
มิติตัวถัง 4.974x1.967x1.407-1.412 ม. ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง
มอเตอร์ไฟฟ้า 320 กิโลวัตต์/435 แรงม้า-570 กิโลวัตต์/775 แรงม้า
แบทเตอรี LITHIUM-ION 105 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 113,100 ยูโร (ประมาณ 4.411 ล้านบาท)