นานทีปีหนจึงมีผลงานของ FORD EUROPE (ฟอร์ด ยุโรป) มาเล่าสู่กันฟังใน “ระเบียงรถใหม่” ที่เลือกมาในเดือนนี้เป็นรถแบบใหม่ในชื่อเก่า กำลังจะเริ่มการจำหน่ายในตลาดยุโรป และคิดว่าคงไม่มีใครนำเข้ามาขายในประเทศไทย เพราะไม่น่าจะสู้ราคากับรถจีนได้
เมื่อเอ่ยชื่อ FORD CAPRI (ฟอร์ด คาปรี) คนรักรถสูงวัยคงหลับตาแล้วมองเห็นภาพรถเก๋งคูเปขนาดเล็ก ที่ช่วงเวลาหนึ่งในอดีตสามารถเห็นได้บ่อยๆ ตามท้องถนนในเมืองไทย ค้นข้อมูลจากสารานุกรมออนไลน์ WIKIPEDIA (วิคิพีเดีย) แล้วก็ได้ข้อมูลว่า เป็นผลงานของ FORD EUROPE ที่ผลิตระหว่างเดือนพฤศจิกายน 1968 ถึงเดือนธันวาคม 1986 เป็นรถเก๋งคูเปขนาดเล็ก และขนาดกลาง ที่ออกจำหน่ายรวม 3 รุ่น และขายทั่วโลกได้รวมทั้งสิ้นประมาณ 1.9 ล้านคัน เป็นรถที่มีการผลิต และประกอบในหลายประเทศ ทั้งในเมืองแม่ คือ สหราชอาณาจักรอังกฤษ และเยอรมนี แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และประเทศไทยของเรา (กับของใครก็ไม่รู้ ?) ส่วนชื่อรุ่น คือ CAPRI สารานุกรมเจ้านี้บอกว่า ได้จากชื่อเกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของอิตาลี แต่ไม่ได้บอกว่า ทำไมรถอังกฤษ และเยอรมันจึงใช้ชื่อเกาะของอิตาลี ?
ส่วน FORD CAPRI ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ เป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบใหม่ เริ่มเป็นข่าวเมื่อตอนต้นปี 2023 ว่า FORD EUROPE จะทำรถแบบนี้ และนำชื่อ CAPRI กลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง ในขณะที่ข่าวบางกระแสบอกว่า FORD จะทำรถแบบนี้จริง แต่จะใช้ชื่อ FORD SPORT CROSSOVER (ฟอร์ด สปอร์ท ครอสส์โอเวอร์) จนเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่เพิ่งผ่านพ้นไปนี่เอง จึงได้คำตอบว่า FORD EUROPE กำลังหากินกับของเก่า เมื่อรถแบบนี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ พร้อมกับป้ายชื่อ FORD CAPRI
ไม่ได้มีรูปลักษณ์เป็นรถเก๋งคูเปเหมือนรถในอดีต แต่เป็น COMPACT CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด ในตัวถังยาว 4.634 ม. กว้าง 1.872 ม. และสูง 1.626 ม. ซึ่งมีช่วงฐานล้อยาว 2.767 ม. เป็นตัวถังที่มีรูปทรงเหมือนรถเก๋งยกสูง ออกแบบ/พัฒนาโดยใช้ MEB PLATFORM (เอมอีบี พแลทฟอร์ม) ที่ค่าย VOLKSWAGEN GROUP (โฟล์คสวาเกน กรุพ) พัฒนาขึ้นสำหรับรถพลังไฟฟ้าโดยเฉพาะ ชิ้นส่วนตัวถังหลายชิ้นได้แนวทางจากรถพลังไฟฟ้าอนุกรมพี่ และร่วมยุคร่วมสมัย คือ FORD EXPLORER (ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์) ที่เริ่มจำหน่ายไปก่อนแล้ว ส่วนฐานการผลิตกำหนดไว้ว่า จะใช้โรงงานดั้งเดิม ซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง COLOGNE (โคโลญน์) ในเยอรมนี ที่ขณะนี้ก็กำลังผลิตรถ FORD EXPLORER อยู่แล้วเช่นกัน
แยกรถเป็น 2 โมเดลหลัก คือ FORD CAPRI กับ FORD CAPRI PREMIUM ทั้ง 2 โมเดลมีให้เลือกใช้ทั้งรถขับเคลื่อนล้อหลัง และรถขับเคลื่อนทุกล้อ
รถขับเคลื่อนล้อหลัง ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 210 กิโลวัตต์/286 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรี LITHIUM-ION NMC (ลิเธียม-ไอออน เอนเอมซี) ขนาดความจุใช้งาน 77.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.4 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. กับมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 13.3-14.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. และวิ่งได้ไกล 598-627 กม. เมื่อชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP
ส่วนรถขับเคลื่อนล้อหลัง ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด กำลังรวม 250 กิโลวัตต์/340 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรี LITHIUM-ION NMC ขนาดความจุใช้งาน 79.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.3 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. กับมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 15.0-15.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. และวิ่งได้ไกล 560-592 กม. เมื่อชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP
ราคาค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของรถที่เริ่มการจำหน่ายแล้วในเมืองเบียร์ เริ่มต้นที่ 50,911 ยูโร (ประมาณ 2.04 ล้านบาทไทย) ในรถ FORD CAPRI ขับเคลื่อนล้อหลัง และเริ่มต้นที่ 58,457 ยูโร (ประมาณ 2.34 ล้านบาทไทย) ในรถ FORD CAPRI PREMIUM ขับเคลื่อนทุกล้อ
FORD CAPRI
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกะทัดรัด ขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
มิติตัวถัง 4.634x1.872x1.626 ม. ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง
มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด 210 กิโลวัตต์/286 แรงม้า+แบทเตอรี 77.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง
มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด 250 กิโลวัตต์/340 แรงม้า+แบทเตอรี 79.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 50,911 ยูโร (ประมาณ 2.04 ล้านบาทไทย)